Không phải Facebook, công ty này mới là cha đẻ của nút Like nổi tiếng ngày nay

Ngày ngày các bạn vẫn hay ấn nút like, thả tim hay thả cảm xúc, nhưng các bạn có biết rằng tiền thân của các cảm xúc đã được ra đời cách đây 10 năm

Ngày ngày các bạn vẫn hay ấn nút like, thả tim hay thả cảm xúc, nhưng các bạn có biết rằng tiền thân của các cảm xúc đã được ra đời cách đây 10 năm. 

Nút Like nổi tiếng của Facebook, mới đây đã kỉ niệm 10 năm ngày ra mắt chính thức vào ngày 30/10. Có lẽ khỏi phải nói khi nay nó đã được phổ biến đến mức bạn không thể tưởng tượng nổi Internet và mạng xã hội sẽ thành ra như thế nào khi không có nó.

Không phải Facebook, công ty này mới là cha đẻ của nút Like nổi tiếng toàn mạng xã hội ngày nay - Ảnh 1.

Nút Like mang lại sự thay đổi lớn trong việc giao tiếp.

Có một sự thật mà bạn không biết rằng, trong thời kì khủng hoảng của Internet vào năm 2007, Facebook không thực sự là công ty đầu tiên tạo ra nút Like. Nó được ra mắt lần đầu vào ngày 30 tháng 10 năm 2007 trên một nền tảng gọi là FriendFeed. Lúc đó, nó trông như một nút liên kết màu xanh với từ "Like" đơn giản mà thôi, không có biểu tượng bàn tay và ngón cái như thường thấy.

Không phải Facebook, công ty này mới là cha đẻ của nút Like nổi tiếng toàn mạng xã hội ngày nay - Ảnh 2.

Những hình ảnh ban đầu của nút Like.

FriendFeed sau đó đã được mua lại bởi Facebook vào năm 2009, và bị đóng cửa vào năm 2015 - ít nhất họ cũng có thể được coi là cái tên đi đầu tạo nên tính năng này. Tuy nhiên, kỹ sư Andrew Bosworth của Facebook sau này lại tuyên bố rằng tính năng đó đã từng xuất hiện trong các dự án của công ty do Zuckerberg làm chủ từ trước rồi. Dù sao thì cuối cùng Facebook đã đưa nút Like ra phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới - điều mà ai cũng phải thừa nhận.

Quả thực không quá phóng đại khi nói rằng, nút Like đã thay đổi mạnh mẽ cách giao tiếp của chúng ta trên Internet. Nó thể hiện nhiều hơn là sự đồng thuận với những điều được đưa ra, tạo nên sự tương tác và liên kết lẫn nhau. Ngày nay, nó gần như là chuẩn mực cho bất kỳ hình thức truyền thông, mạng xã hội nào khi dùng để diễn tả sự chấp thuận. 

Không chỉ có vậy, Facebook còn dần phát triển sang cả một bộ sưu tập các cảm xúc khác - yêu, cười, tức giận,... Nếu một trang web không có các cảm xúc, họ sẽ phải thông qua Facebook.

Không phải Facebook, công ty này mới là cha đẻ của nút Like nổi tiếng toàn mạng xã hội ngày nay - Ảnh 3.

Những nút biểu tượng cảm xúc đã được Facebook thêm vào.

Vậy đó, không phải lúc nào những gì xuất hiện là một biểu tượng trên Internet đã là thành quả gốc của công ty và thương hiệu gắn liền với nó đâu. Nhưng dù nguồn gốc của nó xuất phát từ đâu thì tội gì không tiếp tục nhấn Like cho bài viết với sự thật thú vị này nhỉ?

Theo Trí Thức Trẻ


Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.