Nhân viên Facebook tuần hành ảo, phản đối chính CEO Mark Zuckerberg

Một số nhân viên Facebook đã tổ chức tuần hành ảo vào ngày 1/6 để phản đối quyết định của CEO Mark Zuckerberg trước hàng loạt bài viết gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.

Các nhân viên này đã không làm việc trong ngày 1/6 để phản đối. Nguồn tin tiết lộ với CNN rằng phòng nhân sự đề nghị quản lý không trừng phạt nhân viên lên kế hoạch biểu tình.

Cuộc tuần hành ảo diễn ra cùng lúc với làn sóng bất mãn từ các nhân viên Facebook trên Twitter. Jason Stirman, quản lý thiết kế tại Facebook, cho biết anh không đồng tình với quyết định không làm gì cả của Zuckerberg trước bài viết của Tổng thống Trump. “Tôi không đơn độc trong Facebook. Không thể có sự trung lập về phân biệt chủng tộc”, anh viết trên Twitter.

Nhân viên Facebook tuần hành ảo, phản đối chính CEO Mark Zuckerberg-1
Một số nhân viên Facebook đổi ảnh đại diện để kêu gọi công ty hành động.

“Cho đi một nền tảng để kích động bạo lực và tuyên truyền thông tin sai sự thật là không thể chấp nhận được, bất kể bạn có là ai hay có đáng tin cậy hay không”, Andrew Crow, Giám đốc thiết kế thiết bị Portal, đăng lên Twitter. “Tôi không đồng tình với Mark và sẽ nỗ lực để thay đổi xảy ra”.

Một người phát ngôn của Facebook trả lời CNN: “Chúng tôi nhận thức được nỗi đau mà nhiều người đang cảm thấy hiện nay, đặc biệt là cộng đồng da màu. Chúng tôi khuyến khích nhân viên đối thoại cởi mở khi bất đồng với đội ngũ lãnh đạo. Khi phải đối diện với các quyết định khó khăn về nội dung trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm phản hồi chân thành của họ”.


Làn sóng bất mãn của nhân viên Facebook tăng lên sau khi mạng xã hội này “án binh bất động” đối với các bài viết của Tổng thống Mỹ. Ngược lại, tuần trước, Twitter lần đầu tiên dán nhãn “kiểm chứng sự thật” lên hàng loạt bài viết của ông Trump về lá phiếu gửi qua thư và sau đó vài ngày là cập nhật về cuộc biểu tình. Trong đó, Tổng thống cảnh báo: “Súng nổ khi cướp bóc bắt đầu”. Dù những bài viết này cũng xuất hiện trên Facebook, công ty lựa chọn không làm gì cả.

Trên Facebook cá nhân, Zuckerberg bày tỏ lý do dẫn tới quyết định làm như vậy: “Tôi gặp khó khăn vì không biết phản hồi lại tweet và bài viết của Tổng thống ra sao. Cá nhân tôi phản ứng tiêu cực trước thể loại gây chia rẽ và khiêu khích như thế này. Tuy nhiên, tôi chịu trách nhiệm phản hồi không chỉ theo cá nhân tôi mà với tư cách lãnh đạo một tổ chức cam kết tự do ngôn luận”.

Một nguồn tin tiết lộ ông Trump và Zuckerberg đã gọi điện cho nhau vào ngày 29/5.

Dù chỉ có số ít nhân viên Facebook lên tiếng, nhưng thực tế cho thấy những thách thức mà Facebook đang gặp phải. Hành động đối với các bài viết của Tổng thống có thể khiến Nhà Trắng và Đảng bảo thủ tức giận. Tuy nhiên, không làm gì lại khiến vài nhân tài hàng đầu của công ty bất mãn.

Chỉ trích từ nhân viên tăng lên sau khi các cuộc biểu tình lan rộng ra nhiều thành phố trên nước Mỹ vì cái chết của George Floyd. Katie Zhu, một nhân viên Instagram, đăng Twitter rằng cô đã nghỉ làm ngày 1/6 và “thất vọng sâu sắc”, “xấu hổ” với “cách mà công ty thể hiện”. Zhu kêu gọi các nhân viên khác tham gia cùng cô. Jason Toff, Giám đốc quản lý sản phẩm Facebook, viết: “Phần lớn đồng nghiệp mà tôi nói chuyện đều cảm thấy như vậy. Chúng tôi sẽ khiến tiếng nói của mình được lắng nghe”.

Trên bài viết đăng hôm 31/5, Zuckerberg nói rằng anh biết “Facebook cần làm nhiều hơn để ủng hộ bình đẳng và an toàn cho cộng đồng người da màu thông qua các nền tảng”. Anh cũng nói Facebook sẽ ủng hộ 10 triệu USD cho các nhóm bình đẳng chủng tộc.

 

Theo ICTNews

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ictnews.vietnamnet.vn/cuoc-song-so/nhan-vien-facebook-tuan-hanh-ao-phan-doi-zuckerberg-254112.html

Mark Zuckerberg

Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.