- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Điều ít biết về xe hơi chạy điện đầu tiên do người Việt chế tạo
Sau gần 3 năm mày mò từng chi tiết nhỏ, chiếc xe hơi chạy bằng điện - tác phẩm đầu tay tâm đắc nhất của ông Trần Minh Tâm, hoàn thành vào những ngày cuối tháng 4/2018. Chiếc xe mang tên City 18 với ý nghĩa xe chỉ chạy được trong thành phố và sản xuất năm 2018.
Sau gần 3 năm mày mò từng chi tiết nhỏ, chiếc xe hơi chạy bằng điện - tác phẩm đầu tay tâm đắc nhất của ông Trần Minh Tâm, hoàn thành vào những ngày cuối tháng 4/2018. Chiếc xe mang tên City 18 với ý nghĩa xe chỉ chạy được trong thành phố và sản xuất năm 2018.
City 18 - tác phẩm 4 bánh đầu tay
Chiếc xe này hiện ở một tiệm bán xe đạp điện trên Tỉnh lộ 8 (Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM).
Xe màu nâu đậm có 4 chỗ ngồi và 2 cửa mở bật lên trên như 2 cánh đại bàng. Phía trước đầu xe, logo mang chữ T (Tâm) nằm ngay giữa quả địa cầu ý muốn vươn ra thế giới và một tấm biển nhỏ có dòng chữ Viet Nam Electric car (xe hơi điện Việt Nam).
Xe hơi điện đầu tiên do người Việt chế tạo.
Phía sau, bên trái có chữ T.MITA, ở giữa tấm biển là dòng chữ "Công trình nghiên cứu chế tạo ô tô điện của người Việt Nam bảo vệ môi trường sinh thái chống biến đổi khí hậu" bên cạnh còn có chữ City 18.
Chiếc xe nhìn rất đẹp, nhỏ, gọn với nhiều tiện nghi. Sau 1 lần nạp điện xe có thể đi xa với cự ly 160km, vận tốc 50km/giờ, chỉ tốn chưa đến 30.000 đồng.
Xe dài 3m, cao 1,62m và rộng 1,4m. Theo lời ông Tâm, ông bắt đầu có ý tưởng về loại xe này vào năm 2014. Từ khi có ý tưởng, ông bắt tay thực hiện.
Ông vẽ ra trên giấy nhiều chi tiết rồi từ đó ông đưa đi gia công. Được cũng nhiều mà hỏng cũng không ít. Giá thành chiếc xe ngày càng nâng cao. Tất cả các chi tiết trong xe trừ ruột động cơ điện đều được tự tay ông mày mò sáng chế.
Tuổi đời ông không còn trẻ nhưng vì niềm đam mê ông đã làm việc miệt mài. Ông kể cho chúng tôi nghe, có những lúc đang làm việc bất chợt một ý tưởng hiện về.
Ông bỏ ngay công việc để ghi lại ý tưởng đó lên giấy rồi quyết tâm thực hiện. Chiếc City 18 của ông hiện nay cũng bắt nguồn từ những ý tưởng bất chợt đó.
Chế tạo xe điện 4 bánh
Ông Tâm cho biết, động cơ điện của City 18 có 2 phần trước và sau. Bình thường chạy động cơ sau nhưng nều cần có thể cả 2 cùng hoạt động để tăng thêm lực đẩy. Xe chở được 4 người.
Trong xe có trang bị âm thanh, dàn karaoke với 9 loa. Đặc biệt, City 18 có thể nâng hạ thân xe trong trường hợp đường bình thường hay ngập nước.
Toàn bộ chiếc xe từ chi tiết nhỏ đều do ông nghĩ ra và thực hiện. Nhìn chiếc xe sang trọng, bóng loáng, chúng tôi hỏi ông giá thành cuối cùng là bao nhiêu, ông chỉ cười: "Khó nói lắm anh ơi. Chỉ tính công đoạn khung sườn, thợ đồng thực hiện đã lên đến 150 triệu đồng. Ngoài ra để tạo nên chiếc xe này còn vô số chi tiết khác nữa... ".
