Phong cách Bosozoku
Bosozoku trong tiếng Nhật có nghĩa là “Bộ tộc tốc độ bạo lực”. Khái niệm này ban đầu được sử dụng để nói tới băng nhóm gồm các thanh thiếu niên chơi xe quậy phá có tuổi đời từ 16-20, độ tuổi được quyền sử dụng môtô nhưng chưa được phép lái ôtô tại Nhật Bản.
Các Bosozoku thường xuyên phóng xe trong các khu vực đông người, bấm còi inh ỏi, coi thường luật giao thông, vung gậy và la hét vào người đi đường. Tại Nhật Bản, rất nhiều vụ ẩu đả, phá hoại tài sản có liên quan tới những kiểu băng nhóm này.
Tuy vậy, cùng với thời gian điều làm nên sự nổi tiếng của các Bosozoku lại là những chiếc môtô và Bosozoku dần trở thành tên một phong cách độ xe. Một chiếc xe máy theo độ phong cách bosozoku điển hình là một chiếc môtô Nhật Bản có kiểu dáng độ lai tạp giữa phong cách Chopper của Mỹ và phong cách Cafe Racer của Anh.
Một số chi tiết đặc trưng của loại xe này là yếm xe kích thước quá khổ, tay lái được nâng cao, ống xả được tháo đi để gây ra tiếng nổ lớn. Xe thường được phối màu sặc sỡ trên chắn bùn hoặc bình xăng. Đuôi gắn cờ mặt trời mọc của Nhật hoặc logo riêng của các băng nhóm. Sự lai tạp của nhiều phong cách cũng như màu sắc khiến chúng trở nên vô cùng sặc sỡ và kỳ quặc.
Sau này, phong cách Bosozoku cũng được áp dụng trên ôtô. Những chiếc xe sẽ được gắn thêm body kit lớn, cánh gió to một cách khó hiểu.
Hiện tại, dưới sự mạnh tay của chính phủ Nhật, số lượng các thành viên băng nhóm Bosozoku đã giảm đi đáng kể. Theo cảnh sát Nhật, số Bosozoku tại Tokyo đã giảm từ 5.300 tên vào năm 1980 xuống còn 119 vào năm 2012.
Phong cách VIP
Phong trào độ xe phong cách VIP vốn bắt nguồn từ các băng đảng mafia Nhật bản. Vào đầu những năm 1990, các băng nhóm Yakuza thường sử dụng xe môtô khi hoạt động nhưng cũng chính vì điểm đặc trưng dễ nhận diện này đã khiến chúng chịu sự tấn công mạnh mẽ từ phía cảnh sát.
Và để ngụy trang, các nhóm tội phạm đã chuyển sang sử dụng những chiếc xe sedan sang trọng. Theo tiêu chuẩn thời đó, một chiếc xe sang trọng phải là một chiếc xe cỡ lớn, có gầm thấp, hệ thống dẫn động cầu sau.
Mỗi nhóm mafia lại có một phong cách độ xe khác nhau để phân biệt nhưng không nằm ngoài nguyên lý chung là xe lớn và gầm thấp.
Theo thời gian, những chiếc xe phong cách VIP không còn tác dụng ngụy trang đối với cảnh sát, đổi lại nó trở thành biểu tượng cho sự đẳng cấp, thành một nét văn hóa chơi xe của người dân Nhật.
Ban đầu, một chiếc xe theo phong cách VIP bắt buộc phải là một chiếc xe nội địa Nhật Bản thuộc các hãng Nissan, Toyota hoặc Honda. Tuy nhiên, ngày nay bạn cũng có thể nhìn thấy các chiếc BMW, Lexus mang phong cách này.
Xu hướng đang được ưa thích nhất trong phong trào độ xe phong cách VIP là camber. Nghĩa là bạn sẽ điều chỉnh cho bánh xe choãi ra sao cho diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường nhỏ nhất có thể.
Nếu bánh xe choãi ra ở phần trên thì đó gọi là positive camber, còn ở phần dưới thì gọi là negative camber.
Nhiều chiếc xe đã được chủ nhân của nó độ camber tới mức không thể đi nổi và chỉ có tác dụng trưng bày. Nhưng đó cũng chính là tinh thần của độ xe phong cách VIP, chỉ quan tâm tới phong cách, không cần để ý tới tính thực dụng.
Nếu bạn không thích camber thì cũng không cần phải lo lắng nhiều. Mặc
dù người dân Việt Nam vốn hâm mộ văn hóa Nhật nhưng với điều kiện đường
xá hiện nay, camber sẽ không có cửa nào để phát triển.
Theo Người lao động