Đừng nghĩ nhân viên IT chỉ giỏi chuyên môn là đủ

Với xu thế hiện nay, kỹ năng mềm tốt và tiếng Anh là ưu thế đối với tất cả những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

Với xu thế hiện nay, kỹ năng mềm tốt và tiếng Anh là ưu thế đối với tất cả những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

Khi kĩ năng chuyên môn không còn là tất cả

Các kỹ năng mềm và thái độ phục vụ khách hàng cũng quan trọng như kỹ năng chuyên môn trong ngành công nghệ thông tin hiện đại, theo bà Carol McCarthy, giám đốc nhân sự toàn cầu tại Tek Experts - nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và dịch vụ CNTT tại 7 quốc gia trên thế giới.

Về mặt lịch sử, công nghệ thông tin (IT) là một ngành công nghiệp hoàn toàn dựa trên kỹ thuật bởi khoảng cách kiến thức giữa các chuyên gia và khách hàng, nhưng điều đó đã thay đổi trong những năm gần đây. Với sự phát triển nhanh chóng của các diễn đàn trực tuyến, khách hàng đã trở nên am hiểu hơn về công nghệ số, và sự đa dạng của các kênh hỗ trợ đã khiến họ ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở các chuyên gia công nghệ thông tin.

Bà Carol McCarthy, giám đốc nhân sự toàn cầu Tek Experts

Điều này còn càng quan trọng hơn với nguồn nhân lực CNTT Việt Nam khi Việt Nam đang trở thành 1 điểm đến ưa thích của ngành IT trên toàn thế giới. Bà Carol cho biết, “Kỹ năng mềm là 1 chìa khoá cho sự phát triển ổn định của ngành CNTT ở Việt Nam. Tuy nhiên vấn đề là tại Việt Nam, rất khó để tìm kiếm được nhân viên IT có đầy đủ kĩ năng chuyên môn lẫn kĩ năng mềm”.

Theo thông tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Tổng cục Thống kê, 90% sinh viên ra trường không đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp do thiếu các kỹ năng mềm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến năm 2017 có trên 200.000 cử nhân thất nghiệp. Trong khi mỗi năm, hàng nghìn sinh viên IT loại khá giỏi vẫn ra trường và đạt các giải cao trong các cuộc thi trong nước, quốc tế. Nói như vậy để thấy giới trẻ Việt Nam không hề yếu kiến thức, nhưng họ lại thiếu những kỹ năng khác cũng quan trọng không kém gì kĩ năng chuyên môn.

Kỹ năng mềm - Mảnh ghép quan trọng

Bà Carol chia sẻ: “Kỹ năng mềm là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống. Với các bạn trẻ IT ngày nay thì những kĩ năng mềm như giao tiếp, thấu hiểu khách hàng, làm việc nhóm,... là điều quan trọng cần có nếu muốn phát triển sự nghiệp. Khi thấu hiểu và có cách giao tiếp với khách hàng, nhân viên IT sẽ dễ dàng cung cấp dịch vụ tốt hơn. Thậm chí, khi một nhân viên không thể giúp đỡ khách hàng ngay lập tức, chính sự hiểu biết và đồng cảm sẽ làm cho quá trình giao tiếp trở nên thoải mái hơn”

Tek Experts ra mắt văn phòng thứ 2 tại toà nhà TNR Nguyễn Chí Thanh

Trước thực trạng hiện nay của ngành hỗ trợ dịch vụ CNTT, công ty Tek Experts đã đề cao tối đa sự cần thiết của các kỹ năng mềm. “Những kĩ năng mềm và đặc điểm tính cách khi tuyển dụng rất quan trọng, chúng tôi không muốn tuyển dụng những nhân viên có chuyên môn tốt nhưng kĩ năng mềm còn hạn chế. Vì song song việc khách hàng được giải quyết vấn đề của họ thì trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng về dịch vụ cần phải đặc biệt tốt” - BàCarol McCarthy chia sẻ.

Tek Academy - hành trang tiếp bước cho sự nghiệp dân IT

Tek Academy đã được Tek Experts ra mắt trong tháng 12/2017. Học viện này cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu về những kỹ năng cần thiết trong ngành CNTT bao gồm kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và ngoại ngữ cho các bạn sinh viên và nhân viên ngành IT. Ngoài ra, Tek Academy còn là hướng đi tuyệt vời cho những người không có bằng cấp về IT muốn bước chân vào ngành công nghiệp đầy thú vị này.

Không gian làm việc khoáng đạt và thân thiện tại văn phòng Tek Experts Việt Nam


Tham gia Tek Academy, sinh viên sẽ được đào tạo với sự hỗ trợ kinh phí hoàn toàn từ Tek Experts và nhận thù lao khi đóng góp cho các dự án của công ty. Hơn nữa, ngoài việc được đánh giá liên tục trong quá trình đào tạo, sinh viên còn nhận được chứng chỉ hoàn thành khóa học và có cơ hội làm việc tại Tek Experts. Chương trình Tek Academy dự kiến sẽ đào tạo được 900 học viên đến cuối năm 2018.

Chương trình đào tạo này tái khẳng định cam kết của Tek Experts trong việc phát triển tài năng IT tại Việt Nam và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Đây cũng là bước đà giúp các bạn trẻ được trang bị tất cả kỹ năng cần thiết phát triển một sự nghiệp lâu dài và thành công trong ngành công nghệ thông tin.

"Tek Academy là sự đóng góp đáng ghi nhận của chúng tôi trong việc phát triển tài năng Việt Nam",bà Carol nói. "Những người tham gia sẽ trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn nhiều so với khi họ mới bắt đầu và tại đây họ sẽ học được rất nhiều kỹ năng mới tạo tiền đề cho một sự nghiệp lâu dài. Đó là cách giúp chúng tôi lấp đầy khoảng trống giữa cung và cầu của ngành. Và thậm chí, những sinh viên hoàn thành khoá học tốt nhất sẽ có cơ hội làm việc với chúng tôi, và là một phần của Tek Experts.

Thúy Ngà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.