Một Việt kiều Pháp đã gửi chiếc xe cũ của mình qua Việt Nam để độ lại thành một mẫu xe đua nổi tiếng 30 năm trước.
Một Việt kiều Pháp đã gửi chiếc xe cũ của mình qua Việt Nam để độ lại thành một mẫu xe đua nổi tiếng 30 năm trước.
Ấn tượng bởi tay nghề độ xe của làng thợ máy Sài Gòn, một Việt kiều Pháp
đã gửi chiếc xe máy second-hand cho một lò độ xe “biến hình” thành
phiên bản xe máy đua MBK Rock Racing (MBK RR) nổi tiếng cách nay 30 năm ở
phương Tây. Chiếc xe sau đó đã quay về Pháp để khoe kiểu dáng đặc trưng
và độ vọt như vừa xuất xưởng.
Trau chuốt cho “cụ” xe đua
Anh Nguyễn Thạch Lân, là người thợ trực tiếp phục dựng xe, cho biết anh
bỏ ra 2 tháng để hoàn thiện chiếc xe, kể từ khi nhận được một chiếc MBK
phiên bản dân dụng (đã qua sử dụng) được gửi về từ Pháp. Xe có chiều
dài, rộng và cao là 1.700 x 600 x 850 (mm). Khoảng cách giữa 2 trục bánh
xe là 1.100mm. Yên xe cách mặt đất 700mm. Dựa trên chiếc xe này có
khung sườn giống phiên bản xe đua nổi tiếng nói trên, kết hợp quan sát
hình chụp trên mạng, anh đã liên hệ các khâu làm đồng sơn, độ chế pô,
bánh mâm, cũng như tự mày mò lắp ráp hoàn chỉnh chiếc xe từ bộ phụ tùng
chính hãng nhập từ Pháp. Theo yêu cầu của khách hàng, anh hì hụi chế ống
pô độ khá gồ ghề hầm hố đồng thời phát tiếng nổ “đặc tai”.
Theo ý tưởng, chiếc xe sẽ được sơn bóng (airbrush) như phiên bản gốc,
với màu đặc trưng là vàng và đen kết hợp lô-gô nổi bật của dòng xe đua
MBK chính thống quen thuộc một thời trên thế giới. Là một trong những
thợ độ xe giàu kinh nghiệm, đã từng “lên đời”, nâng cấp, tăng “đô” cho
rất nhiều xe máy cổ các loại, nhưng anh Lân thừa nhận: “Trên xe có một
chi tiết quan trọng mà tôi rất tiếc là không thể phục chế giống phiên
bản thật, đó là cặp bánh mâm đúc bằng sợi carbon. Do phiên bản MBK RR
sản xuất quá ít nên phụ kiện này cũng vì thế mà trở thành hàng hiếm. Sau
nhiều lần căn chỉnh, tôi chọn lắp cặp bánh độ hàng Thái với thông số
lốp trước 60/90-R17 và lốp sau 70/90-R17”.
Nhưng không vì thế mà chiếc xe kém phần ấn tượng. Khi chúng tôi chạy xe
chụp hình, nhiều người đã đổ xô đến xem. Trong số đó, không ít người
muốn tận tay sờ vào phần đuôi xe vuốt nhọn kiểu dáng “quái quái” khi cụp
xuống tạo hình khí động học với hộp đèn stop liền lạc. Ánh mắt tò mò
cũng đọng lại nơi thanh gia cường độ cứng vững, cân bằng và ổn định thân
xe, được nối từ yên xe tới ghi-đông, và được bọc nệm để phòng khi phanh
gấp, người lái lao tới trước thì không bị chấn thương vùng “giữa 2
chân”. Hình vóc gọn gàng của một chiếc xe đua bộc lộ ngay cả chỗ tay
lái… trống trơn, không có công tắc, gương chiếu hậu, đèn xi-nhan, chân
chống, giò đạp... Cả đồng hồ công-tơ-mét gin cũng không có nốt, nên anh
Lân chế bằng cách dùng hàng “thửa” từ chiếc Honda Nova Dash mà vẫn hiển
thị tốt các thông số cần thiết.
“Bơm” lên 100km/h rất ngọt
Quá trình khởi động MBK RR giống Mobylette bình thường. Chú ý là do
“lòng” nặng nên người lái phải dựng chống đứng rồi bóp nút “e”, leo lên
xe đạp lấy trớn hoặc nhờ người đẩy. Khi đạp đủ tua thì buông nút “e” cho
xe nổ máy. Với lợi thế thân xe gọn nhẹ (trọng lượng 58kg), góc đánh lái
linh hoạt 45 độ và động cơ sau khi đại tu đạt hiệu suất cao, nên MBK RR
không hổ danh với tên gọi khi thể hiện những màn lượn xe hoặc tăng tốc
ấn tượng. Phuộc xe bánh trước gần như dựng đứng vừa tạo nét khác lạ vừa
hỗ trợ xe ngoắt đầu xe chính xác khi cần luồn lách ôm cua gắt. Xe nổi
bật qua những cú bo cua đẹp mắt nghiêng xe 45 độ, dễ dàng thực hiện
những màn biểu diễn “hoa mắt” như đốt lốp, nhấc đầu…
Trang bị động cơ 75 phân khối, xe tăng tốc tự động với hệ thống côn vô
cấp, hoạt động theo nguyên tắc ly tâm kết hợp với con lăng, có khả năng
điều chỉnh được lực máy phù hợp với tốc độ, đề-pa nhanh hơn xe thường và
động cơ nhanh chóng đạt được hiệu suất tối đa. Quan sát gần, dễ dàng
nhận ra kiểu máy “giật giật” để thay đổi tỷ lệ nhông truyền mỗi khi vặn
ga trên chiếc xe này, mà ở Việt Nam giới sành xe cổ đặt cho nó nhiều tên
gọi khác nhau như máy rút, máy “cánh cụp cánh xòe”… Điều thú vị là ốc
vít bắt máy vào sườn xe chỉ có một con được nẹp thêm 2 long-dên cao su
chống rung. Vì thế, độ cứng của hợp kim thép đúc ra con ốc này phải rất
tốt mới chịu được độ rung của xe khi lao đi với tốc độ cao. Chất liệu
các vòng đệm cao su quanh trục máy cũng rất tốt, vừa bảo đảm độ mềm vừa
chịu được nhiệt, đến mức anh Lân lấy dụng cụ hàn gió đá “khè” qua thì
cao su cũng không hề hấn gì.
Xe gắn bình xăng 4,2 lít, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 35km/lít xăng
pha nhớt. Và tốc độ tối đa đã thử trên đường thẳng rộng vắng đạt
100km/h, sau khi xe được căn chỉnh bình xăng con, bộ đánh lửa và
pít-tông, lòng xi-lanh, bộ nồi embrayage, tay dên... Đây đều là hàng
nhập mua từ Malossi và Polini, là 2 hãng uy tín chuyên sản xuất đồ chơi
độ cho xe MBK.
Thời gian tới, chiếc xe phục dựng từ Việt Nam sẽ thêm cơ hội “tung
hoành” với bản xe gốc (hiện nay còn lưu giữ tại Bảo tàng CLB Motobecane
MBK ở Paris) trong những cuộc triển lãm thường niên của CLB. Là xe hàng
hiếm trên thế giới, nên chủ xe nguyên bản bên Pháp cũng thường đóng
rơ-moóc gắn sau xe hơi để kéo chiếc xe đi khắp nơi, tới “khoe” trong
những ngày hội trưng bày xe cổ.