Làm thế nào để không “bỏ quên” trẻ con trên xe?

Một tình huống nghe như đùa nhưng thực tế đã xảy ra, ngay tại Việt Nam. Vậy làm thế nào để có thể tránh được

Một tình huống nghe như đùa nhưng thực tế đã xảy ra, ngay tại Việt Nam. Vậy làm thế nào để có thể tránh được?

Bỏ quên hoặc để trẻ con một mình trên xe - Trách nhiệm thuộc về người lớn

Không gì có thể biện minh cho việc bố mẹ để quên con trên xe, nhất là trẻ nhỏ. Do đó, trong bất cứ trường hợp nào, đừng nghĩ rằng mình đang vội và chỉ đi một lúc rồi quay lại ngay. Bạn có thể chậm một công việc trị giá hàng tỉ đồng trong vài năm nhưng sẽ phải đối diện với sự ân hận cả đời.

Nếu bạn nghĩ rằng “chỉ đi một lát” vào siêu thị hay chào mấy ông bạn mà nghĩ rằng để trẻ em trên xe là bình thường, hãy nghĩ lại! Hãy thử giam mình trên xe trong thời tiết nắng nóng để xem sức chịu đựng của người lớn đến đâu? Trường hợp bạn nghĩ rằng mình vẫn nổ máy và để điều hoà thì hậu quả còn khôn lường hơn, vì không ai dám đảm bảo an toàn trước sự hiếu động của trẻ nhỏ muốn học đòi người lớn lái xe.

Trang bị cho trẻ em kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe

Trong trường hợp trẻ đã lớn và có khả năng nhận thức, một số kỹ năng dưới đây bạn cần biết để “truyền lại” cho trẻ con để biết và xử lí trong các trường hợp “bị nhốt” trên xe:

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-1

- Khi bị bỏ quên trên xe, hãy dạy trẻ em sử dụng hệ thống còi và đèn cảnh báo (hình tam giác trên bảng điều khiển điều hoà) để lôi kéo sự chú ý của người khác. Các thiết bị này vẫn hoạt động dù không có chìa khoá điện bên trong xe và xe không nổ máy.

- Một số dòng xe vẫn mở được cửa từ ghế lái, với tất cả dòng xe bình dân dùng chốt cơ khí đều có thể mở được từ bên trong.

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-2

Chốt an toàn khẩn cấp trên BMW X7 vừa ra mắt tại Việt Nam

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-3

Vị trí chốt an toàn với nắp chờ trên VinFast A 2.0l. Trên các phiên bản đầu tiên của chiếc sedan vẫn có chốt an toàn khẩn cấp.

- Các dòng xe sang như với Audi đều có thể mở được bất kể cửa nào từ bên trong xe (với hệ thống khoá). BMW, Mercedes-Benz vẫn giữ chốt cửa bằng cơ khí vì lí do an toàn và đây là thiết kế bị chê bai là cổ hủ; tuy nhiên, trên hết, đó là hệ thống khoá an toàn sử dụng trong trường hợp khẩn cấp như tai nạn, ngập nước… và hoạt động không phụ thuộc vào hệ thống điện.

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-4

Búa thoát hiểm trên một số tuyến xe khách tại Hà Nội. Trong ảnh là một trường cá biệt được buộc chặt (!) để tránh thất lạc.

- Phá cửa kính để thoát ra ngoài: Với các loại xe chở khách nhà sản xuất đều lắp đặt sẵn búa phá kính gần nơi có ghi “chỗ thoát hiểm” hoặc Exit (miễn sao tài xế không cất và luôn kiểm tra nếu bị thất lạc).

Hãy dạy trẻ dùng đầu nhọn đập vài phát thật mạnh vào cửa kính rồi dùng đầu gối, khuỷu tay hay đạp cả hai chân để đẩy mạnh kính rơi ra ngoài. Trước khi đập, nhớ dùng quần/áo/giẻ lau quấn lại để tránh chấn thương.

Nếu không có búa phá kính, hãy nhớ giày cao gót của mẹ/chị, đầu đèn pin… hoặc bất kể vật kim loại có đầu nhọn để tạo vứt nứt/vỡ trên cửa kính.

Mua xe có hệ thống xác định được có người ngồi trên xe

Sẽ nhiều người cho rằng chỉ có các mẫu xe đời mới, hiện đại dành cho thị trường lớn chứ tại Việt Nam thì còn lâu. Điều này là chưa chính xác, cho dù còn phụ thuộc vào các dòng xe và tất nhiên là cả giá xe.

