Hàng loạt công ty Trung Quốc có thể bị thổi bay khỏi sàn chứng khoán Mỹ

Một loạt công ty Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng và có thể mất quyền niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ sau khi dự luật này được thông qua.

Rạng sáng 21/5, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật có thế cấm các công ty Trung Quốc như Alibaba và Baidu niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Dự luật này, do thượng nghị sĩ John Kennedy đề xuất, yêu cầu các công ty chứng minh "không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của một chính phủ nước ngoài" nếu muốn niêm yết trên sàn giao dịch.

Hàng loạt công ty Trung Quốc có thể bị thổi bay khỏi sàn chứng khoán Mỹ-1
Dự luật này có thể khiến nhiều công ty Trung Quốc bị huỷ niêm yết trên sàn giao dịch Mỹ. Ảnh: Reuters.


Theo CNBC, mặc dù dự luật này sẽ được áp dụng cho mọi công ty nước ngoài, các nhà lập pháp Mỹ chủ yếu nhắm tới Trung Quốc.

"Chúng ta không thể để các nguy cơ nước ngoài đe doạ quỹ hưu của người Mỹ từ những sàn giao dịch", ông Kennedy viết trên Twitter cá nhân ngày 19/5.

Chia sẻ với Fox Business, ông Kennedy cho biết dự luật này sẽ được áp dụng với các sàn giao dịch Mỹ như Nasdaq hay NYSE.

Theo dự luật này, nếu một công ty sử dụng dịch vụ kiểm toán ngoài nước Mỹ, mà Ủy ban Giám sát Công ty Đại chúng Mỹ (PCAOB) không thể thực hiện kiểm toán thì họ phải chứng minh mình không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước ngoài. Bên cạnh đó, nếu PCAOB không thể thực hiện kiểm toán họ trong 3 năm liên tiếp để xác minh, thì các công ty này sẽ không được phép giao dịch trên các sàn chứng khoán.

"Tôi hi vọng đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh với Trung Quốc, buộc họ phải tuân theo luật pháp quốc tế và kiểm toán các công ty Trung Quốc một cách minh bạch", Clete Willems, cựu thành viên tổ tư vấn thương mại của ông Trump chia sẻ với CNBC.

Tuần trước, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business rằng ông đang "theo dõi" các công ty Trung Quốc đang giao dịch trên NYSE và Nasdaq mà không tuân theo luật kế toán của Mỹ.

Hàng loạt công ty Trung Quốc có thể bị thổi bay khỏi sàn chứng khoán Mỹ-2
Một số chuyên gia nhận định dự luật này giúp các sàn giao dịch như HKEx hưởng lợi. Ảnh: Felix Wong.


Tuy nhiên, ông nói rằng việc thắt chặt quy định có thể gây tác dụng ngược lại, kết quả là các công ty này sẽ chuyển sang các sàn ở London hoặc Hong Kong.

"Với quy định chặt chẽ hơn để niêm yết trên sàn Nasdaq, cũng như căng thẳng Mỹ - Trung Quốc ngày càng gia tăng, thị trường chứng khoán Hong Kong có thể sẽ hưởng lợi", Christopher Wong, giám đốc quỹ đầu tư BNP Paribas Asia nói với SCMP.

Đầu tuần này, Nasdaq đã huỷ niêm yết công ty Trung Quốc Luckin Coffee sau khi các giám đốc điều hành của họ thừa nhận đã nguỵ tạo doanh thu lên tới 310 triệu USD từ tháng 4-12/2019.

Ngay sau khi dự luật được thông qua, giá trị cổ phiếu của Alibaba đã giảm 2%.

Theo CNBC, dù dự luật này có thể được áp dụng cho mọi công ty nước ngoài, các nhà lập pháp Mỹ chủ yếu nhắm tới Trung Quốc và vẫn phải được Hạ viện Mỹ thông qua, trước khi được Tổng thống Donald Trump ký để ban hành.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hang-loat-cong-ty-tq-co-the-bi-thoi-bay-khoi-san-chung-khoan-my-post1087053.html

sàn chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.