Nắng nóng kỷ lục, có cần xả bớt hơi trong lốp xe máy?

Khi thời tiết nắng nóng, bạn cũng cần điều chỉnh áp suất lốp để đảm bảo an toàn.

Khi thời tiết nắng nóng, bạn cũng cần điều chỉnh áp suất lốp để đảm bảo an toàn.

Những ngày vừa qua trời rất nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Tôi nên để áp suất lốp xe máy bao nhiêu thì phù hợp để đảm bảo an toàn khi sử dụng?

Thanh Trung, 28 tuổi, Tiền Giang.

Nắng nóng kỷ lục, có cần xả bớt hơi trong lốp xe máy?-1

Trả lời

Quốc Nguyễn, chuyên viên kỹ thuật lái xe an toàn

Chào bạn. Áp suất lốp của xe thường ít được người điều khiển xe để ý đến, và thường chỉ bơm khi cảm thấy lốp non hơi. Trên thực tế, khi thời tiết nắng nóng, bạn cũng cần điều chỉnh áp suất lốp để đảm bảo an toàn.

Khi trời nắng nóng, áp suất trong lốp xe cũng tự tăng lên do không khí giãn nở ở nhiệt độ cao. Điều này khiến lốp xe căng hơn, khi chạy xe bạn sẽ cảm thấy cứng hơn và giảm độ bám đường, đồng thời nếu quá căng có thể gây nổ lốp.

Để tránh tối đa các sự cố liên quan đến lốp xe, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, bạn nên dành thời gian để kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Lời khuyên của tôi khi chạy xe trời nóng bạn nên giảm khoảng 10-15% áp suất lốp mà nhà sản xuất khuyến nghị. Điều này giúp tăng bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường, đồng thời tránh tình trạng áp suất trong lốp lớn kết hợp cùng nhiệt độ cao gây nguy cơ nổ lốp.

Việc kiểm tra áp suất nên được thực hiện khi lốp "nguội" ở nhiệt độ thông thường bằng cách dùng thiết bị đo áp suất lốp chuyên dụng. Bạn có thể tự trang bị cho mình dụng cụ đo áp suất lốp với chi phí khá rẻ chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

Tùy thuộc vào mỗi loại xe sẽ có khuyến nghị về mức áp suất lốp khác nhau, bạn không nên xem thông số áp suất lốp của xe khác và áp dụng lên xe mình. Các dòng xe máy phổ biến như Honda Winner, Yamaha Exciter, Honda Wave... có áp suất lốp khuyến nghị là 2 kg/cm3 cho bánh trước và 2,25 kg/cm3 cho bánh sau. Áp suất lốp tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị thường được dán dưới gắp sau của xe máy.

Theo Zing


nắng nóng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.