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-5

Hệ thống phát hiện người ngồi trong xe có trên Peugeot 208 và 508 tại Việt Nam

Sẽ rất khó để tìm được tìm được những hệ thống hỗ trợ hiện đại này trên các dòng xe bình dân, nhưng với các thương hiệu châu Âu lại có khá nhiều mẫu xe được trang bị tính năng này. Audi tại Việt Nam hiện đang có hệ thống giám sát bên trong xe (phát hiện người, động vật di chuyển bên trong xe sau khi khoá cửa) trên các mẫu Audi A8, Q7… Peugeot 208 và 508 các phiên bản 2014 đã có các cảm biến giám sát bên trong xe nằm trên cột A phía người lái.

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-6

Tại châu Âu hiện nay, các tính năng này được nâng cấp lên thành các nút gọi khẩn cấp, dùng trong các trường hợp tại hoặc bị bỏ quên trên xe. Tính năng này cho phép gọi cứu hoả, cung cấp vị trí xe trong thời điểm đó.

Với Volkswagen “giá rẻ” như Polo cho đến các mẫu cao cấp như Tiguan All-Space, ở các phiên bản từ 2012 đã xuất hiện hệ thống “nhận diện” di chuyển bên trong xe (như trẻ em, thú nuôi…).

Với Hyundai, các mẫu SantaFe 2019 phiên bản Cao cấp và Đặc biệt đã trang bị tính năng phát hiện người ngồi hàng ghế sau (cả hàng 2 và hàng 3) và cảnh báo bằng đèn và còi, tuy nhiên tính năng này không có trên phiên bản tiêu chuẩn.

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-7

Với các mẫu xe này, bạn có thể thử bằng cách khoá cửa (bằng chìa điều khiển từ xa), thò tay vào cửa kính và di chuyển qua, lại, hệ thống này (Motion sensor hoặc Motion detector) sẽ phát hiện và phát ra tiếng kêu để cảnh báo. Điều đáng quan tâm là hệ thống này hoạt động được ngay cả khi ắc-quy xe đã hết nhờ sử dụng hàng loạt tụ điện lưu trữ, tất nhiên là trong khoảng thời gian nhất định. Đây là tính năng mà thuở ban đầu được phát triển do các hãng bảo hiểm đặt hàng nhằm tránh tình trạng mất cắp xe, nhưng được nâng cấp và có thêm công năng mới, xuất phát từ các trường hợp đáng buồn trong thực tế.

Ngoài ra, bạn nên nhớ hệ thống chống mất trộm xe hoàn toàn không phải là thiết bị hỗ trợ cho việc phát hiện quên trẻ em hay thú nuôi trong xe, do cơ chế hoạt động của hệ thống này liên quan đến việc di chuyển xe hay góc nghiêng của xe (khi bị cẩu, kéo xe).

Làm thế nào để không bỏ quên” trẻ con trên xe?-8

Một số dòng ghế trẻ em cao cấp có khả năng cảnh báo khi người lớn khoá cửa xe đi ra ngoài.

Còn trong trường hợp bạn chưa đủ tiền sắm những mẫu xe đắt tiền, một số thiết bị cảnh báo có thể giúp bạn kiểm soát vấn đề này. Hệ thống báo động có tên là Aviso, hoạt động dựa trên việc kết nối ghế ngồi trẻ em với hệ thống điều khiển của xe ô tô. Ngay khi ô tô tắt máy mà em bé bị bỏ quên trên ghế, Aviso sẽ phát ra hàng loạt tiếng “bíp” trong 8 phút (là khoảng thời gian trước khi tình trạng của trẻ trở nên nguy cấp) để nhắc nhở, sau khoảng thời gian đó, Aviso sẽ kích hoạt còi xe ô tô để báo động cho mọi người. Hoặc bạn có thể tham khảo hãng sản xuất ghế ngồi trẻ em Evenflo (Mỹ) đã cho ra mắt loại ghế thông minh dành cho trẻ em để nhắc nhở các bậc phụ huynh không để quên con em mình trong xe.

Hy vọng một số kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho các bạn trong thực tế! Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dù xe có trang bị bao nhiêu tính năng cao cấp thì trách nhiệm của người lớn vẫn là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự an toàn cho trẻ nhỏ!

Theo Dantri.com.vn


để quên con trên xe

Kỹ năng thoát hiểm


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.