Những sáng chế khiến cuộc sống trở nên thú vị hơn

Ván lướt sóng bằng đầu lọc, phòng ngủ xách tay hay xe đạp không xích

Ván lướt sóng bằng đầu lọc, phòng ngủ xách tay hay xe đạp không xích là những sáng chế cho thấy sức sáng tạo của con người là vô hạn.

Ván lướt sóng bằng đầu lọc thuốc lá

Ước tính hằng năm, những người hút thuốc lá thải ra môi trường khoảng từ 5 - 6 ngàn tỷ mẩu đầu lọc. Những mẩu đầu lọc này, cuối cùng là được rửa trôi ra đại dương, và chúng vốn được chế tạo bằng nhựa nên rất khó phân hủy.

Taylor Lane, nhà thiết kế công nghệ ván lướt sóng bằng đầu lọc thuốc lá.

Vì vậy, Quỹ Surfrider và công ty chuyên sản xuất ván lướt sóng Vissla của Mỹ đã tổ chức cuộc thi sáng tạo bằng vật phẩm tái chế. Và nhà thiết kế công nghệ Taylor Lane đã đoạt giải nhất với thiết kế ván lướt sóng làm bằng đầu lọc thuốc lá.

Tấm ván lướt sóng trong giai đoạn chế tạo.

Để có đủ “dữ liệu” nhập cho tấm ván lướt sóng của mình, Taylor Lane đã phải thu lượm trên các bãi biển của tiểu bang California với số lượng 10.000 mẩu đầu lọc thuốc lá. Thiết kế cũng khá đơn giản với một bộ khung sườn, được lấp đầy bằng đầu lọc thuốc lá rồi chế keo vào, chà bóng nữa là xong, chỉ việc mang ra biển và… lướt!

'Phòng ngủ xách tay' bằng bìa carton

Nhận thấy cảnh 'thê thảm' của hành khách nằm ngồi vạ vật tại các sân bay trong khi chờ đợi, nhất là những khi chuyến bay bị delay hoặc hủy, chuỗi khách sạn Hotels Evolution tại Lisboa, Bồ Đào Nha, phối hợp với sân bay JCDecaux, đã có sáng kiến thiết kế nên những chiếc giường ngủ có dáng như sofa làm bằng bìa carton. Họ đặt tên là “Portable Room” tức Phòng ngủ xách tay.

Toàn cảnh của một “Phòng ngủ xách tay”.

Thiết kế rất đơn giản. Toàn bộ giống như chiếc cặp Samsonite gồm hai nắp lớn hai đầu mà khi kéo dãn ra sẽ tạo thành giường, bên trong là một lớp bìa khác được gấp zig zag theo chiều đứng có thể chịu được sức nặng của người nằm bên trên, cùng với một ngăn được chừa khá lớn vừa đủ đặt vào một chiếc ba lô. Tất cả chỉ vậy thôi nhưng nằm rất thoải mái.

Có lẽ mục đích chính của Hotels Evolution là để quảng cáo và giới thiệu cho chuỗi khách sạn của mình, nhưng với khách chờ chuyến bay, lại có được chỗ nằm thoải mái, thật đúng là 'nhất cử lưỡng tiện'.

Xe đạp không cần xích

Sợi xích xe đạp, là tên gọi theo kiểu miền Bắc, còn tại miền Nam, gọi là sợi dây sên, theo chữ chaîne trong tiếng Pháp. Nhưng mới đây, hãng Ceramicspeed đã phối hợp với Đại học Colorado (Mỹ) giới thiệu mẫu xe đạp không dùng xích rất hiệu quả và tiện lợi.

Các bộ phận chủ yếu của Ceramicspeed, chiếc xe đạp không dùng xích.

Cấu trúc của kiểu xe này cũng gồm dĩa trước và bánh răng sau, và được truyền động bằng trục dọc thay vì sợi xích như truyền thống. Các điểm đặc biệt vô cùng mới mẻ là dĩa trước có các răng cưa được bẻ góc vuông với mặt dĩa và ăn vào bánh răng cưa trước làm quay trục truyền động. Trục truyền động quay bánh răng cưa sau và làm cho bánh sau cũng quay theo.

Cận cảnh bộ răng cưa sau của trục truyền động ăn vào bánh sau làm cho xe chạy.

Nhà sản xuất cho biết kiểu loại xe này chạy mạnh hơn, nhanh hơn và cũng ít tốn sức hơn.

Theo Khampha.vn


Ván lướt sóng

xe đạp không xích

xe đạp

Phòng ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.