Facebook, Twitter, Instagram đồng loạt gỡ video vận động tranh cử của Trump

Một video vận động tranh cử của tổng thống Trump đã bị ba mạng xã hội lớn nhất hiện nay là Facebook, Twitter và Instagram đồng loạt gỡ bỏ, với lý do được đưa ra là chứa nội dung vi phạm bản quyền.

Một đoạn video vận động tranh cử dài gần 4 phút, với tiêu đề “Hàn gắn, không thù hận” đã được đăng tải lên trang Facebook, Twitter và Instagram chính thức của nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đoạn video này có xuất hiện khoảnh khắc cuối cùng của George Floyd, người đàn ông da màu đã thiệt mạng trong một vụ bắt giữ của cảnh sát ngày 25/5 vừa qua, gây nên một làn sóng biểu tình và bạo loạn trên khắp nước Mỹ.

Tổng thống Trump đã gọi đoạn video của mình là cách để “thể hiện sự đồng cảm với những người biểu tình ôn hòa”.

Facebook, Twitter, Instagram đồng loạt gỡ video vận động tranh cử của Trump-1
Mối quan hệ giữa tổng thống Trump và các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng trở nên căng thẳng

Tuy nhiên, không lâu sau khi được đăng tải, mạng xã hội Twitter đã vô hiệu hóa đoạn video (bài viết vẫn tồn tại, nhưng đoạn video không thể xem được), trong khi đó cả Facebook và Instagram đều xóa bỏ bài viết có chứa đoạn video vận động tranh cử của tổng thống Trump.

Tổng thống Donald Trump sau đó đã đăng tải một bài viết trên trang Twitter của mình, gọi hành động xóa bỏ đoạn video của 3 mạng xã hội lớn nhất thế giới là “hành vi bất hợp pháp”. Tuy nhiên, CEO Jack Dorsey của Twitter cũng đã nhanh chóng đáp trả: “Không đúng và đó không phải là hành vi bất hợp pháp. Chúng tôi đã thực hiện điều này vì nhận được khiếu nại về chủ sở hữu bản quyền của đoạn video”.

Một phát ngôn viên của Facebook, đồng thời là chủ sở hữu của Instagram, cũng cho biết họ đã nhận được khiếu nại của chủ sở hữu đoạn video xuất hiện trong video vận động của ông Trump và chiếu theo luật DMCA (Luật bảo vệ bản quyền tác giả), Facebook và Instagram đã phải xóa bỏ đoạn video này khỏi nền tảng của mình.

Ngoài Facebook, Twitter và Instagram thì đoạn video vận động tranh cử của tổng thống Trump cũng được đăng tải lên Youtube, tuy nhiên, đến nay đoạn video không bị xóa khỏi Youtube do trang web này chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào về bản quyền.

Hiện vẫn chưa rõ ai là người đã đưa ra khiếu nại về vấn đề bản quyền trên đoạn video vận động tranh cử của tổng thống Trump, tuy nhiên, điều này càng khiến cho mối quan hệ giữa tổng thống Mỹ và các nền tảng mạng xã hội càng trở nên căng thẳng.

Tháng trước, mạng xã hội Twitter đã đánh dấu một bài đăng của tổng thống Trump trên nền tảng của mình là “thông tin có thể gây hiểu lầm và cần phải xác minh”. Không lâu sau đó, một bài viết khác của tổng thống Trump trên Twitter cũng đã bị cấm tương tác vì lý do “kích động bạo lực”.

Những hành động của Twitter đã khiến tổng thống Trump tức giận và ký một sắc lệnh để “tuyên chiến” với mạng xã hội. Dù chưa rõ nội cụ thể của sắc lệnh, nhưng nhiều nguồn tin thân cận cho biết, ông Trump muốn bỏ hoặc thay đổi điều khoản luật (điều khoản 230) về bảo vệ các công ty truyền thông xã hội khỏi các trách nhiệm pháp lý về nội dung do người dùng đăng tải. Nghĩa là giờ đây, nếu người dùng mạng xã hội đăng tải và chia sẻ các thông tin vi phạm pháp luật và các nền tảng mạng xã hội này không kịp thời xử lý cũng sẽ bị liên đới về trách nhiệm trước pháp luật.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-manh-so/facebook-twitter-instagram-dong-loat-go-video-van-dong-tranh-cu-cua-trump-20200608102128375.htm

Facebook

Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.