Cơ quan vũ trụ Nga bất ngờ đổi giọng cay nghiệt khi nói về thành công của SpaceX

Vừa chúc mừng đối thủ hôm trước nhưng chỉ vài ngày sau, Cơ quan vũ trụ Nga và các quan chức của nó cho rằng thành công của SpaceX là việc các công ty Mỹ tự đánh lẫn nhau, chứ không phải chiến thắng của Mỹ trước Nga trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

SpaceX đã chứng minh giá trị của nó đối với NASA. Tên lửa cùng tàu vũ trụ do công ty này phát triển đã đưa hai phi hành gia người Mỹ tới trạm vũ trụ quốc tế ISS an toàn. Và một khi nó đưa phi hành đoàn này trở về Trái đất an toàn sau vài tháng nữa, họ sẽ nhận được cái gật đầu chính thức của NASA, được cơ quan này cho phép chịu trách nhiệm vận chuyển các phi hành đoàn khác vào vũ trụ, bất cứ khi nào họ muốn.

Nga đã theo dõi tất cả những điều này với một sự quan tâm lớn, đặc biệt là Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos. Đây là đơn vị được NASA thuê để gửi các phi hành gia của họ lên vũ trụ, kể từ khi chương trình Tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động. Và một số quan chức Roscosmos đã phản ứng với thành công bước đầu của SpaceX, và không phải tất cả chúng đều là lời chúc mừng.

Cơ quan vũ trụ Nga bất ngờ đổi giọng cay nghiệt khi nói về thành công của SpaceX-1

Elon Musk

Ngay sau khi Crew Dragon phóng lên vũ trụ thành công, ông chủ của SpaceX, Elon Musk, đã đá xoáy người Nga trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau đó. Musk nói rằng "tấm bạt lò xo đã hoạt động". "Tấm bạt lò xo" chính là một trò đùa, được đưa ra bởi Dmitry Rogozin, người đứng đầu Roscosmos, khi ông này nói rằng Mỹ cũng có thể sử dụng một tấm bạt lò xo để đưa các phi hành gia của mình lên vũ trụ. Và giờ đây, người Mỹ đúng là đã tìm ra cách riêng để đưa những nhà du hành không gian lên trời mà không cần dựa vào Nga. 

Câu nói đó của Musk đã thu hút sự chú ý của Rogozin. Ông đáp lại trên mạng xã hội Twitter một cách khá vui vẻ rằng: "Hãy gửi lời chào chân thành của tôi đến Elon Musk (tôi thích trò đùa của anh ấy) và nhóm SpaceX. Mong được hợp tác nhiều hơn nữa!"

Cơ quan vũ trụ Nga bất ngờ đổi giọng cay nghiệt khi nói về thành công của SpaceX-2
Dmitry Rogozin

Những tưởng vị giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga đã trở nên thân thiện và hòa đồng, thật tâm chúc mừng Elon Musk cùng SpaceX. Nhưng không, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Theo báo cáo của Ars Technica, những nhận xét tích cực của Rogozin về SpaceX và Elon Musk đã nhanh chóng biến mất khỏi Twitter. Toàn bộ tài khoản Twitter của vị quan chức này cũng được chuyển thành tài khoản chính thức của Roscosmos. Như thế đồng nghĩa với việc trước đó ông chẳng có liên hệ, trao đổi hay khen ngợi gì đối thủ mà đó chỉ là các quan điểm thay mặt Cơ quan vũ trụ Nga.

Và 9 ngày sau đó, trong một bài viết xuất bản trên tạp chí Forbes và đăng tải trên chuyên trang của Roscosmos, Rogozin đã mạnh mẽ tuyên bố: "Đó là cuộc chiến của họ, không phải của chúng ta!"


Cơ quan vũ trụ Nga bất ngờ đổi giọng cay nghiệt khi nói về thành công của SpaceX-3
Bài viết của Rogozin được đăng tải trang trọng trên Roscosmos, nhưng mang đầy giọng điệu cay nghiệt và khó chịu.

Trong bài viết này, ông nói rằng Elon Musk đã không hạ bệ được người Nga, mà thay vào đó chỉ là một chiến thắng trước công ty Mỹ Boeing mà thôi. Ông cũng chỉ trích các chi phí liên quan đến các vụ phóng tàu vũ trụ, nói rằng Nga đang làm mọi thứ với ngân sách thấp hơn nhiều, đồng thời nhấn mạnh giá trị của nền tảng tên lửa Soyuz của Nga, ví nó như "khẩu AK-47 trong không gian".

Và trước sự thành công của SpaceX cùng NASA, Roscosmos cảm thấy cũng cần phải đưa ra thông báo về những đột phá sắp xảy ra của chính mình, như việc sẽ bắt đầu thử nghiệm hai loại tên lửa mới và sớm tiếp tục chương trình thám hiểm mặt trăng.

Những lời nói và giọng điệu của Rogozin dường như có vẻ giận dữ và mang tính cay nghiệt. Trên thực tế, các số liệu mà Rogozin đưa ra đều đúng sự thật, trừ việc nó đã khá cũ. Ông cũng nói đúng về vấn đề chi phí, ít nhất là tính đến hiện tại. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng theo hướng tốt hơn trong tương lai, bởi SpaceX và NASA đã bước lên được một nấc thang đáng chú ý.

 

Theo Trí thức trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/co-quan-vu-tru-nga-bat-ngo-doi-giong-cay-nghiet-khi-noi-ve-thanh-cong-cua-spacex-82020116145934349.htm

tỷ phú Elon Musk

SpaceX


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.