Cảnh báo: 7 thói quen tai hại gây nhiều rủi ro về bảo mật thông tin nhưng ai ai cũng mắc phải

Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!

Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi cũng là khi người dùng phải cẩn trọng với dữ liệu cá nhân. Gần đây nhiều ứng dụng gây bão với giới trẻ đang làm dấy lên nghi vấn về đánh cắp thông tin ngầm. Trên thực tế, dùng app mà không kiểm tra kỹ chỉ là 1 trong số nhiều thói quen khiến chị em gặp rủi ro bảo mật.

Do đó, để chắc chắn không bị ai đánh cắp dữ liệu, trước hết bạn cần loại bỏ ngay 7 thói quen này:

1. Không cảnh giác với wifi công cộng

Vì muốn tốc độ lướt mạng nhanh và tốn ít tiền nên khi đi chơi tại trung tâm thương mại, đi du lịch, tới nơi công cộng... các chị em hay chọn dùng wifi free. Tuy nhiên, cũng chính bởi wifi công cộng không được bảo mật mà nhiều kẻ xấu có thể dễ dàng theo dõi hoạt động lướt web của bạn. Các chuyên gia đã vạch trần wifi công cộng có mã hóa kém, thiết lập yếu và không an toàn như mọi người tưởng.

Cảnh báo: 7 thói quen tai hại gây nhiều rủi ro về bảo mật thông tin nhưng ai ai cũng mắc phải-1


Tất nhiên chị em không cần phải bài trừ hoàn toàn wifi công cộng mà hãy chú ý đến hoạt động sử dụng nó. Tức là tuyệt đối tránh chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và nên sử dụng 3G, 4G nhằm đạt được sự an toàn hơn.

2. Không đề phòng sạc pin thiết bị công cộng

Đôi lúc cổng sạc không chỉ là nạp đầy pin mà nó còn giống như vật truyền dữ liệu USB. Chúng ta sẽ chẳng thể biết điều gì ẩn nấp đằng sau cục sạc công cộng cả. Do đó mỗi lần đi chơi, hãy chủ động sạc đầy pin ở nhà hoặc cầm theo cục sạc dự phòng nhé, vừa tiện lợi mà còn an toàn.

Cảnh báo: 7 thói quen tai hại gây nhiều rủi ro về bảo mật thông tin nhưng ai ai cũng mắc phải-2


3. Dùng các ứng dụng không cần thiết

Nhiều khi vì "đu trend" hoặc rảnh rỗi muốn khám phá mà các chị em tải loạt ứng dụng về máy. Dù vậy, hãy để ý rằng mỗi lúc bạn tải app về, nhà sản xuất sẽ yêu cầu quyền truy cập máy ảnh, ghi âm, thông tin, vị trí... Đừng bất ngờ nếu một ngày thông tin của bạn nằm trong tay của người khác, bắt nguồn từ chính thói quen này chứ đâu! Hãy chỉ dùng những ứng dụng uy tín của nhà sản xuất lớn thôi nhé!

Cảnh báo: 7 thói quen tai hại gây nhiều rủi ro về bảo mật thông tin nhưng ai ai cũng mắc phải-3


4. Không đổi mật khẩu thường xuyên và đãng trí


Khoảng 3 tháng, bạn hãy đổi mật khẩu tài khoản cá nhân, từ Facebook, Gmail, Zalo... Việc này sẽ giúp cho bạn luôn đề phòng rủi ro về sơ hở password. Nhưng cũng đừng quên mỗi lần đổi mật khẩu phải ghi lại trong note của điện thoại hoặc cuốn sổ bí mật nhé. Nhiều lúc vì đãng trí mà các chị em đã vĩnh viễn mất đi tài khoản thân thuộc của mình. Đồng thời, hãy thiết lập các tầng bảo vệ mật khẩu như bạn bè tin cậy, số điện thoại, địa chỉ liên hệ...

5. Nhấp vào các liên kết đáng ngờ trên email


Đối với những tin nhắn với nội dung spam, quảng cáo thì chị em đặc biệt lưu ý không nhấp vào các đường link bởi nó có thể dẫn tới website chứa virus đánh cắp dữ liệu. Một tips hữu ích là các bạn nên chú ý đến các cụm như "Chào bạn", "Bạn thân mến"... mà chẳng đề cập rõ họ tên chúng ta. Nhiều khả năng đây là email lừa đảo trá hình.

Cảnh báo: 7 thói quen tai hại gây nhiều rủi ro về bảo mật thông tin nhưng ai ai cũng mắc phải-4

6. Chia sẻ thông tin quá nhiều lên MXH


Hãy chỉ chia sẻ với những người bạn bè thân quen, tránh khoe mẽ quá nhiều dưới hình thức công khai. Ngay cả khi bạn đăng tải 1 tấm hình đi du lịch gia đình, nó có vẻ thú vị đấy nhưng kẻ gian sẽ tư duy ngay nhà của bạn hiện đang không có ai và tìm cách đột nhập. Lọc bạn bè cẩn thận và chỉ chia sẻ nội dung phù hợp thôi nha.

7. Cho đồng nghiệp mượn máy tính


Cảnh báo: 7 thói quen tai hại gây nhiều rủi ro về bảo mật thông tin nhưng ai ai cũng mắc phải-5


Cảnh giác với đồng nghiệp là không bao giờ thừa. Chốn công sở nhiều thị phi, chị em hãy tuyệt đối giữ đồ đạc cá nhân là của riêng và không chia sẻ nó cho bất cứ ai. Kể cả khi đồng nghiệp mượn máy thì cũng phải có sự giám sát của chúng ta. Bởi chỉ bằng vài thao tác đơn giản thì một ai đó có thể nhìn thấy hết mật khẩu của chị em đó.

Từ hôm nay, hãy loại bỏ ngay 7 thói quen trên để giữ an toàn thông tin cá nhân và bảo mật tài khoản nhé!

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/canh-bao-7-thoi-quen-tai-hai-gay-nhieu-rui-ro-ve-bao-mat-thong-tin-nhung-ai-ai-cung-mac-phai-222020226143563.htm

thông tin cá nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.