5 điều bạn tuyệt đối không nên chia sẻ trên mạng

Chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, sử dụng WiFi công cộng hoặc web proxy để truy cập mạng ẩn danh là những điều mà bạn không nên làm khi lên mạng.

Tin tặc có thể thu thập thông tin cá nhân mà bạn chia sẻ trên mạng xã hội để tấn công và đánh cắp tài khoản. Tuy nhiên, người dùng có thể áp dụng một số biện pháp phòng ngừa cơ bản sau đây để hạn chế tối đa những rắc rối có thể xảy ra khi lên mạng. 

1. Không chia sẻ thông tin cá nhân trên Facebook

Thông thường, người dùng rất dễ bị lôi cuốn bởi những chương trình khuyến mãi, tặng quà miễn phí... trên mạng xã hội (Facebook, Instagram). Họ vô tư cung cấp thông tin cá nhân bao gồm địa chỉ nhà, số điện thoại trong phần bình luận mà không hề biết rằng những thông tin này có thể bị thu thập và sử dụng vào mục đích xấu.
 

5 điều bạn tuyệt đối không nên chia sẻ trên mạng-1

Không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng. Ảnh: Internet

Kẻ gian có thể sử dụng số điện thoại, ngày tháng năm sinh của bạn để dò mật khẩu, mạo danh tài khoản... Thậm chí một số công ty còn sử dụng dữ liệu của bạn để buôn bán, trao đổi.  

Nếu đang sử dụng Facebook, Instagram, Zalo... bạn hãy truy cập vào phần cài đặt thông tin cá nhân, thiết lập lại quyền riêng tư và giới hạn nội dung hiển thị.


2. Không chia sẻ kế hoạch du lịch

Việc tiết lộ kế hoạch du lịch, địa điểm sắp đến đôi khi có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, kẻ trộm có thể dòm ngó và tranh thủ đột nhập lúc bạn vắng nhà. 

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên hạn chế chia sẻ dữ liệu vị trí khi sử dụng điện thoại. Làm như vậy sẽ hạn chế được quảng cáo nhắm mục tiêu và mang đến trải nghiệm lướt web tốt hơn. 

3. Không nên sử dụng web proxy, hãy sử dụng VPN

Để bảo đảm sự riêng tư khi lướt web, nhiều người thường sử dụng các dịch vụ web proxy để ẩn địa chỉ IP. Mặc dù đây là cách hiệu quả để che giấu thông tin, nhưng web proxy thường không được mã hóa, điều đó có nghĩa là kẻ gian có thể theo dõi các hoạt động của bạn, thậm chí khiến bạn bị dính phần mềm độc hại. 

Để giữ an toàn, người dùng nên sử dụng VPN để mã hóa toàn bộ dữ liệu, bất kể bạn đang làm gì trên mạng.

5 điều bạn tuyệt đối không nên chia sẻ trên mạng-2

Sử dụng VPN để đảm bảo an toàn khi truy cập mạng. Ảnh: Internet

4. Không nên sử dụng WiFi công cộng

WiFi công cộng (không có mật khẩu) đa số đều được cung cấp miễn phí nên thu hút rất nhiều người dùng. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng luôn có hai mặt, việc sử dụng WiFi công cộng có thể khiến bạn mất dữ liệu, đặc biệt là tài khoản ngân hàng. 

Thay vào đó, người dùng nên sử dụng 3/4G để truy cập Internet. Giá cước các gói data hiện tại tương đối rẻ, chỉ với 5.000-15.000 đồng bạn sẽ có ngay 1-3 GB data để sử dụng trong vài ngày. Nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn hãy chọn SIM data nguyên năm để nhận ngay 4-7 GB/tháng.
 

5 điều bạn tuyệt đối không nên chia sẻ trên mạng-3

Không sử dụng WiFi công cộng khi giao dịch trực tuyến. Ảnh: Internet

5. Không chia sẻ các nội dung có bản quyền

Việc chia sẻ các video ca nhạc, phim ảnh, sách, truyện, phần mềm... có bản quyền có thể khiến bạn gặp rắc rối liên quan đến pháp lý. Với Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số, chủ sở hữu nội dung có thể yêu cầu các mạng xã hội gỡ bỏ những nội dung mà bạn chia sẻ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm chứng nội dung từ nhiều nguồn trước khi chia sẻ để hạn chế lan truyền tin giả.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi MIT vào năm 2008, tin tức giả mạo và giật gân lan truyền nhanh hơn tới 20 lần so với tin tức thật sự. Điều này là do xu hướng tự nhiên của con người, muốn trở thành người đầu tiên trong việc chia sẻ thông tin mới hoặc thông tin chưa ai biết. 

 

Theo Pháp luật TPHCM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/cong-nghe/5-dieu-ban-tuyet-doi-khong-nen-chia-se-tren-mang-896044.html

mạng xã hội

Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.