Bếp gas có tiếng kêu lục cục, mau chóng kiểm tra ngay kẻo cả nhà rước họa

Khi cháy lửa phát ra tiếng kêu có thể là do nhân viên lắp đặt bếp gas chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí.

Khi cháy lửa phát ra tiếng kêu có thể là do nhân viên lắp đặt bếp gas chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí.

1. Những dấu hiệu cảnh báo bếp gas sắp hỏng không nên chủ quan

Gas bốc mùi

Đường dẫn ga bị hở, khóa van bị hỏng hoặc ống gas nối bị sai khớp có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rò rỉ ga, khiến bạn thấy mùi ga nồng nặc trong bếp. Nếu ngửi thấy mùi gas đậm đặc, bình rò rỉ tạo thành tuyết bám xung quanh trong khi nhiệt độ phòng tăng lên, hãy nhanh chóng mở tất cả các cửa để giảm bớt nồng độ gas. Trong trường hợp này, tuyệt đối không được các thiết bị điện, tránh tia lửa đánh lên gây cháy nổ.

Tốt nhất là nên ngắt nguồn điện từ xa sau đó gọi ngay thợ sửa chữa đến kiểm tra.

Bếp gas có tiếng kêu lục cục, mau chóng kiểm tra ngay kẻo cả nhà rước họa-1

Lửa bỗng dưng cháy mạnh bất thường

Trong lúc đun nấu nếu thấy lửa bỗng nhiên cháy mạnh bất thường, đồng thời mùi gas bốc lên, bạn nên tắt bếp ngay lập tức và khóa chặt van gas vì rất có thể khi đó bình gas đã bị rò rỉ.

Lửa bị đỏ

Khi sắp hết gas, lửa thường có màu đỏ. Nhưng nếu bạn mới thay bình gas mà thấy hiện tượng lửa đỏ thì có thể là do bếp bị bẩn, nguy hiểm hơn là do gas có lẫn tạp chất, không đảm bảo chất lượng.

Để tránh gây ra cháy nổ, bạn nên thử vệ sinh bếp. Nếu thấy lửa vẫn cháy đỏ thì tốt nhất là bạn hãy đổi sang ga của các cửa hàng uy tín khác.

Bếp gas có tiếng kêu lục cục, mau chóng kiểm tra ngay kẻo cả nhà rước họa-2

Lửa phát tiếng kêu

Khi cháy lửa phát ra tiếng kêu có thể là do nhân viên lắp đặt bếp gas chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí, hoa sen (họng lửa) lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị nghẹt. Bạn có thể tự lắp lại cho chính xác bộ phận đồng thời làm sạch lại khe thoát lửa. Sau khi điều chỉnh lại mà vẫn còn phát ra tiếng động, bạn nên gọi người đến kiểm tra.

2. Cách sử dụng bếp gas an toàn

Lắp đặt bếp đúng tiêu chuẩn an toàn

Khi bắt đầu lắp đặt và sử dụng bếp gas, người dùng cần kiểm tra các tiêu chí cơ bản:

Vị trí đặt bếp phải thoáng khí nhưng cần tránh gió lùa trực tiếp

Bề mặt đặt bếp gas nên bằng đá, xi măng, kính... không nên bằng chất liệu gỗ vì dễ bắt lửa.

Bếp gas có tiếng kêu lục cục, mau chóng kiểm tra ngay kẻo cả nhà rước họa-3

Bếp gas lắp cách trần tối thiểu 1m, cách tường hoặc vật chắn khác ít nhất 15 cm, xa các vật liệu dễ bắt lửa hay cháy nổ.

Bình gas cần đặt thẳng đứng và thấp hơn bếp ga, đặt trong tủ bếp có thể lưu thông khí (phòng trường hợp khí ga rò rỉ có thể phát hiện ngay). Bình ga cũng cần để xa bếp và các nguồn điện tối thiểu 1.5 m.

Dây dẫn đảm bảo còn mới nguyên, không bị nứt gãy hay gấp khúc khi lắp đặt.

Khi lắp bình gas với bếp, kiểm tra bật bếp thử để kiểm tra ngọn lửa, tắt bếp đúng quy trình để kiểm tra xem van có kín không.

Chọn bình gas uy tín, an toàn

Thông thường với một vỏ bình đúng tiêu chuẩn sẽ có chữ khắc nổi của thương hiệu trên vỏ. Bên trong có chữ xác nhận, thân bình gas được dập bằng khuôn thép; vỏ được đem đi kiểm định cũng như thử áp lực… rồi mới có thể chứa gas bán ra thị trường.

Với một bình gas giả, chữ nổi phía trên vỏ bình của hãng gas chính hãng sẽ được dập cho mất đi, thậm chí đốt, tháo van, thay đế, rồi hàn lại… để xóa mọi dấu vết của vỏ bình chính hãng, thay vào đó là tên của đơn vị khác.

Bếp gas có tiếng kêu lục cục, mau chóng kiểm tra ngay kẻo cả nhà rước họa-4

Cách chọn bình gas đảm bảo an toàn như sau: bình gas được cung cấp bởi những hãng gas có tên tuổi, uy tín; cẩn thận trước những loại bình gas không rõ nguồn gốc từ cơ sở chiết lậu gas. Chọn bình gas nguyên vẹn, không móp và rỉ sét, nước sơn mới nguyên.

Nếu dùng bếp gas mini khi đổi bình gas cần phải xem kỹ hạn sử dụng, nhà sản xuất, đã được kiểm định hay chưa… để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Vệ sinh bếp thường xuyên

Điều này không những giúp không gian nấu nướng luôn được sạch sẽ, ngăn chặn sự xâm hại của các vi khuẩn mà còn giúp cho bếp tăng độ bền, an toàn khi sử dụng.

Bếp gas có tiếng kêu lục cục, mau chóng kiểm tra ngay kẻo cả nhà rước họa-5

Vệ sinh thường xuyên giúp bếp gas không bị gỉ sét, hư hại. Khi đó, hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động tốt, đảm bảo an toàn.

Không mở nhiều vòng gas, phải đóng van khi ngưng sử dụng

Khi dùng bếp gas, lúc mở bếp chỉ cần vặn 1 đến 2 vòng, không nên vặn quá nhiều. Sau khi nấu nướng xong, không còn nhu cầu sử dụng bếp, ngoài việc phải tắt bếp hãy khóa van bình gas ngay, tránh trường hợp quên, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bep-gas-co-tieng-keu-luc-cuc-mau-chong-kiem-tra-ngay-keo-ca-nha-ruoc-hoa-d224577.html

bếp gas


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.