Elon Musk hút cần, nhân viên bỏ việc, cổ phiếu Tesla lao dốc

Cuộc khủng hoảng tại Tesla ngày càng gia tăng khi nhiều quản lý cấp cao tuyên bố rời bỏ công ty, trong khi những hành động bộc phát của Elon Musk vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Cuộc khủng hoảng tại Tesla ngày càng gia tăng khi nhiều quản lý cấp cao tuyên bố rời bỏ công ty, trong khi những hành động bộc phát của Elon Musk vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Không chỉ năng lực quản lý, Elon Musk cũng bị nghi ngờ năng lực hành vi khi liên tục có những hành động bốc đồng khó hiểu. Ảnh: Reuters.

Vài giờ sau khi hình ảnh Elon Musk hút cần sa xuất hiện trong một buổi phỏng vấn, thông tin hai quản lý cấp cao của Tesla nghỉ việc nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông. Ngay lập tức, cổ phiếu công ty giảm 9% trong phiên giao dịch thứ 6 (7/9), đồng thời góp phần đẩy cuộc khủng hoảng tại Tesla ngày càng tăng cao.

Theo The New York Times, nhân sự cấp cao xin nghỉ Tesla là kế toán trưởng Dave Morton và Giám đốc nhân sự Gabrielle Toledano. Trong một hồ sơ gửi đến Ủy ban Giao dịch Chứng khoán hôm 7/9, Tesla cũng cho hay ông Morton đã nộp đơn nghỉ việc vào ngày 4/9.

Morton được tuyển dụng chỉ vài ngày trước khi Elon Musk tuyên bố hồi tháng trước trên Twitter về ý định tư nhân hóa Tesla với giá cổ phiếu 420 USD.Tuy nhiên, cũng từ bài đăng này, cổ phiếu Tesla sụt giảm thảm hại. Trong những ngày tiếp theo, Musk cùng cả công ty phải gấp rút tìm kiếm nhà tài trợ để chứng minh tweet trên là đúng.

Cổ phiếu Tesla liên tục sụt giảm kể từ tháng 8. Ảnh: Reuters.

"Kể từ khi tôi gia nhập công ty vào ngày 6/8, mức độ chú ý của công chúng vào sự phát triển của Tesla ngày càng gia tăng. Điều này thực sự vượt quá lòng mong đợi của tôi. Quyết định ngày hôm nay không ảnh hưởng đến niềm tin của tôi dành cho công ty, về triển vọng tương lai cũng như sứ mệnh của Tesla. Một lần nữa, tôi khẳng định không hề có bất kỳ bất đồng nào giữa tôi và ban lãnh đạo Tesla", ông Morton phát biểu cách đây đúng một tháng.

Ông Morton được tuyển dụng từ hãng lưu trữ dữ liệu Seagate để thay thế Eric Branderiz, người rời Tesla hồi tháng 3. Việc một kế toán trưởng như Morton từ chức có thể gây sự chú ý đến các nhà quản lý chứng khoán đối với các hoạt động  bên trong của Tesla.

Rất nhiều nhân sự cấp cao đã rời Tesla trong năm nay. Phó chủ tịch truyền thông Sarah O'Brien, Giám đốc nhân sự Gabrielle Toledano, Phó chủ tịch tài chính Susan Repo là những cái tên đáng chú ý trong danh sách này. Riêng với Gabrielle Toledano, bà khẳng định với Bloomberg sẽ không quay lại Tesla.

Kể từ tháng 8, cổ phiếu Tesla tụt mất một phần ba giá trị. Kế đến, trong cuộc phỏng vấn diễn ra hôm 6/9 cùng diễn viên hài độc thoại Joe Rogan, hình ảnh Musk hút cần sa đã làm dấy lên những lo ngại về năng lực quản lý công ty lẫn năng lực hành vi của ông chủ Space X.

Rogan đã lo ngại việc Musk hút cần trên truyền thông sẽ làm ảnh hưởng đến công ty. Tuy nhiên, ông chủ Tesla vẫn quyết định "làm một điếu". Việc định giá cổ phiếu là 420 USD hồi tháng trước cũng khiến nhiều người cho rằng Musk là kẻ nghiện cần sa nặng.

Musk từng gọi người thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng Thái là "kẻ ấu dâm". Ảnh: Evening Standard.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, Musk tỏ ra thoải mái, nhấm nháp rượu Whiskey, bàn về trí thông minh nhân tạo AI cùng những lo ngại xoay quanh công nghệ này. "Song anh vẫn phải lạc quan về tương lai. Tôi thà lạc quan và sai lầm còn hơn trở thành kẻ bi quan mà đúng đắn", Elon Musk nói. 

Kể từ sau thất bại tư nhân hóa Tesla, Elon Musk nhiều lần thu hút sự chú ý của công chúng bằng các bài đăng trên Twitter. Hôm thứ 2 (3/9), Musk đưa ra cáo buộc thứ hai nhắm vào người thợ lặn Anh Vernon Unsworth, người đã tham gia cứu hộ đội bóng Thái Lan. Trước đó, Musk đã gọi Vernon là "kẻ ấu dâm".

Khi Rogan hỏi về hoạt động của mình gần đây trên Twitter, Musk cho rằng bản thân đã phớt lờ những thứ tiêu cực, đồng thời đang cố gắng "cân bằng những điều tốt và xấu". 

Theo Zing.vn


Elon Musk

Tesla


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.