Cách ly dài ngày không dùng đến ô tô, cách bảo quản để xe không bị hỏng?

Không để quá nhiều nhiên liệu, tránh để ở những nơi ẩm thấp giúp chiếc ô tô có thể hoạt động bình thường sau ít nhất 15 ngày không đi đến.

Thông thường với ô tô hay xe máy nên thường xuyên sử dụng bởi các bộ phận như: trục cam, trục khuỷu, hộp số… cần có lớp màng bảo vệ hình thành trong quá trình dầu bôi trơn lan tỏa. Nếu phải đỗ một chỗ thời gian dài, nhiều bộ phận, chi tiết dễ bị kẹt nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Trong 15 ngày tới đây (từ 1/4), người dân Việt Nam sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội để tránh lây lan dịch Covid-19. Để đảm bảo cho ô tô vẫn vận hành ổn định sau nhiều ngày không dùng đến, người dùng cần lưu ý những việc sau.
 
Rửa xe sạch sẽ

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa nếu trời có mưa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe. Bởi bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Rửa xe trước khi để ở một nơi cố định lâu ngày sẽ làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi rửa xe sạch, điều kiện để xảy ra quá trình ôxy hóa sẽ giảm đi, hiện tượng rỉ sét sẽ được giảm thiểu.

Cách ly dài ngày không dùng đến ô tô, cách bảo quản để xe không bị hỏng?-1

Đảm bảo mức nhiên liệu vừa đủ

Nếu để xăng trong bình cạn kiệt mà để xe ở một nơi trong thời gian dài thì không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong lần nạp nhiên liệu tới thì sẽ có một thời gian xe hoạt động không ổn định vì khi đó thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột.

Tuy nhiên, cũng không cần thiết phải đổ xăng quá đầy, nhất là vào thời điểm giá xăng dầu đang giảm sâu, nhiều người có tư tưởng tích trữ xăng dầu, việc này rất nguy hiểm. Bởi ngoài việc làm tăng trọng lượng xe, xăng đầy dễ tràn ra khu vực nắp bình xăng nếu đỗ ở vị trí không bằng phẳng, gây mùi hoặc tăng nguy cơ rò rỉ, có thể gây cháy nổ hoặc chập điện.

Việc đổ đủ nhiên liệu cũng giúp chủ xe khi cần dùng trở lại đỡ mất thêm thời gian chuẩn bị, đồng thời sẵn sàng cho những tình huống di chuyển dài khẩn cấp.

Cách ly dài ngày không dùng đến ô tô, cách bảo quản để xe không bị hỏng?-2

Kiểm tra lốp xe

Việc đỗ xe lâu ngày sẽ khiến bề mặt 4 lốp xe cố định ở một vị trí, dễ dẫn đến bị lão hóa nhất là khi bị tăng diện tích bề mặt tiếp xúc do trọng tải của xe đè xuống. Để tránh điều này, nên bơm lốp căng hơn một chút so với tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất.

Cách ly dài ngày không dùng đến ô tô, cách bảo quản để xe không bị hỏng?-3


Đỗ xe nơi khô ráo và có mái che

Nên đỗ xe ở chỗ khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ôxy hóa. Nếu phải để ngoài trời, nên sử dụng bạt phủ xe.


Cách ly dài ngày không dùng đến ô tô, cách bảo quản để xe không bị hỏng?-4


Để xe ở nơi bằng phẳng, hạ phanh tay hoặc nhả phanh chân

Cách ly dài ngày không dùng đến ô tô, cách bảo quản để xe không bị hỏng?-5

Đỗ xe lâu ngày tại vị trí bằng phẳng sẽ làm tăng tuổi thọ của hộp số, vì người dùng có thói quen về số P trước khi đỗ xe, nếu để xe ở trên dốc, toàn bộ sức nặng của xe sẽ đè nặng lên hộp số. Nếu ô tô không phải là loại có phanh tay điện tử mà là cơ khí (tay kéo hoặc ở vị trí để chân bên trái của người lái), nên hạ phanh tay xuống hoặc nhả phanh chân nếu đỗ lâu dài. Vì thời gian lâu khiến lực ép từ má phanh lên đĩa phanh làm cho khu vực này lõm lại, dẫn đến việc bề mặt đĩa sẽ trở nên gồ ghề, dẫn đến hiện tượng kẹt, bó khi sử dụng lại. Nếu vị trí đỗ không bằng phẳng, có thể dùng vật cứng chèn bánh xe.

Theo Baogiaothong

Xem link gốc Ẩn link gốc http://vietq.vn/dau-hieu-canh-bao-o-to-cu-nhanh-xuong-may-tai-xe-khong-nen-phot-lo-d171889.html

cách bảo quản xe hơi

xe ô tô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.