Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết

Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.

Trong năm tài chính 2019, các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba đã giúp Apple bỏ vào túi mảng dịch vụ thêm 46 tỷ USD, tương đương với 18% tổng doanh thu của nhà sản xuất iPhone này.

Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết-1
Ra đời năm 2008, App Store đang đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Apple. Ảnh: 9to5mac.


Tuy nhiên, trước khi bước vào tuần lễ WWDC 2020 bắt đầu từ rạng sáng 23/6, Ủy ban Châu Âu (EC) đã mở hai cuộc điều tra về vấn đề độc quyền của Apple, dự báo có khả năng sẽ thay đổi căn bản cách gã khổng lồ này kiếm tiền từ App Store.

Xung đột lợi ích làm lộ hình ảnh xấu xí của Apple

Ứng dụng email Hey đã trở thành cái tên đình đám trong làng phát triển ứng dụng công nghệ khi “dám” từ chối trả một phần lợi nhuận của mình cho App Store.

Cụ thể, để tránh các khoản phí mà Apple quy định, bao gồm 30% doanh thu trong năm đầu tiên và 15% cho các năm tiếp theo đối với các ứng dụng xuất hiện trên App Store, Hey đã không cung cấp các tính năng thanh toán trên cửa hàng Apple mà thay vào đó đưa người dùng qua trực tiếp website công ty.

Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết-2
Làn sóng phản đối ngay sau đó đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà phát triển như Tinder, Epic Games. Ảnh: New York Times.


Ngay sau đó, Apple đã đáp trả động thái của này bằng cách ngừng cập nhật phiên bản mới nhất của Hey.

“Chúng tôi đã lầm tưởng rằng công ty coi những nhà phát triển là chìa khóa cho sự lớn mạnh của nền tảng này, nhưng rõ ràng Apple chỉ coi cộng đồng phát triển ứng dụng là công cụ tạo doanh thu”, Aaron Vegh, chuyên gia phần mềm lâu năm cho biết.

Trong một bức thư từ chối mà Apple gửi cho Basecamp, công ty sở hữu ứng dụng Hey, họ cho biết Basecamp hiện không đem lại bất kỳ khoản lợi nhuận nào cho công ty trong suốt 8 năm. Các nhà phát triển giàu kinh nghiệm trong đó có Marc Edwards đã ví von lá thư của Apple như ám chỉ “bạn không có giá trị gì với chúng tôi trừ khi bạn kiếm được một núi tiền”.

Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết-3
Các chuyên gia phần mềm có thái độ gay gắt với lá thư từ chối Hey của Apple. Ảnh: Twitter.


Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển ứng dụng đang thể hiện sự “thông cảm” với mức thu phí của Apple và mặc định đó là một phần không thể tránh khỏi trong công việc kinh doanh. Những sự kiện diễn ra trước WWDC 2020 được đảm bảo sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ đôi bên.

“Đến một thời điểm nhất định bạn sẽ phải chấp nhận thực tế rằng Apple là một công ty sinh sống bằng lợi nhuận, đồng thời sẽ bất chấp tất cả để tối đa hóa giá trị cổ đông”, David Barnard, người ủng hộ nhà phát triển tại RevenueCat.

Apple cần lấy lại niềm tin giới công nghệ

Apple tuyên bố sự phát triển của App Store dựa trên hai mục tiêu, vừa là nơi an toàn và đáng tin cậy cho khách hàng, đồng thời là nơi tạo ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho các doanh nhân lẫn nhà phát triển.

Công ty cũng tiết lộ thêm 84% ứng dụng có mặt trên App Store được chia sẻ miễn phí và không đóng góp cho Apple bất kỳ khoản lợi nhuận nào.

Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết-4
App Store là lý do lớn khiến người dùng mua phần cứng của Apple. Ảnh: Bloomberg.


Trên sóng kênh truyền hình Bloomberg ngày 19/6, đại diện Đảng Dân chủ từ Rhode Island kiêm Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền Nhà nước Mỹ David Cicilline đã miêu tả các chính sách của App Store là “cướp giữa ban ngày”. Ông cho biết thêm CEO của các công ty công nghệ lớn bao gồm Apple sẽ phải ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ.

Sự ủng hộ của các nhà phát triển ứng dụng sẽ là mấu chốt cần thiết trong tuần lễ WWDC 2020 của Apple. Công ty dự định công bố kế hoạch đưa các bộ vi xử lý tự sản xuất vào các thiết bị trong năm sau và tránh phụ thuộc vào Intel. Sự thay đổi lần này sẽ buộc các nhà phát triển cập nhật ứng dụng của họ để có thể tương thích với phần cứng.

Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết-5
Kể từ năm 2005, đây là lần đầu tiên Apple nói lời “chia tay” với bộ xử lý của Intel trên các dòng máy iMac sắp tới. Ảnh: Getty.


Apple hy vọng các tính năng phần mềm trên iPhone, Apple Watch và iPad mới nhất sẽ kích thích các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mới cho các thiết bị.

Theo Bloomberg, công bằng mà nhận xét thì gần 2 triệu ứng dụng trên nền tảng App Store chính là lý do người tiêu dùng cân nhắc mua các sản phẩm phần cứng của Apple, thứ tạo nên giá trị lớn nhất cho công ty. Do đó, App Store xứng đáng được coi là "gà đẻ trứng vàng".

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/apple-dang-lo-ro-hinh-anh-xau-xi-hon-bao-gio-het-post1098545.html

Apple


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.