Đồng hồ thông minh Android quá ôm đồm?

Email, cập nhật Facebook, Twitter, tin nhắn, thời gian biểu, lịch hẹn.... Google đã nén toàn bộ những chức năng cơ bản của một chiếc smartphone vào trong màn hình nhỏ tí xíu của những chiếc đồng hồ thông minh mà quên mất rằng, cổ tay người dùng sẽ không phút nào được yên vì tất tật những thông báo đó.

Email, cập nhật Facebook, Twitter, tin nhắn, thời gian biểu, lịch hẹn.... Google đã nén toàn bộ những chức năng cơ bản của một chiếc smartphone vào trong màn hình nhỏ tí xíu của những chiếc đồng hồ thông minh mà quên mất rằng, cổ tay người dùng sẽ không phút nào được yên vì tất tật những thông báo đó.


Smartwatch, Samsung, LG G Watch, Moto 360, Android Wear, Google
Mẫu đồng hồ G Watch của LG

Biên tập viên của Business Insider cho biết đã đeo thử chiếc đồng hồ Gear Live mới nhất của Samsung trong vài tiếng và "cổ tay tôi không ngừng rung bần bật kể từ khi tôi trót đồng bộ hóa thiết bị này với điện thoại", anh kể lại.

Email mới? Rung. Tin nhắn mới? Rung. "Không một phút câm lặng. Dù là người bị ám ảnh với việc phải thường xuyên kiểm tra điện thoại, tôi vẫn cảm thấy thế này là quá nhiều". Đấy là chưa kể Android Wear còn liên kết với dịch vụ trợ lý ảo Google Now của Google, thông báo cho người dùng cả những nội dung như chuyến bay sắp tới hay món đồ bạn mua đã được chuyển phát tới đâu nữa.

Theo các chuyên gia, sự ôm đồm này rõ ràng là không ổn. Thay vì giúp người dùng không phải thường xuyên kiểm tra điện thoại, Android Wear lại khiến cho họ căng thẳng hơn vì sự kết nối cường độ cao quá mức này. "Nếu như tôi phải chọn một chiếc smartwatch thì chắc chắn, nó cần phải đơn giản hơn, ít ầm ỹ hơn", chuyên gia của Business Insider kết luận.

Việc cố làm tất cả mọi việc cùng lúc khiến cho Android Wear trở nên quá lộn xộn, mất trật tự và phức tạp. Tình cảnh đó khiến cho giới công nghệ càng háo hức muốn xem Apple sẽ xử lý vấn đề thế nào với iWatch (được đồn là sẽ công bố vào mùa thu tới). Nếu như các đồn đoán là chính xác thì có vẻ như iWatch sẽ "tập trung chuyên môn" hơn hẳn so với làn sóng smartwatch Android đầu tiên. Nghe thì có vẻ không quá hoành trên mặt giấy (cấu hình không chạy đua, tính năng nhắc việc không nhiều mà chỉ tập trung theo dõi chỉ số cơ thể/sức khỏe của người dùng), nhưng bài học rút ra từ Android Wear chính là "ít mới là tốt".

Mặt vuông hay mặt tròn?

Một điều lạ lùng nữa ở smartwatch tại thời điểm này, ấy là những cuộc tranh cãi đang nổ ra khá gay gắt ngay trong cộng đồng công nghệ không phải xoay quanh phần mềm, giá bán hay thời lượng pin. Thay vào đó, chúng chỉ xoáy vào một điểm duy nhất: Nhà sản xuất nên thiết kế mặt vuông hay mặt tròn?

Smartwatch, Samsung, LG G Watch, Moto 360, Android Wear, Google
Motorola Moto 360 sở hữu mặt tròn

Cái khoảnh khắc mà Phó chủ tịch cấp cao Sundar Pichai kết thúc bài thuyết trình dài 2 tiếng rưỡi của mình và công bố quà tặng cho cử tọa năm nay chính là minh chứng rõ nét nhất. Tất cả quan khách sẽ được chọn giữa một chiếc đồng hồ LG G Watch hoặc một chiếc Samsung Gear Live mới tinh. Họ cũng sẽ nhận được Moto 360, nhưng sản phẩm này sẽ chỉ được chuyển đến tay quan khách vào cuối hè. Khi Pichai vừa thông báo xong, đám đông không thể kìm nén được một tiếng thở dài: Chiếc điện thoại Android đầu tiên với thiết kế mặt tròn được đánh giá cao một lần nữa lại lỡ hẹn.

Cảm giác chung là dù đang cầm trên tay những chiếc điện thoại mặt vuông mới cóng của LG hay Samsung, hơn 6000 nhà phát triển Android, các fan công nghệ, giới chuyên gia và truyền thông vẫn thất vọng nặng nề khi phải đợi Moto 360 thêm vài tháng nữa. Dòng người xếp hàng để được dùng thử Moto 360 ở Trung tâm Hội nghị Moscone (San Francisco) cũng kéo dài dằng dặc, chật kín cả tầng. Sự háo hức đó không đơn giản chỉ xuất phát từ việc "cái chưa có được là cái được khao khát".

Moto 360 đại diện cho một triết lý thiết kế hoàn toàn khác biệt trong lĩnh vực smartwatch: Một thiết kế mặt tròn, thanh nhã, tương phản sâu sắc với những đối thủ smartwatch mặt vuông còn lại.

Vài năm qua, người dùng đã dần quen với ngoại hình cồng kềnh, vuông vức, thậm chí là thô kệch của các mẫu smartwatch đời đầu, từ Pebble cho đến họ máy Gear của Samsung. Nhưng với Motorola, sẽ là thảm họa nếu smartwatch trông như một chiếc điện thoại thu nhỏ. Smartwatch trước hết phải là đồng hồ, phải vừa khít với cổ tay và phải trông giống như những chiếc đồng hồ chuẩn mực.

Triết lý thiết kế đó đòi hỏi nhiều sự đánh đổi. Chẳng hạn như màn hình Moto 360 không có đường viền ở hai bên cạnh máy, format thông tin hiển thị trên mặt đồng hồ cũng bị hạn chế hơn so với mặt vuông.

Nhưng từ góc độ người dùng mà nói, màn hình tròn mới là hướng tiếp cận "tự nhiên" mà các nhà sản xuất cần đến. Ngoài chiếc iWatch sắp ra mắt của Apple, Moto 360 là sản phẩm duy nhất được người ta đồn thổi, chờ đợi một cách cuồng nhiệt như vậy. Nói cách khác, sự duy mỹ đã được tôn vinh.

Theo vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.