Apple chính thức xin lỗi và giảm phí thay pin cho iPhone

Sau khi nhận lỗi về việc đã làm chậm tốc độ trên iPhone cũ, thứ 5 vừa qua Apple chính thức đứng ra xin lỗi và giải thích tường tận cho khách hàng.

Sau khi nhận lỗi về việc đã làm chậm tốc độ trên iPhone cũ, thứ 5 vừa qua Apple chính thức đứng ra xin lỗi và giải thích tường tận cho khách hàng. Đồng thời giảm phí thay pin cho iPhone từ 79 USD xuống còn 29 USD.

Apple chính thức xin lỗi và giảm phí thay pin cho iPhone

Thứ 5 vừa qua, Apple đã chính thức xin lỗi người tiêu dùng vì hành động làm chậm iPhone cũ thông qua thời lượng pin mà không hề có thông báo trước sau hàng loạt scandal vào tuần trước.

Trong lá thư được công khai của mình, công ty nói rằng: "Chúng tôi biết đã gây ra thất vọng cho một số người sử dụng iPhone. Chúng tôi thực sự xin lỗi về điều đó".

Đây được coi là lời xin lỗi hiếm có và có ý nghĩa quan trọng đến từ Apple, việc làm mà trước đó hầu như không bao giờ xảy ra. Đồng thời từ tháng 1/2018, Apple cũng sẽ giảm phí thay pin từ 79 USD xuống còn 29 USD đối với khách hàng dùng phiên bản iPhone 6 và một số mô hình mới hơn. Công ty cho biết bản cập nhật iOS vào đầu năm mới sẽ có thêm tính năng đọc tình trạng pin và cho người dùng biết họ cần thay thế nó hay không. Tất nhiên sau khi thay pin, iPhone sẽ đạt tốc độ chạy bình thường.

Trong lá thư xin lỗi của Apple cũng đề cập đến cách thức hoạt động của công nghệ pin lithium-ion. Đây loại pin đang được sử dụng phổ biến trong các smartphone như iPhone, tuy có mật độ năng lượng cao nhưng có thể bị chai mòn theo thời gian. Điều này bị gây ra bởi các yếu tố như sự di chuyển qua lại của các ion Lithium điện cực âm, dương và quá trình thu nạp, xả pin. Cuối cùng, sau khi sạc quá lần cho phép pin sẽ không đạt được độ bền như loại trước đây.

Vì thế, vào năm ngoái Apple đã quyết định điều chỉnh tốc độ để phù hợp với thời lượng pin, tránh việc tắt nguồn đột ngột trên iPhone. Nhưng công chúng đã không tìm hiểu về điều đó cho đến khi một số chủ sở hữu iPhone sử dụng phần mềm Geekbench để kiểm tra tốc độ điện thoại của mình. Người tạo ra phần mềm đã có một bài đăng trên blog về vấn đề này và Apple thừa nhận lỗi cố ý làm chậm một số phiên bản iPhone vài ngày sau đó.

Đây là toàn bộ thư xin lỗi từ Apple

"Chúng tôi đã nghe phản hồi từ khách hàng về cách chúng tôi xử lý hiệu suất iPhone khi pin bị cũ đi và cách chúng tôi công nhận điều đó. Nếu một số người tiêu dùng cảm thấy thất vọng thì cho chúng tôi xin lỗi. Đã có rất nhiều hiểu nhầm về vấn đề này, vì vậy chúng tôi muốn làm rõ cho mọi người biết một số thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện.

Trước hết, chúng tôi chưa bao giờ - và sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì để cố ý rút ngắn tuổi thọ của bất cứ sản phẩm nào để ép khách hàng phải nâng cấp lên thiết bị mới. Mục tiêu của Apple luôn là tạo ra các sản phẩm mà khách hàng yêu thích và làm cho iPhone chiếm giữ vị trí càng lâu càng tốt là một trong những phần quan trọng đó".  

Chưa bao giờ Apple có một lời giải thích rõ ràng đầy đủ đến thế:

Tuổi thọ pin phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ người dùng

Quá trình sạc lại pin đều được sử dụng những bộ phận ít tiêu hao nhằm kéo dài tuổi thọ và có hiệu quả về mặt hóa học cho pin. Vì vậy, số lần và thời gian sạc không phải là yếu tố duy nhất khiến pin bị chai.

Thiết bị để sạc pin cũng rất quan trọng, nếu nóng quá cũng có thể làm tuổi thọ của pin giảm nhanh chóng. Đây là những đặc tính của pin hóa học ithium-ion không chỉ trong iPhone mà phần lớn điện thoại hiện nay.

