Hàng triệu camera giám sát dính lỗi bảo mật, có thể bị xem lén nội dung

Hàng triệu camera giám sát không dây của 47 thương hiệu khác nhau bị ảnh hưởng bởi một lỗi bảo mật, có thể cho phép người khác xem lén nội dung do camera ghi lại.

Một nghiên cứu vừa được Which?, tổ chức tư vấn và giám sát người tiêu dùng của Anh, công bố cho biết khoảng 3,5 triệu camera giám sát không dây thuộc 47 thương hiệu khác nhau, trên toàn thế giới đang ẩn chứa một lỗ hổng bảo mật cho phép tin tặc xâm nhập từ xa. Đây là những loại camera giám sát sử dụng chung nhiều linh kiện và phần mềm.

Những loại camera giám sát bị dính lỗi bảo mật nghiêm trọng là loại dùng cho các hộ gia đình, được bán nhiều trên các trang thương mại điện tử lớn của Mỹ cũng như tại Trung Quốc, như Amazon, eBay, AliExpress…

Hàng triệu camera giám sát dính lỗi bảo mật, có thể bị xem lén nội dung-1
Lỗi bảo mật nghiêm trọng khiến hàng triệu camera giám sát có thể biến thành thiết bị gián điệp

Which? cho biết thông qua lỗ hổng bảo mật này, các tin tặc có thể xâm nhập vào camera giám sát để âm thầm theo dõi người dùng hoặc bên trong căn hộ của người dùng mà họ không hay biết, phát hiện chính xác địa điểm căn hộ nới camera đang lắp đặt, tấn công vào các thiết bị kết nối mạng khác có trong hộ gia đinh, thay đổi mật khẩu truy cập của camera hoặc có thể phát ra âm thanh từ camera (với các loại camera có tích hợp microphone)…

Đáng chú ý, cho dù người dùng đã thay đổi mật khẩu truy cập mặc định trên camera, hacker vẫn có thể xâm nhập vào camera thông qua lỗ hổng bảo mật của phần mềm trên thiết bị mà không cần đến mật khẩu đăng nhập để quản lý camera.

Theo trang công nghệ Tom’s Guide, trong số 3,5 triệu camera giám sát bị ảnh hưởng bởi lỗi bảo mật nguy hiểm này, phần lớn là camera được lắp đặt tại châu Á, 700.000 camera tại châu Âu và khoảng 100.000 camera tại Anh.

Trong quá trình điều tra, các chuyên gia nghiên cứu của Which? đã hợp tác với nhà nghiên cứu bảo mật người Mỹ Paul Marrapese để đặt mua một số mẫu camera được bán phổ biến trên Amazon, mang các thương hiệu như Accfly, Elite Security, Genbolt, ieGeek… thì phát hiện ra các loại camera này có thể dễ dàng bị hack và xâm nhập từ xa.

Các chuyên gia bảo mật cho biết mhững loại camera giám sát không dây dùng ứng dụng di động CamHi để giám sát và xem nội dung là những loại camera giám sát dính lỗi bảo mật và khuyến cáo người dùng nên tắt và ngừng sử dụng các loại camera giám sát này, đồng thời chờ đợi bản nâng cấp phần mềm cho các loại camera để vá lại lỗi bảo mật.

Làm thế nào để bảo vệ an toàn khi lắp đặt và sử dụng camera giám sát trong nhà

Camera giám sát là thiết bị giúp giám sát từ xa căn nhà của người dùng, nhưng cũng có thể bị lợi dụng để trở thành thiết bị theo dõi nếu người dùng không biết cách bảo vệ an toàn cho camera.

- Để sử dụng camera giám sát được an toàn, các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng nên chọn mua các loại camera giám sát có thương hiệu, thay vì những loại camera giám sát giá rẻ, vì những loại camera rẻ tiền và ít thương hiệu thường tiềm ẩn nhiều lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị khai thác từ xa.

- Ngay sau khi lắp đặt camera giám sát, người dùng cần thây đổi mật khẩu mặc định để truy cập vào camera và nên sử dụng mật khẩu mạnh, khó nhớ để tránh trường hợp tin tặc hoặc thậm chí chính người lắp đặt camera có thể xâm nhập vào camera giám sát thông qua mật khẩu mặc định.

- Thường xuyên cập nhật phần mềm cho camera giám sát để vá lại các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

- Nếu không thực sự cần thiết, hãy vô hiệu hóa các tính năng kết nối Internet của camera. Lúc này, camera không thể truy cập và xem nội dung từ xa, nhưng vẫn đảm bảo chức năng giám sát của mình.

- Không nên lắp đặt camera giám sát tại những nơi nhạy cảm và riêng tư. Tùy mục đích sử dụng của từng người mà có thể chọn những vị trí khác nhau để lặp đặt camera giám sát, tuy nhiên, nhìn chung người dùng không nên lắp đặt camera giám sát tại những nơi riêng tư và nhạy cảm như phòng ngủ, phòng thay áo quần... bởi lẽ nếu camera bị hack và theo dõi từ, những nội dung nhạy cảm của người dùng hoàn toàn có thể bị phát tán ra ngoài.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-manh-so/hang-trieu-camera-giam-sat-dinh-loi-bao-mat-co-the-bi-xem-len-noi-dung-20200617122734511.htm

camera


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.