Công nghệ VAR cho thấy nó "ghê gớm" thế nào: Lấy lại công bằng cho Pháp!

Nhờ công nghệ hiện đại, các quyết định của trọng tài sẽ không còn là đề tài để giới hâm mộ túc cầu có thể tranh luận

Nhờ công nghệ hiện đại, các quyết định của trọng tài sẽ không còn là đề tài để giới hâm mộ túc cầu có thể tranh luận sau những tình huống nhạy cảm nữa.

Trong trận đấu lượt trận đầu tiên bảng C World Cup 2018 giữa đội tuyển Pháp và Australia, 17h ngày 16/6, một pha bóng gây tranh cãi ở phút 58 khi Pogba chọc khe tinh tế cho Griezmann thoát xuống và một hậu vệ của Australia có tác động khiến Griezmann bị té.

Trọng tài đã xác định đó không có penalty cũng như không có tình huống phạm lỗi ở đây và trận đấu vẫn tiếp tục diễn ra, tuy nhiên sau đó nhờ sự hỗ trợ của VAR, trọng tài đã thổi còi và đội Pháp được hưởng 1 quả phạt đền. Sau đó, Griezmann không phạm một sai lầm nào trên chấm phạt đền, mở tỉ số cho tuyển Pháp.

Công nghệ VAR đã cho thấy sự đáng sợ của mình, nhất là trong các tình huống nhạy cảm như vừa rồi, từ đó giúp đội tuyển Pháp tránh được sự "ấm ức" và có được lợi thế rất lớn trong trận đấu.

Vậy công nghệ VAR là gì?

VAR là viết tắt của Video Assistant Referee - Công nghệ Video Hỗ trợ Trọng tài, một công nghệ bao gồm hệ thống nhiều máy quay camera từ nhiều góc độ khác nhau giúp giám sát từng chuyển động xoay quanh trái bóng.

Bên cạnh đó là một đội ngũ chuyên nghiệp giúp phân tích từng khung hình và từng hành động của cầu thủ ở phòng điều khiển trung tâm (đặt tại Trung tâm Phát sóng Quốc tế IBC tại Moscow).

Đội ngũ ở phòng phân tích bao gồm 1 trợ lý video cho trọng tài, 3 trợ lý cho người nói trên cùng 4 chuyên viên tua lại cảnh, nhằm chọn ra những góc quay hỗ trợ hiệu quả nhất, ngoài ra còn có 2 camera bắt việt vị.

Công nghệ VAR vừa cho thấy nó ghê gớm thế nào: Lấy lại công bằng cho Pháp! - Ảnh 1.

Trọng tài ra dấu sử dụng công nghệ VAR bằng cách chỉ lên tai. Ảnh: FIFA.TV

Công nghệ VAR vừa cho thấy nó ghê gớm thế nào: Lấy lại công bằng cho Pháp! - Ảnh 2.

Sau đó vẽ một hình chữ nhật ám chỉ màn hình. Ảnh: FIFA.TV

Sau khi trọng tài có quyết định sử dụng công nghệ này (động tác chỉ lên tai), trận đấu sẽ được tạm dừng ít phút. Sau đó sẽ có hai luồng video do phòng kiểm soát trung tâm tái dựng và truyền đến sân đấu, nơi đang diễn ra trận đấu.

Video đầu tiên sẽ bao gồm mọi góc nhìn được đội ngũ này xem xét, phân tích kỹ, video thứ hai từ ngay phòng điều khiển trung tâm cho thấy quá trình làm việc của đội ngũ ở đây để đảm bảo tính minh bạch của quá trình này. Từ đó giúp trọng tài có được những quyết định chính xác nhất trong những tình huống nhạy cảm, dễ gây tranh cãi nhất ở tất cả các trận đấu diễn ra trong mùa World Cup 2018 này.

Họ sẽ luôn theo dõi từng tình huống và diễn biến trên sân chứ không chỉ khi được trọng tài chính yêu cầu hỗ trợ một tình huống nào đó. Thậm chí, họ sẽ liên lạc với trọng tài khi có một tình huống rõ ràng hay có lỗi nghiêm trọng xảy ra.

Những tình huống này bao gồm:

- Bàn thắng và trường hợp dẫn đến bàn thắng.

- Thổi phạt đền và trường hợp dẫn đến phạt đền.

- Lỗi cần rút thẻ đỏ trực tiếp.

- Nhầm lẫn cầu thủ trên sân.

Đây là những tình huống mang tính bước ngoặt, có thể làm thay đổi cục diện trận đấu khi có quyết định chính thức.

 Theo Helino


Công nghệ VAR

World Cup 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.