Một nguồn pin hóa học đã bị chai thì khả năng cung cấp tốc độ để đạt đến đỉnh cao cũng kém hơn, đặc biệt là sạc khi thời lượng % của pin quá thấp có thể làm sập nguồn thiết bị. 

Để giúp khách hàng hiểu thêm về việc sạc pin iPhone đúng cách như thế nào và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của nó ra sao, hãy đọc bài viết về "Pin và Hiệu suất của iPhone" mà chúng tôi đã đăng.

Nên việc đột nhiên quy hết trách nhiệm cho Apple cố tình làm sập nguồn thiết bị là không thể chấp nhận được. Chúng tôi cũng không muốn bất cứ người dùng nào bị bỏ lỡ bất cứ cuộc gọi, bức ảnh hay bị gián đoạn trải nghiệm nào khi đang sử dụng iPhone.

Ngăn chặn việc sập nguồn không mong muốn

Khoảng một năm trước đây trong hệ điều hành iOS 10.2.1, chúng tôi đã cung cấp bản cập nhật cải thiện hệ thống cho iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus và iPhone SE.

Với bản cập nhật này, iOS sẽ tự động quản lý hiệu suất tối đa và ngăn chặn việc tắt máy đột ngột trên các phiên bản này. 

Mặc dù những thay đổi này chưa được người dùng lưu ý đến nhưng phản hồi của khách hàng đối với iOS 10.2.1 là tích cực vì nó đã thành công việc giảm sập nguồn bất ngờ. Gần đây, chúng tôi đã mở rộng hỗ trợ tương tự cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus trong iOS 11.2.

Tất nhiên, khi pin hóa học được thay thế bằng pin mới, hiệu suất của iPhone trở lại bình thường khi hoạt động trong điều kiện tiêu chuẩn.

Luôn cập nhật phản hồi gần nhất của người dùng

Trong suốt mùa thu này, chúng tôi vẫn cập nhật liên tục những phản hồi về việc iPhone chậm hiệu suất khi sử dụng trong một vài tình huống nhất định. Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi thì đây là do sự kết hợp của 2 yếu tố: hiệu quả hoạt động không được như bình thường khi người dùng nâng cấp hệ điều hành hoặc cài đặt phần mềm mới và khi cập nhật những ứng dụng đã có một vài lỗi nhỏ trong lần đầu cài đặt. Thế nhưng, điều này chỉ xảy ra tạm thời mà thôi.

Chúng tôi tin rằng những trải nghiệm của người dùng sẽ trở lại bình thường, trừ pin hóa học được sử dụng trên một số iPhone 6 và iPhone 6S cũ làm giảm hiệu suất thì rất nhiều trong số đó vẫn được chạy bằng pin gốc như trước đây.

Sẵn sàng giải quyết lo lắng của khách hàng

Apple luôn muốn khách hàng có thể sử dụng iPhone của mình càng lâu càng tốt. Chúng tôi tự hào rằng các sản phẩm của Apple được biết đến vì độ bền và chính điều này đã giữ Apple có giá trị lâu dài hơn các đối thủ cạnh tranh khác.

Để giải quyết mối lo ngại của khách hàng, nhận rõ được sự trung thành và giành lại sự tin tưởng của bất cứ ai đang nghi ngờ ý định của Apple, chúng tôi quyết định thực hiện những hành động cụ thể sau:

Giảm chi phí thay pin iPhone từ 79 USD xuống 29 USD cho bất cứ chủ sở hữu iPhone 6 hoặc các thiết bị mới hơn có pin cần được thay thế. Bắt đầu từ tháng 1/2018 chính sách này sẽ được phổ cập toàn thế giới cho đến tận tháng 12/2018. Mọi chi tiết sẽ sớm được cập nhật trên trang apple.com.

Đầu năm 2018, Apple sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm iOS mới với các tính năng giúp người dùng nhìn thấy "tình trạng sức khỏe" của pin trên iPhone, do đó họ có thể tự biết được những điều kiện nào ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị.

Như thường lệ, nhóm làm việc chúng tôi đang nỗ lực để đưa đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, bao gồm ngăn chặn việc tắt nguồn đột ngột cũng như tuổi thọ pin.

Tại Apple, lòng tin của khách hàng là thứ có ý nghĩa hơn tất cả. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng làm việc chỉ để kiếm tiền và duy trì nó. Chúng tôi thực hiện công việc mà mình yêu thích vì đức tin và sự ủng hộ của bạn - điều mà chúng tôi không bao giờ quên và coi đó như là hiển nhiên.

Theo Quỳnh Như (Ictnews.vn)


Apple

iPhone

người dùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.