- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Các sao YouTube kiếm tiền như thế nào?
Tâm sự của một người nổi tiếng trên YouTube đã hé lộ cách các sao trên kênh chia sẻ video này kiếm tiền như thế nào
Tâm sự của một người nổi tiếng trên YouTube đã hé lộ cách các sao trên kênh chia sẻ video này kiếm tiền như thế nào.
Kênh YouTube của Anna Akana hiện thu hút hơn 1,8 triệu người đăng ký theo dõi.
Anna Akana là một người nổi tiếng hay còn gọi là "sao" trên trang chia sẻ video YouTube. Với nội dung đề cập tới nhiều chủ đề, ví dụ như những lời khuyên cho việc hẹn hò hay tình trạng kiệt sức ở nơi làm việc, kênh của cô trên YouTube hiện thu hút tới gần 2 triệu người đăng ký theo dõi.
"Tới nay, tôi đã làm việc này được khoảng 3 - 5 năm, nên hãy để tôi coi đây là một nghề thực sự. Tôi phát hiện ra rằng, mọi người đánh giá cao công việc khi bạn thành thật về nó thay vì cố gắng lén lút bán cho họ cái gì đó", Akana tâm sự.
Akana có thể chi tới hàng ngàn USD chỉ để sản xuất một video. Dù kênh YouTube cá nhân đang phát triển ổn định nhưng cô vẫn thấy mình như đang trong một cuộc chiến. "Sự nổi tiếng trên Internet ngắn hạn đến mức tôi hy vọng bất kỳ nhà sáng tạo chuyên nghiệp nào cũng thử nghĩ về cách đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình", Akana giải thích.
Phần chia doanh thu thấp từ YouTube
Các nhà sáng tạo nội dung hiện nhận được rất ít sự giúp đỡ từ YouTube. Trong khu vực Không gian dành cho nhà sáng tạo (Creator Space) ở trụ sở công ty tại Los Angeles, Mỹ có đầy rẫy máy quay chuyên nghiệp và các thiết bị âm thanh cùng một phòng trình chiếu tối tân. Song, chỉ khi đạt được số lượng người theo dõi nhất định, các nhà sáng tạo mới có thể đăng ký và sử dụng bất kỳ thứ gì họ muốn tại đây một cách miễn phí.
Một góc Không gian dành cho nhà sáng tạo (YouTube Creator Space) ở trụ sở YouTube tại Los Angeles, Mỹ.
"Chúng tôi mang tới cho họ một con đường để phát triển, khiến họ hứng thú làm thứ gì đó tiếp theo. Chúng tôi thể hiện cam kết của mình với họ và khiến họ gắn bó với YouTube", Alvaro Bajos, phụ trách khu vực YouTube Creator Space ở Los Angeles nói.
Về phần mình, tất nhiên nhờ các nhà sáng tạo như Akana, YouTube có nội dung để bán quảng cáo. Song, các quảng cáo này không mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà sáng tạo như mọi người thường nghĩ.
David Craig, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Truyền thông Peabody và cũng là giảng viên Đại học Nam California (Mỹ) cho biết: "Đối với các nhà sáng tạo, họ kiếm được rất ít tiền từ những quảng cáo này. Họ từng đút túi tới 20 - 25 USD cho mỗi 1.000 lượt xem video của họ, nhưng theo thời gian, số thu nhập đó đã sụt giảm do YouTube đã bành trướng về quy mô".
Hiện tại, theo ông Craig, các nhà sáng tạo trên YouTube chỉ kiếm được khoảng 1 - 3 USD cho mỗi 1.000 lượt xem, phụ thuộc vào loại nội dung sản xuất.
Kiếm bộn từ hợp đồng trực tiếp với doanh nghiệp
Laura Chernikoff, giám đốc tổ chức phi lợi nhuận "Hiệp hội các nhà sáng tạo Internet" nhận định, các nhà sản xuất nội dung không thể hoàn toàn sống dựa vào phần chia doanh thu từ YouTube.
Thay vào đó, các hợp đồng quảng cáo cho các thương hiệu sẽ mang tới cho họ cơ hội mở rộng những nội dung có thể làm. Đôi khi, các nhà sáng tạo sản xuất nội dung cho kênh YouTube của công ty nào đó, thay vì chỉ phục vụ kênh cá nhân.
Theo bà Chernikoff, nguồn tiền chính đến từ những hợp đồng như trên với các thương hiệu, chứ không phải phần chia doanh thu quảng cáo từ YouTube. "Nếu một nhà quảng cáo trực tiếp gặp bạn và trả tiền cho bạn để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, bạn có thể kiếm được trung bình từ 75 - 100 USD cho mỗi 1.000 lượt xem", bà Chernikoff cho hay.
Akana tiết lộ, phần lớn thu nhập của cô có được nhờ các hợp đồng quảng bá thương hiệu ký trực tiếp với các công ty như Squarespace và Audible. Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu Craig, Anna và các "sao" YouTube khác có thể kiếm thêm từ các sản phẩm ảo ăn theo, tiền ủng hộ của những người hâm mộ, phí đăng ký theo dõi kênh trên các nền tảng khác, hoạt động thương mại điện tử, các chương trình phát trực tiếp, việc bán sách hay các sản phẩm âm nhạc, ....
Akana nói, đối với những nhà sáng tạo như cô, phần đáng sợ nhất của công việc là luôn phải giữ cho kênh YouTube của mình hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn. Điều này quả thực thách thức khi các nền tảng khác như Twitter, Facebook và Snapchat cũng bắt đầu nhòm ngó đến lĩnh vực chia sẻ video. Để đối phó, các sao YouTube hiện bắt đầu phải nghĩ đến chuyện không thể gắn bó mãi với một nền tảng ứng dụng nữa.
Theo Vietnamnet
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.