Mỹ chế tạo thành công điện thoại không cần sử dụng pin sạc

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington, Mỹ đã sử dụng nguồn linh kiện có sẵn và chế tạo thành công chiếc điện thoại không dùng pin sạc đầu tiên trên thế giới

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington, Mỹ đã sử dụng nguồn linh kiện có sẵn và chế tạo thành công chiếc điện thoại không dùng pin sạc đầu tiên trên thế giới.

Một trong những lý do smartphone tiêu thụ năng lượng một cách khủng khiếp là vì chúng vận hành nhiều chức năng khác ngoài việc nghe và gọi điện.

Tuy nhiên, bất chấp việc ta loại bỏ hết tất cả những tính năng không cần thiết kia đi thì bản thân chiếc điện thoại cũng đòi hỏi một lượng pin sạc lớn để hoạt động trơn tru.

My che tao thanh cong dien thoai khong can su dung pin sac hinh anh 1
Smartphone tiêu tốn quá nhiều năng lượng để vận hành.

Trong suốt cuộc nói chuyện qua điện thoại, sóng âm của người dùng được thu bởi chiếc microphone đính kèm trong thiết bị, sau đó chuyển thành tín hiệu điện tử. Ở đầu dây còn lại, tín hiệu điện tử được chuyển đổi để có thể truyền phát ra loa cho người nghe. Tiến trình phức tạp này tiêu tốn rất nhiều năng lượng của thiết bị di động.

Nhưng, đối với chiếc di động không pin sạc, thiết bị này sử dụng công nghệ truyền phát tín hiệu radio thông qua các trạm thu phát được thiết kế đặc biệt. Cuộc gọi ở đầu dây bên kia được nghe thấy một khi cần ăng ten chuyên dụng được kéo lên để bắt sóng radio, sau đó chúng được chuyển thành sóng âm cho người nghe. 

My che tao thanh cong dien thoai khong can su dung pin sac hinh anh 2
Thiết bị di động sử dụng công nghệ truyền phát radio để thực hiện cuộc gọi. Ảnh: Forbes

Mặc dù quá trình tốn nhiều năng lượng nhất đã được xử lý thông qua trạm truyền phát radio, chiếc điện thoại không cần sạc vẫn cần một nguồn năng lượng khoảng 3.5 microwatt để vận hành. Nhóm nghiên cứu đã vạch ra hai phương pháp giúp cho thiết bị có thể sạc pin chính từ môi trường xung quanh.

Đầu tiên, thiết bị có khả năng tiếp nhận năng lượng từ luồng sóng tín hiệu radio, phát ra bởi những trạm thu phát sóng chuyên dụng đã đề cập ở trên. Mặt khác, chiếc di động còn được trang bị một tấm pin hấp thu năng lượng mặt trời siêu nhỏ, đính kèm trong bo mạch chủ của thiết bị. 

My che tao thanh cong dien thoai khong can su dung pin sac hinh anh 3
Bản mẫu của chiếc điện thoại không cần pin sạc.

Loại trạm phát sóng chuyên dụng trên vừa chịu trách nhiệm truyền tải tín hiệu radio tới từng chiếc điện thoại cho người dùng, lại đóng vai trò của một trạm năng lượng cho nên đòi hỏi hiệu năng làm việc rất lớn. Nhưng, các nhà sáng chế tuyên bố rằng có thể tích hợp công nghệ này vào các router phát WiFi sẵn có, vì thế giảm giá thành một cách đáng kể.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Washington đã thử nghiệm thiết bị trên bằng cách thực hiện một vài cuộc gọi qua Skype.

Số điện thoại được nhập vào thông qua bàn phím cảm ứng, người dùng có thể chuyển qua lại việc gọi/trả lời bằng một nút bấm. Khoảng cách giữa chiếc điện thoại và trạm sóng là vào khoảng 31 ft (tương đương 9m) và 50 ft (khoảng 15m) là tầm sạc pin năng lượng mặt trời.

Theo Zing.vn

điện thoại không cần sử dụng pin sạc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.