Để thành công như hiện tại, tỷ phú Elon Musk đã luôn duy trì những thói quen này

Elon Musk là một trong số ít tỷ phú được yêu thích và đánh giá cao nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu vị tỷ phú này đã duy trì những thói quen nào để thành công như ngày hôm nay

Elon Musk là một trong số ít tỷ phú được yêu thích và đánh giá cao nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu vị tỷ phú này đã duy trì những thói quen nào để thành công như ngày hôm nay.

de thanh cong nhu hien tai, ty phu elon musk da luon duy tri 5 thoi quen nay hinh anh 1

Đọc sách say mê và nhiều như cách chúng ta xem ti vi

Giống như tỷ phú Warren Buffett, người có thói quen đọc khoảng 500 trang sách một ngày thì Elon Musk cũng là con mọt sách chính hiệu.

Khi còn học trung học, cậu bé Elon Musk dành 10 tiếng mỗi ngày cho việc đọc sách. Musk đọc mọi thứ trong thư viện, thậm chí đọc trọn bộ Encyclopedia Britannica hay Bách khoa toàn thư Britannica (tiếng Latinh của "Bách khoa toàn thư đảo Anh").

Xuất sắc hơn, Elon Musk đã hoàn thành khóa học BASIC 6 tháng chỉ trong có 3 ngày.  Và đây là 9 cuốn sách yêu thích cũng là nguồn cảm hứng cho sáng tạo không ngừng nghỉ của Elon Musk.

Theo đuổi đam mê

Không chỉ say mê đọc sách, Elon Musk còn mày mò tự học. Năm 12 tuổi, cậu bé Elon Musk đã sử dụng những kỹ năng BASIC để lập trình một video game có tên Blastar. Trò chơi được bán cho PC và Office Technology với giá 500USD.  Sau đó ông tự học song song hai chuyên ngành vật lý và kinh tế, rồi chuyển qua nghiên cứu siêu tụ và công ty trò chơi điện tử.

Có vẻ như các lĩnh vực mà tỷ phú này điều hành chẳng liên quan đến nhau nhưng Elon Musk đam mê tất cả. Đó là lý do vì sao mà ông chính là nguồn cảm hứng cho nhân vật Người Sắt Iron Man của  Robert Downey Jr.

Luôn lạc quan và không mệt mỏi

Musk có một ý chí mạnh mẽ và tinh thần lạc quan không mệt mỏi. Hồ sơ Forbes của Elon Musk đã miêu tả hai công ty của ông là “công ty công nghệ moonshot”.

Công nghệ moonshot phải thỏa mãn ba yếu tố: đột phá, đắt đỏ và cơ hội thành công không rõ ràng. Có thể hiểu đơn giản là bạn “ném tiền” vào một thứ với hi vọng nó có thể “chạm đến mặt trăng”. Có thể lấy một ví dụ về moonshot nổi tiếng  là phát minh máy bay. Anh em nhà Wright với số vốn khiêm tốn và hiểu biết còn hạn chế về vật lý, kỹ thuật vào đầu thế kỷ 20 đã tạo ra một cỗ máy có thể bay. Moonshot là khởi nguồn của mọi phát minh vĩ đại.

Thế nhưng chỉ riêng Musk nghĩ mọi thứ mình làm chẳng hề cao siêu hay phi lý tưởng chút nào. Bí quyết của Musk là mỗi sáng thức dậy ông đều nghĩ tương lai sẽ tốt đẹp hơn. 

Musk tin rằng những gì mình đang làm khiến cho thế giới tốt đẹp hơn và tạo ra sự khác biệt tích cực. Ở SpaceX ông treo 2 tấm áp phích khổng lồ trong văn phòng của mình: Sao Hỏa trước và sau khi ông thống trị hành tinh này. Elon Musk từng phát biểu: “Tôi sẽ chết trên sao Hỏa”.

de thanh cong nhu hien tai, ty phu elon musk da luon duy tri 5 thoi quen nay hinh anh 3

Thất bại cũng là một lựa chọn

Vô số người trong đó có rất nhiều chuyên gia trình độ cao từng nói với Musk rằng những ý tưởng của ông là vô lý và sẽ thất bại. Tuy nhiên, Musk bỏ ngoài tai tất cả và theo đuổi mọi thứ mà ông tin tưởng.

Với Elon Musk: “Thất bại là một sự lựa chọn. Nếu không thất bại bạn sẽ không đổi mới được”. Hay nói một cách khác: “Có một định kiến to lớn với những rủi ro. Chẳng phải chúng ta đang cố gắng tối ưu hóa mọi thứ kể cả những sai lầm của mình?”

“Word hard, play hard” – Làm hết sức, chơi hết mình

Nhà văn Ashlee Vance đến từ Businessweek đã viết một cuốn sách về Musk mang tựa đề: “Elon Musk: Tesla, SpaceX, and The Quest for a Fantastic Future” (Tạm dịch là: Elon Musk: Tesla, SpaceX và Sứ mệnh cho một tương lai tuyệt vời). Cuốn sách đã tiết lộ rất nhiều điều thú vị trong đời sống riêng tư đặc biệt là khả năng chịu chơi và biết chơi của vị tỷ phú này.

- Khi còn là sinh viên, Elon Musk đã trả tiền cho trường đại học ở Ontario để biến nơi mình ở thành một câu lạc bộ đêm. Việc kinh doanh này diễn ra rất suôn sẻ.

- Sinh nhật lần thứ 30, Elon Musk thuê hẳn một tòa lâu đài tại Anh và cùng chơi trò trốn tìm đến 6h sáng.

- Elon Musk cũng từng sở hữu một chiếc McLaren F1. Nhưng chiếc xe đã bị hư hỏng nặng khi Musk cố gắng thể hiện sức mạnh của siêu xe triệu đô cho Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal thấy. Thời điểm đó siêu xe trị giá 1 triệu USD và còn chưa được mua bảo hiểm.

- Elon Musk cũng dự định cho xây tàu lượn xung quanh trụ sở SpaceX.

Theo Danviet.vn/Entrepreneur


Elon Musk


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.