Nghe thì tưởng dễ nhưng thử bắt tay vào thực hiện thì mới biết những gian truân của nó. Vậy mà chúng tôi chưa hề bắt gặp nơi ông chút thỏa mãn nào trước thành tựu của mình. Ông cho biết, ông muốn chiếc xe này được bán ra theo hình thức bán bản quyền để nó còn tiếp tục sinh sôi.
Sau đó, ông sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm những phiên bản khác cao cấp hơn. Ao ước của ông là nâng cấp City 18 với tính năng 350km/1 lần sạc bình và tốc độ sẽ lên đến 120km/giờ.
"Được như vậy có lẽ chiếc xe sẽ mỹ mãn hơn", ông cười nói với chúng tôi.
Duyên nợ với xe điện
"Nếu tính đến hôm nay, tôi đã cho ra đời được gần 20 mẫu xe điện các loại. Mẫu sau lúc nào cũng phải hay hơn, đẹp hơn mẫu trước", ông Tâm chia sẻ.
Ông Tâm lật ra từng tấm ảnh giới thiệu về quá trình nghiên cứu mày mò và chế tạo của ông. Niềm say mê sáng tạo của ông đã làm cho chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ, càng ngưỡng mộ hơn khi nghe kể về cuộc đời của ông...
Nội thất bên trong
Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Củ Chi, ông được cha mẹ cho đến trường học hành như bao đứa trẻ khác. Hết cấp 2, ông bỏ học đi phụ xe. Hết xe tải qua xe khách, lúc nào ông cũng quan sát thao tác của tài xế trong lúc vận hành.
Những lúc rảnh rỗi, xe dừng lại một chỗ ông leo vào ghế tài xế, dậm thắng, dậm ga, đạp côn... sang số. Tất cả được thực hiện khi xe không nổ máy. Bác tài thấy ông thích lái xe nên khi có điều kiện cũng đã tập cho ông lái. Dân dần thuần thục, 3 năm sau ông thi lấy bằng và trở thành tài xế thực thụ.
Đến năm 1984, ông dành dụm tiền mua được một chiếc xe khách đời cũ hiệu Daihatsu chạy tuyến Củ Chi - Chợ Lớn. Do xe quá cũ, các cơ phận bị hư hỏng nhiều. Mỗi lần xe hỏng, ông đã tháo ra tìm mua phụ tùng thay thế. Vào thời điểm này, phụ tùng xe hơi rất hiếm nên ông đành phải tìm nhiều cách để có thể chế tạo ra được món đồ thay thế.
Ông cho biết, những lần như vậy ông suy nghĩ rất nhiều. Đầu óc luôn căng thẳng và những nguyên tắc, nguyên lý ông chưa bao giờ được học lại đến với ông bằng thực tế. Nhờ vậy, ông đã vượt qua những trở ngại và chiếc xe của ông tiếp tục lăn bánh.
Sau vài năm chạy xe khách, ông chuyển sang dòng xe du lịch. Ông lái xe cho những người làm du lịch tư nhân trong thành phố. Ông kể: "Tôi chưa ra Hà Nội bao giờ và không biết một chữ tiếng Anh, vậy mà tôi nhận đưa 4 người nước ngoài đi từ TP.HCM ra Hà Nội.
Tôi tìm mua những tấm bản đồ rồi tự mình nghiên cứu tìm đường đi. Riêng với khách, tôi phải dùng những phương tiện học tiếng Anh cấp tốc và cũng từ đó tôi tập giao tiếp".
Ông Trần Minh Tâm giới thiệu các chi tiết trong xe
Ông kể tiếp: "Năm 2005, tôi nghỉ lái xe về làm đại lý cho một hãng du lịch. Củ Chi là vùng nông nghiệp còn nhiều khó khăn nên du lịch chưa phát triển.
Tôi đóng cửa đại lý về TP.HCM tìm việc và may mắn gặp được một người bạn làm cho một công ty du lịch ở Hà Nội có văn phòng tại Sài Gòn. Công ty đang muốn tìm đại lý xe đạp điện để đưa xe từ Hà Nội vào bán".
Duyên nợ của ông Trần Minh Tâm với các dòng xe điện bắt đầu từ đây...
Theo VietNamNet
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.