Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?

Đáng chú ý khi người được trả lương cao nhất tại Apple lại là một phụ nữ, và số tiền mà bà kiếm được mỗi năm thậm chí cao gấp đôi so với số tiền lương mà CEO Tim Cook được nhận

Đáng chú ý khi người được trả lương cao nhất tại Apple lại là một phụ nữ, và số tiền mà bà kiếm được mỗi năm thậm chí cao gấp đôi so với số tiền lương mà CEO Tim Cook được nhận.

Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-1

Angela Ahrendts - người phụ nữ quyền lực bậc nhất tại Apple.

Kiếm được 24,2 triệu USD (xấp xỉ 565,14 tỷ đồng) mỗi năm, cái tên Angela Ahrendts mặc dù còn khá xa la với cộng đồng công nghệ, nhưng bà đã nhanh chóng trở thành một trong những người quan trọng nhất và được trả lương cao nhất tại Apple.

Ahrendts gia nhập Apple vào năm 2014 với tư cách là người đứng đầu chuỗi bán lẻ, sau khi vị trí này đã bị bỏ trống suốt hơn một năm.

Vào thời điểm đó, giới công nghệ đã vô cùng ngạc nhiên. Ahrendts không có nền tảng về công nghệ và cũng chưa từng làm các lĩnh vực liên quan tới công nghệ. Lúc bấy giờ, bà đang là CEO của chuỗi cửa hàng Burberry tại Anh suốt 8 năm.

Tuy nhiên, Apple rõ ràng là đánh giá rất cao năng lực của Ahrendts. Bốn năm sau khi gia nhập, Ahrendts nhận được gần gấp đôi số tiền lương của CEO Tim Cook. Bà cũng là nữ giám đốc cấp cao duy nhất tại hãng sản xuất iPhone.

Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-2

Sinh ra và lớn lên tại New Palestine, Indiana - một tiểu bang nằm tại phía Tây nước Mỹ, Ahrendts là con gái trong một gia đình 6 con. Khi còn là một cô nhóc, Ahrendts đã thích khâu vá, và mơ ước về một công việc trong lĩnh vực thời trang. "Đó luôn là thời trang. Nếu bạn đọc nhật ký thời trung học của tôi, bạn sẽ thấy tôi biết chính xác những gì mình định làm từ năm 16 tuổi", bà cho biết.
 
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-3
Sau khi đỗ vào trường đại học Ball State University, Ahrendts rời đến thành phố New York và định cư tại đây.
 
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-4
Ahrendts sau đó liên tục có được công việc "trong mơ" khi làm nhân viên tại một công ty thời trang đồ nam. Sau đó là chuyển sang làm tại công ty sản xuất đồ lót Warnaco, rồi bất ngờ thành chủ tịch của Donna Karan suốt 6 năm.
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-5
Sang tới thập niên 90, bà vẫn liên tiếp chuyển công tác, nhưng vẫn trong lĩnh vực thời trang. Năm 1995, Ahrendts làm quản lý ở Henri Bendel, năm 1998 làm Phó Chủ tịch tại Liz Claiborne.
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-6
Đỉnh cao của Ahrendts đó là trở thành CEO của Burberry vào năm 2006. Nhờ tài năng của mình, Ahrendts đã làm "sống lại" một tượng đài thời trang từng suýt đi vào dĩ vãng.
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-7
Tuy nhiên, công việc tại Burberry khiến Ahrendts cùng gia đình phải rời sang Anh sinh sống. Bà mua một lô đất rộng 12.000 feet vuông, tương đương 1114 mét vuông tại vùng ngoại ô London, gồm cả sân quần vợt và bể bơi trong nhà.
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-8
Trái với quan niệm trong lĩnh vực thời trang thường hay "lăng nhăng", Ahrendts gặp chồng của mình tại trường thực nghiệm và chung sống hạnh phúc tới nay đã 40 năm. Chồng của bà từng mở công việc kinh doanh, nhưng đã rút lui về làm "ông bố của gia đình" sau khi Ahrendts trở thành CEO của Burberry.
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-9
Ahrendts có 3 người con, và cả 3 đều có thiên hướng nghệ thuật. Trong đó Jennings - cậu con trai cả, đang là một nhạc sĩ giàu tiềm năng.
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-10
Về thói quen sinh hoạt, Ahrendts luôn thức dậy lúc 4 giờ 35 phút mỗi sáng, mà không bao giờ sử dụng đồng hồ báo thức. Bà cũng là người nghiện đồ uống có ga, khi uống ít nhất 5-6 lon Coca-cola mỗi ngày.
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-11
 
Năm 2013, Ahrendts trở thành CEO được trả lương cao nhất ở Anh, với số tiền ước tính 26,3 triệu USD/năm.

Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-12

Năm 2014, Ahrendts được phong tặng danh hiệu Dame Commander of the British Empire (DBE) đầy danh giá tại Anh vì những đóng góp của mình. Trong suốt nhiệm kỳ của Ahrendts tại Burberry, bà đã giúp cổ phiếu của công ty tăng gấp 3 lần.
 
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-13
 
Tháng 4/2014, Ahrendts bỗng nhiên chuyển sang công việc "không phải thời trang" đầu tiên của bà trong suốt sự nghiệp, đó là làm phó chủ tịch cấp cao chuỗi bán lẻ tại Apple.
 
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-14
 
Nguyên nhân của hành động này có thể bởi Ahrendts là một "fan chính cống" của Apple. "Nếu được đánh giá bất kỳ công ty nào dưới góc độ thời trang, thì đó chính là Apple", Ahrendts nói. "Họ là một công ty có sản phẩm với thiết kế tuyệt vời, và thực sự truyền cảm hứng".
 
Không phải Tim Cook, ai mới là người được trả lương cao nhất tại Apple?-15
 
Hiện nay, Ahrendts là quản lý được trả lương cao nhất tại Apple, với 24,2 triệu USD/năm. Con số này gấp đôi những gì mà CEO Tim Cook được nhận. Bà thậm chí còn là nữ giám đốc cấp cao duy nhất tại hãng sản xuất iPhone.

Theo Dantri.com.vn


Apple

Tim Cook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.