Ham gái xinh, nhiều người bị dính trò lừa đảo trên Facebook

Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng tâm lý của người sử dụng mạng xã hội, từ đó tạo ra các nick ảo với ảnh đại diện sexy nhằm lừa đảo trên Facebook

Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng tâm lý của người sử dụng mạng xã hội, từ đó tạo ra các nick ảo với ảnh đại diện sexy nhằm lừa đảo trên Facebook. Đây là một trong rất nhiều thủ đoạn nguy hiểm của giới tội phạm mạng.

Theo nghiên cứu mới nhất của một công ty an ninh mạng, bất chấp nỗ lực của Facebook trong chiến dịch xóa tài khoản ảo, tại Việt Nam hình thức dùng các tài khoản ảo có hình đại diện sexy để comment dạo nhằm lừa đảo, cướp tài khoản Facebook vẫn tiếp tục gia tăng. Thống kê của hãng bảo mật này cho thấy, sau 3 tháng, số lượng comment dạo lừa đảo trên Facebook đã tăng gấp 3 lần so với số liệu cuối tháng 12/2018.

Thời gian gần đây, các công ty an ninh mạng liên tục nhận được phản ánh và đề nghị trợ giúp từ các nạn nhân bị lừa, mất nick Facebook. Hầu hết các vụ việc đều diễn ra theo một kịch bản chung, kẻ xấu dùng nick ảo với hình đại diện rất sexy để comment dạo (bình luận) trên các trang, nhóm đông người tham gia. Do bị hấp dẫn bởi hình đại diện, nạn nhân đã truy cập vào trang cá nhân của nick ảo để xem thông tin, từ đó bị lừa mất tài khoản Facebook.

Ham gái xinh, nhiều người bị dính trò lừa đảo trên Facebook-1

Người dùng cần cảnh giác bởi nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng tâm lý của người sử dụng mạng xã hội, từ đó tạo ra các nick ảo với ảnh đại diện sexy nhằm lừa đảo trên Facebook.

Để qua mặt bộ lọc của Facebook, tránh việc comment bị chặn hoặc loại bỏ, kẻ xấu thay thế hoặc chèn thêm các ký tự Unicode đặc biệt như: Ở,,.Đây,,.αnh,,.Nào,,.Chưα,,.Có,,.Người,,.Yêu,,.Kết,,.bạn,,.nói,,.chuyện,,.Chơi,,.nè; Nhận chαt tình cảm ạ >:("… Một khi bị lừa mất tài khoản, Facebook của nạn nhân tiếp tục bị biến thành những cái bẫy mới. Tệ hơn, các trang mà nạn nhân quản trị cũng “không cánh mà bay”.

Trước tình trạng lừa đảo trên Facebook đang ngày một gia tăng, người sử dụng mạng xã hội cần tuyệt đối không bấm vào các đường link được gửi đến hoặc đăng tải trên trang cá nhân của những người chưa tin tưởng.

Ngay cả khi những đường link này được gửi từ bạn bè, người dùng cũng cần chủ động kiểm tra lại thông tin trước khi bấm xem. Ngoài ra, để đề phòng việc vô tình trở thành nạn nhân của bọn tội phạm mạng, người dùng Facebook nên bật các tính năng giúp bảo vệ tài khoản như bảo mật hai bước, thông báo khi có đăng nhập lạ…

Hoạt động lừa đảo trên mạng tại Việt Nam diễn ra rất phức tạp

Theo nhận định của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công An), các hoạt động sử dụng không gian mạng để lừa đảo đang diễn ra ngày một phức tạp.

Cách thức của bọn tội phạm tập trung chủ yếu vào các hành vi như lừa đảo qua tin nhắn rác, tin nhắn trúng thưởng, giả danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà tặng về Việt Nam, giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản. 

Ham gái xinh, nhiều người bị dính trò lừa đảo trên Facebook-2

Tốc độ gia tăng chóng mặt của lượng người dùng Facebook tại Việt Nam. Mạng xã hội là môi trường khó kiểm soát, do đó người sử dụng cần cảnh giác để không trở thành nạn nhân của những đối tượng xấu. 

Không chỉ vậy, xuất hiện nhiều vụ việc mà các đối tượng xấu đã chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội của người dùng, sau đó nhắn tin lừa đảo mọi người trong danh sách bạn bè của nạn nhân. Ngoài ra, xuất hiện nhiều hành vi lừa đảo từ hoạt động trao đổi, mua bán qua mạng, kinh doanh đa cấp. Do vậy, hoạt động lừa đảo trên không gian mạng là một trong những mối đe dọa thực tế và nguy hiểm đối với an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Để giải quyết vấn đề này, theo đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Việt Nam cần sớm hoàn thiện khung chính sách pháp luật, trước hết là các văn bản hướng dẫn thi hành luật an ninh mạng.

Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức của người sử dụng mạng xã hội để họ có thể hiểu rõ những thông tin được phép đăng tải. Người dùng Internet cũng phải chịu trách nhiệm trước nội dung thông tin và hành vi đăng tải thông tin của mình.

Theo Vietnamnet


Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.