Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm

Nhiệt độ mặt đường ở mức rất cao, áp suất lốp tăng đột ngột khi đang di chuyển có thể dẫn đến nổ lốp ô tô, nguy cơ tai nạn cao. Dưới đây là gợi ý giúp tài xế an toàn hơn giữa ngày nóng đỉnh điểm.

1. Kiểm tra lốp thường xuyên

Vào mùa nắng nóng, tài xế cần dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, chú ý tới những dấu hiệu như: lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp. Sự cẩn trọng này giảm thiểu sự cố hỏng hóc, giúp an toàn hơn khi vận hành xe.

Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm-1
Kiểm tra lốp thường xuyên (ảnh: Nguyễn Hoàng)


Nếu một trong các lốp xe có dấu hiệu hư hỏng như bong tróc, rạn mặt cao su, bị đá chém, nứt,… đừng ngại ngần thay lốp mới cho xe để hành trình được an toàn hơn. Ngoài ra, hãy đảo lốp thường xuyên để tránh các lốp bị mòn không đều.

Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe ô tô mới. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì chủ xe có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới sớm hơn.

2. Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn

Cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra (thông số về áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp hoặc trên xe).

Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm-2
Bơm lốp (ảnh: Nguyễn Hoàng)


Nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.

Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao.

Mặt khác, cũng không nên để lốp quá non. Khi lốp non hơi sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến tăng ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao thì nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn.

3. Duy trì tốc độ hợp lý, không chở quá nặng

Khi bạn chạy với tốc độ càng cao, nhiệt độ lốp xe càng lớn do ma sát giữa lốp với mặt đường. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong khi thời tiết nắng nóng, bạn không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khi ôm cua.

Trên thực tế, khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.


Khi thời tiết nắng nóng, cũng không nên chở quá nặng, điều này khiến áp suất dồn xuống lốp xe tăng lên. Do vâỵ, vào mùa hè, bạn nên bỏ bớt những đồ dùng, vạt dụng không thật cần thiết ra khỏi xe, hạn chế chở quá tải.

4. Cho xe nghỉ ngơi khi đi đường dài

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong điều kiện thời tiết nóng trên 40 độ C, lốp xe bán tải chạy quãng đường 50km sẽ ở mức trên 60 độ và tiếp tục tích nhiệt khiến áp suất lốp ngày càng tăng lên nếu di chuyển thêm. Các chuyên gia luôn khuyên lái xe nên nghỉ ngơi khoảng 10 - 20 phút mỗi 70 – 100km di chuyển. Khi trời nắng nóng, tần suất nghỉ ngơi có thể dày thêm.

Nghỉ ngơi không chỉ tốt cho lái xe mà còn giúp tất cả các bộ phận của xe, trong đó có lốp xe hoạt động trơn tru và an toàn hơn. Nghiên cứu cho thấy, chỉ với 20 phút đỗ xe dưới bóng mát, nhiệt độ ca bin sẽ giảm đi 50%, còn nhiệt độ lốp xe cũng có thể giảm tới 20 độ C.

Chính vì thế, khi lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

5. Đảm bảo lốp dự phòng luôn trong trạng thái sẵn sàng

Trước mỗi hành trình, hãy kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng còn hoạt động tốt và được bơm đủ áp suất. Đồng thời, tập cách tháo lắp lốp thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe của bạn không may bị nổ hay xịt hơi.

Việc nổ lốp, thủng lốp là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu trường hợp đó xảy ra, bạn cũng đừng quá hoảng hốt. Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng. Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/tu-van/mua-nang-nong-can-chu-y-nhung-gi-de-tranh-no-lop-647474.html

sử dụng xe ô tô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.