iPhone sẽ còn thống trị giới di động 10 năm nữa

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên 10 năm trước, ông nói rằng nó tiến bộ đến nỗi đi trước 5 năm so với mọi điện thoại di động nào khác

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên 10 năm trước, ông nói rằng nó tiến bộ đến nỗi đi trước 5 năm so với mọi điện thoại di động nào khác.

Dù vậy, những ngày này, rất dễ phản biện rằng Apple đang tụt lại phía sau đối thủ. Nhiều flagship Android mang đến thiết kế, tính năng và phần mềm bắt kịp, thậm chí là hơn iPhone. Trong khi đó, ngành công nghệ chuyển sang các ứng dụng mới như máy học, trí tuệ nhân tạo - những địa hạt mà Apple yếu kém.

Song điều đó không có nghĩa là có thể loại bỏ Apple. Công ty của Tim Cook tiềm ẩn những sức mạnh bị đánh giá thấp nhưng đủ sức giúp iPhone thống trị thêm 10 năm nữa.

Điện thoại mới, chiêu trò mới

 

Tương lai của Apple sẽ trở thành đề tài tranh luận tuần này sau khi hãng giới thiệu iPhone mới ngày 12/9. Giả định các tin đồn là sự thật, thiết bị sở hữu thiết kế mới hoàn toàn và các tính năng hiện đại như nhận diện gương mặt, sạc không dây và màn hình gần như không viền.

Nhiều người chỉ trích đây đều là các tính năng đã có mặt trên thiết bị khác, tuy nhiên theo đúng phong cách Apple, không cần là người đầu tiên chỉ cần là người tốt nhất, iPhone 8 là thứ mà họ biết nên làm gì để hoàn thiện.

Để giữ được lợi thế khi chuyển sang thập kỷ tiếp theo, Apple phải học các chiêu trò mới. Họ phải là chuyên gia trong các công nghệ tiên tiến như máy học, trí tuệ nhân tạo và tăng cường nỗ lực giải trí. Thành công của hãng trong 10 năm tiếp theo sẽ giảm lệ thuộc vào phần cứng mà nghiêng về trải nghiệm nhiều hơn.

Theo nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies, Apple cần phải bán trải nghiệm phần mềm và dịch vụ gia tăng mà họ có. iPhone chính là con tàu hoàn hảo để mang đến những dịch vụ và tiến bộ mới cho người dùng, đặc biệt khi Apple kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm, lợi thế mà các đối thủ lớn nhất khó theo kịp.

Sức mạnh tiềm ẩn

AR (thực tế tăng cường) là ví dụ hoàn hảo về sức mạnh tiềm ẩn của Apple. Nhiều chuyên gia nghĩ rằng headset AR sẽ thay thế smartphone nhưng ngay lúc này, nền tảng của AR được xây dựa trên và dành cho smartphone chứ không phải thiết bị khác.

Một tính năng quan trọng trong iOS 11 là bộ công cụ lập trình do Apple thiết kế, cho phép nhà phát triển tận dụng camera và cảm biến trên iPhone, iPad để tạo ra trải nghiệm AR đỉnh cao. Khi iOS 11 được phát hành chính thức, nó sẽ ngay lập tức trở thành nền tảng AR lớn nhất thế giới chỉ sau một đêm. Các lập trình viên đã bắt đầu phát triển ứng dụng AR cho iOS 11.

Do sở hữu nền tảng người dùng khổng lồ, Apple có thể nhanh chóng đưa công nghệ mới tiến bộ tiếp cận đám đông. Đó là thứ mà các đối thủ không có được. Chẳng hạn, tuần trước, Google giới thiệu công cụ phát triển AR cho Android nhưng chỉ dành cho một vài loại điện thoại. Để sử dụng được phiên bản AR của Google, tất cả nhà sản xuất Android phải thiết kế thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn mà quy trình thường mất ít nhất 1 năm. Khi đó, có lẽ Apple đã “bay cao bay xa” cùng AR rồi.

Lợi thế Siri

 

Trợ lý ảo và trí tuệ nhân tạo cũng là một lĩnh vực Apple đang có lợi thế. Khi nhìn qua, Apple tưởng như bị tụt hậu. Dù đã cải thiện rất nhiều trong các năm qua, Siri vẫn bị hạn chế so với Google Assistant và Amazon Alexa. Nó không giỏi trả lời câu hỏi như Google Assistant. Không như Google và Amazon đang khuyến khích lập trình viên viết ứng dụng, Apple lại kiểm soát khắt khe loại phần mềm và tác vụ nào mà Siri được tương tác.

Song nhờ hàng trăm triệu iPhone đang được sử dụng, Siri lại có mặt trên nhiều thiết bị hơn các trợ lý còn lại. Nó cũng mở rộng tầm với, xuất hiện trên mọi sản phẩm quan trọng của Apple như Apple Watch, Apple TV và Mac. Tháng 12 năm nay, Siri sẽ cập bến loa thông minh HomePod mới.

Dù cách tiếp cận của Apple với Siri có phần chậm chạp hơn, nó lại mang đến trải nghiệm tốt hơn. Apple nỗ lực rất nhiều để bảo đảm Siri hoạt động tốt và phản ứng chính xác trước các lệnh giọng nói.

Giải trí cũng là một mảnh ghép lớn với tương lai của Apple. 2 chương trình đầu tiên do công ty sáng tạo bị chỉ trích là không ra sao nhưng về tổng thể, họ đang rất nghiêm túc với lĩnh vực này. Gần đây, Apple thuê 2 lãnh đạo cao cấp của Sony về dẫn dắt bộ phận; duyệt chi 1 tỷ USD cho ngân sách sản xuất video năm tới và thậm chí còn dự định mở xưởng phim riêng tại trụ sở.

Tất cả là về quy mô

Khi mọi người chỉ trích Apple đang đi sau đối thủ, họ quên mất rằng công ty đang hoạt động ở quy mô khổng lồ. Đôi khi, quy mô ấy - liên quan đến sản xuất và phân phối hàng chục triệu thiết bị mỗi quý và bảo đảm chúng hoạt động đáng tin cậy - đồng nghĩa với tốc độ chậm hơn những đối thủ nhỏ hơn. Tuy nhiên, nó cũng có mặt thuận lợi vì khi Apple bổ sung các sáng kiến mới, họ có khả năng đưa chúng đến lượng người dùng lớn nhanh hơn nhiều đối thủ.

Vì vậy, các model iPhone mới chúng ta sắp chứng kiến trong thập kỷ tới có thể không đột phá nhưng chính là thiết bị phổ biến công nghệ mới, bởi được phân phối ở quy mô mà không công ty nào sánh kịp.


Theo Ictnews.vn/BI

Apple

iPhone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.