Nấu cơm bằng nước nóng hay nước lạnh mới chuẩn? Câu hỏi tưởng dễ mà 90% bà nội trợ không trả lời đúng

Nhiều người cho rằng, nấu cơm bằng nước lạnh mới ngon. Cũng có người nghĩ ngược lại, phải nấu cơm bằng nước nóng.

Nhiều người cho rằng, nấu cơm bằng nước lạnh mới ngon. Cũng có người nghĩ ngược lại, phải nấu cơm bằng nước nóng.

Nấu cơm bằng nước lạnh - sai lầm phổ biến của các bà nội trợ

Hầu hết các gia đình đều cho rằng, nấu cơm bằng nước lạnh vì cho rằng cách nấu này mới làm cơm ngon, dẻo.

Họ lý giải rằng, sử dụng nước lạnh gạo sẽ từ từ chín dần, còn nước sôi sẽ khiến gạo bị chín ép. Do đó, cơm không ngon bằng nấu nước lạnh.

Tuy nhiên, cách nấu cơm này vô tình "giết chết" chất dinh dưỡng trong gạo.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, nấu cơm bằng nước sôi sẽ tốt hơn nước lạnh. Dù bạn sử dụng nồi cơm điện hoặc nồi gang đun bếp gas, bếp củi đều nên sử dụng nước lạnh.

Nấu cơm bằng nước nóng hay nước lạnh mới chuẩn? Câu hỏi tưởng dễ mà 90% bà nội trợ không trả lời đúng-1


Nguyên nhân là nước sôi giúp hạt gạo nhanh chín hơn, thời gian nấu ngắn đi vừa làm hạt gạo chín đều, dẻo hơn. Nhờ đó, lượng chất dinh dưỡng bị mất đi ít hơn.

Trong khi đó, nấu cơm bằng nước lạnh khiến hạt gạo trương lên trong khi nấu. Thời gian nấu lâu cũng làm các chất dinh dưỡng mất đi nhiều hơn.

Nước nóng khiến lớp ngoài hạt gạo co lại nhanh hơn, tạo thành lớp màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị nứt, bảo toàn các chất dinh dưỡng.

Vo gạo quá kỹ

Đây cũng một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải. Các bà nội trợ thường cho rằng vo càng kỹ thì gạo càng sạch, tránh được bụi bẩn, vi khuẩn. Tuy nhiên, việc này làm mất đi một lượng dinh dưỡng đáng kể có trang hạt gạo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn chỉ nên vo gạo nhẹ nhàng, dùng tay khuấy đều để loại bỏ bụi bẩn và nhặt sạn, vỏ trấu ra khỏi gạo. Tránh vò xát gạo vào nhau làm mất đi nhiều dưỡng chất. Chỉ nên vo gạo khoảng 2 lần.

Phần nước vo gạo có thể sử dụng để rửa hải sản giúp khử mùi tanh hoặc dùng làm nước tưới cây.

Nấu cơm bằng nước nóng hay nước lạnh mới chuẩn? Câu hỏi tưởng dễ mà 90% bà nội trợ không trả lời đúng-2

Mở vung ngay khi nồi nhảy nút hâm nóng

Mội số người có thói quen mở vung khi nồi cơm điện nhảy tử chế độ nấu sang hâm nóng. Tuy nhiên, nếu mở nồi cơm vào lúc này, cơm sẽ không ngon và bạn còn rất dễ bị bỏng. Hãy chờ khoảng 10 phút rồi mới mở vung và đảo cơm. Mở nắp nồi ngay khi vừa chuyển sang chế độ hâm nóng sẽ làm phần cơm ở trên bị nhão. Bạn cần một chút thời gian để hạt cơm se lại, ráo nước. Như vậy cơm mới ngon và dẻo hơn.

Nếu chưa ăn ngay, bạn cứ để nồi cơm ở chế độ hâm nóng như vậy, tránh đảo nhiều khiến cơm bị nát, bết dính.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/nau-com-bang-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-moi-chuan-cau-hoi-tuong-de-ma-90-ba-noi-tro-khong-tra-loi-dung-search/

nấu cơm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.