Bỏ ngay những cách dùng smartphone kiểu này, kẻo hối không kịp

Đặt smartphone bên cạnh khi đi ngủ, trực tiếp tiếp xúc lên da, dùng sai tư thế... là những thói quen gây tai hại khôn lường cho sức khỏe mà nhiều người mắc phải.

Đặt smartphone bên cạnh khi ngủ

Bỏ ngay những cách dùng smartphone kiểu này, kẻo hối không kịp-1

Smartphone là một thiết bị gửi và thu nhận sóng điện từ. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể phát ra sóng radio. Mặc dù chưa được khẳng định bởi các bằng chứng khoa học, nhiều nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để chứng tỏ rằng sóng điện từ từ điện thoại có thể ảnh hưởng đến não bộ người dùng.

Bên cạnh đó, chuông điện thoại hoặc tin thông báo có thể khiến người dùng bị đánh thức bất cứ lúc nào, từ đó tác động đến chu kỳ giấc ngủ. Các chuyên gia cho rằng, người dùng nên đặt điện thoại cách xa giường, hoặc ít nhất, cũng nên chuyển máy sang chế độ Airplane (máy bay) khi đi ngủ.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh quá lâu

Bỏ ngay những cách dùng smartphone kiểu này, kẻo hối không kịp-2

Không ít người trước khi ngủ thì nằm xem điện thoại. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh từ màn hình có thể chặn melatonin - một hormon điều tiết việc ngủ, thậm chí gây rối loạn và khó ngủ. Ngoài ra, ánh sáng xanh còn gây ra đau đầu và những vấn đề về thị giác. Do đó, người dùng cần hạn chế xem smartphone trước khi ngủ, khi sử dụng cần bật bộ lọc ánh sáng xanh.

Để smartphone trực tiếp tiếp xúc lên da

Bỏ ngay những cách dùng smartphone kiểu này, kẻo hối không kịp-3

Có một vài nghiên cứu đã chỉ ra được sự liên quan giữa điện thoại và bệnh ung thư, đặc biệt là khi tần số dao động trong khoảng 900 MHz, tần số khiến điện thoại phát sinh tình trạng quá nhiệt.

Da của con người có thể hấp thụ nhiệt độ khá dễ dàng. Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy những tác động tiêu cực của bức xạ tần số radio trên cơ thể con người, song thực tế thì tỉ lệ hấp thụ nhiệt lượng từ smarthphone qua da sẽ giảm đáng kể khi bạn không để máy trực tiếp tiếp xúc với da của mình.

Các chuyên gia cho rằng, tốt nhất người dùng nên sử dụng tai nghe để nghe gọi, nhờ vậy hạn chế để da tiếp xúc với máy tối đa có thể.

Dùng smartphone sai tư thế

Bỏ ngay những cách dùng smartphone kiểu này, kẻo hối không kịp-4

Việc phải cúi xuống quá lâu khi dùng smartphone có thể khiến đốt sống cổ bị tác động. Theo các chuyên gia, việc cúi càng thấp, đốt sống cổ càng bị áp lực lớn, thậm chí lớn gấp năm lần so với trọng lượng vốn có của đầu. Theo thời gian, cổ và cột sống có thể bị dị tật.

Cách đúng nhất là dùng điện thoại để ngang tầm mắt, cho xương cổ thẳng nhất có thể.

Theo Đời sống & Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.doisongphapluat.com/doi-so

smartphone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.