Cảnh giác “tiền mất tật mang” với món đồ chơi làm mát tưởng chừng vô hại

Nhờ thiết kế đẹp, nhỏ gọn, tiện lợi, giá thành rẻ, quạt mini được nhiều người ưa chuộng, do phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, món đồ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Chỉ với vài từ khoá đơn giản trên Google, Facebook, hay các trang thương mại điện tử, như “quạt điện mini”, “quạt mini cầm tay”, “quạt tích điện”, người dùng có thể tìm được hàng trăm mẫu quạt điện mini với đủ chủng loại và kích thước to nhỏ khác nhau. 

Theo chia sẻ của người kinh doanh trên phố Lương Văn Can, Hà Nội, hầu hết các loại quạt mini trên thị trường hiện nay được nhập từ Trung Quốc, với đủ mọi kiểu dáng nhỏ gọn, dễ mua, dễ dùng. Loại quạt này đã hội nhập vào Việt Nam được vài năm, và cứ mỗi dịp hè đến lại rộ lên để trở thành món đồ được các chị em công sở ưa chuộng, hoặc làm đồ chơi cho trẻ con trong thời tiết nóng nực của mùa hè. 

Ưu điểm của loại quạt này đó là đều có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, kiểu dáng đa dạng, từ loại cầm tay cho đến loại có chân đứng để đặt trên mặt bàn, hoặc kẹp để cố định tại một vị trí nào đó.

Cảnh giác tiền mất tật mang” với món đồ chơi làm mát tưởng chừng vô hại-1
Quạt mini với nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau được ưa chuộng trong bối cảnh nắng nóng kéo dài. (Ảnh minh hoạ)

Một số loại còn có thêm tính năng phụ, như đèn LED, phun sương, phát nhạc, kiêm đèn ngủ, hoặc có kiểu dáng dễ thương để thu hút các em học sinh hoặc người dùng là nữ giới. 

Những mẫu quạt này đa phần đều có pin sạc qua cổng USB hoặc dùng pin AA (pin con thỏ), cho phép dễ dàng sạc cũng như thay thế. 

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm tiện lợi, song món đồ chơi này vẫn có một số mặt trái mà người dùng nên lưu ý khi sử dụng. 

Cảnh giác “tiền mất tật mang” 

Hầu hết các mẫu quạt mini đều là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được mua với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng. 

Do đó, rất khó trông đợi chất lượng của những mẫu quạt này. Để giảm giá thành, nhà sản xuất có thể chuyển sang dùng vật liệu rẻ tiền, không qua kiểm định hoặc “ăn bớt” mạch bảo vệ, nên có thể gây mất an toàn cho người sử dụng. 

Động cơ làm việc quá công suất, sử dụng dây điện kém chất lượng có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, hoặc pin dự phòng giá rẻ có thể gây chập cháy. 

Cảnh giác tiền mất tật mang” với món đồ chơi làm mát tưởng chừng vô hại-2
Loại quạt mini lắp vào smartphone qua cổng sạc có thể gây hại cho thiết bị. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, những mẫu quạt mini cắm trực tiếp vào smartphone qua cổng sạc còn tiềm ẩn nguy cơ khiến máy rơi vào tình trạng khó sạc pin, nhanh bị nóng, hoặc thậm chí có thể hỏng IC USB nếu sử dụng trong thời gian dài.

Do đó, người dùng nên ưu tiên tìm mua các mẫu quạt sạc mini có nhãn hiệu, thay vì hàng bày bán tràn lan để tránh nguy cơ cháy nổ, hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Thực tế cho thấy, ngoài vấn đề về chất lượng, pin của quạt sạc mini giá rẻ thường không dùng được lâu, thậm chí mất khả năng tích điện chỉ sau vài lần sạc.

Với những loại quạt không có chức năng ngắt điện khi sạc đầy, nên lưu ý canh giờ để ngắt điện kịp thời, tránh để lâu sẽ dẫn tới chai pin, hư pin. Cũng nên lưu ý không đặt vật nặng đè lên khi sạc, hoặc để ánh nắng chiếu trực tiếp vào quạt khi sạc.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-manh-so/canh-giac-tien-mat-tat-mang-voi-mon-do-choi-lam-mat-tuong-chung-vo-hai-20200513112755631.htm

quạt mini


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.