Chiếc máy chơi nhạc độc đáo tạo ra âm thanh nhờ hàng nghìn viên bi

Thuở nhỏ chắc hẳn ai cũng đã từng chơi bắn bi ve, nhưng liệu mấy ai nghĩ rằng những viên bi tròn xoe như vậy lại có thể được sử dụng để chơi nhạc

Thuở nhỏ chắc hẳn ai cũng đã từng chơi bắn bi ve, nhưng liệu mấy ai nghĩ rằng những viên bi tròn xoe như vậy lại có thể được sử dụng để chơi nhạc?

Một chiếc đàn piano sẽ tạo ra âm thanh nhờ vào hệ thống cơ gõ lên những thanh kim loại. Nguyên lý thật đơn giản. Nhưng chiếc máy chơi nhạc này không như thế mà lại tạo ra âm thanh nhờ… những viên bi.

Martin Molin đang chơi cùng với chiếc máy của mình.

Chiếc máy này là sản phẩm của Martin Molin, thành viên ban nhạc Wintergatan tại Göteborg, Thụy Điển. Wintergatan trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là The Milky Way, tức Ngân Hà, là một ban nhạc vô cùng đặc biệt vì họ dùng toàn những nhạc cụ tự chế chẳng giống ai.

Cụ thể, những nhạc cụ này bao gồm cả lưỡi cưa, máy chiếu (slide projector), máy đánh chữ dùng như bộ gõ để tạo âm thanh… Chính vì vậy mà anh chàng Martin Molin đã được giao nhiệm vụ chế tạo một nhạc cụ thật đặc biệt để sử dụng cho một ban nhạc cũng thật đặc biệt.

Chiếc máy này là một hệ thống vô cùng phức tạp với phần thân chủ yếu được làm bằng gỗ, hoạt động bằng cách quay tay dựa vào ròng rọc, các bánh răng, đòn bẩy, đường rãnh, ống dẫn và viên bi. 

Các viên bi đã được đưa lên tầng trên cùng để tiếp tục theo đường rãnh và ống dẫn trở xuống lại tạo thành giai điệu.

Martin Molin cho biết đã phải mất tới 14 tháng trời để chế tạo thành công chiếc máy nghe nhạc này. Tuy nhiên, ban nhạc đã đúng khi chọn Martin Molin làm người thực hiện nhạc cụ. Vì đây chính là ước mơ của anh từ thuở nhỏ. Anh cho biết mình đã từng vẽ nên các bản thiết kế về những cỗ máy âm nhạc kỳ lạ ngay từ khi con nhỏ.

Chiếc máy chơi nhạc hand made này sử dụng tổng cộng 3.000 linh kiện, thậm chí có cả một số linh kiện của Lego cùng với 2.000 viên bi cho rơi xuống các thanh kim loại để tạo nên âm thanh. Số lượng bi này tuy nhiều nhưng cũng nhanh chóng được sử dụng hết. Vì vậy, hệ thống còn có thêm một chiếc bánh xe tựa như guồng quay nước có gắn gàu xúc để đưa bi trở lên lại tầng trên cùng rồi lại tiếp tục được đưa theo ống dẫn thả xuống đúng từng vị trí đã ấn định, tạo nên những âm thanh của piano, music box, guitar, cymbale và cả trống…

Cận cảnh mặt bên có tên ban nhạc Wintergatan và tên máy Marble Machine tức “Chiếc máy Cẩm thạch”.

Martin Molin rất yêu quý chiếc máy nên đã đặt tên cho “đứa con cưng” của mình là Marble Machine, tức “Chiếc máy Cẩm thạch”. Tuy nhiên, do cả hệ thống vô cùng phức tạp và cồng kềnh như vậy nên mỗi khi di chuyển tới các địa điểm trình diễn đều phải tháo rời rồi tới nơi phải lắp lại. Vì vậy Martin Molin đang dự tính sẽ chế tạo nên một chiếc nhỏ hơn để tiện cho việc di chuyển.

Theo Khampha.vn


máy chơi nhạc

đàn piano


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.