"Nóng" cuộc đua chinh phục sao Hỏa, bay vào Mặt trăng của Trung Quốc và Mỹ

Trung Quốc và Mỹ đang cho thấy tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu trong hành trình khám phá vũ trụ.

Chương trình thám hiểm không gian của Trung Quốc sẽ khởi động một sứ mệnh bay vào sao Hỏa vào tháng 7 năm nay. Theo đó, họ sẽ triển khai một tàu thăm dò quỹ đạo để nghiên cứu hành tinh đỏ, cùng một robot điều khiển từ xa để thăm dò bề mặt.

Nóng cuộc đua chinh phục sao Hỏa, bay vào Mặt trăng của Trung Quốc và Mỹ-1

Sao Hỏa hay còn gọi là "hành tinh đỏ" là mục tiêu trước mắt của Trung Quốc và NASA trong các kế hoạch thám hiểm không gian. (Ảnh: Getty Images)

Trung Quốc và Mỹ vẫn luôn cạnh tranh nhau trên nhiều mặt trận, thám hiểm không gian cũng vậy. Không kém cạnh Trung Quốc, Mỹ đã lên kế hoạch phóng một robot lên sao Hỏa, sẽ cất cánh vào mùa hè này - thời gian tối ưu để phóng các vật thể từ Trái đất đến sao Hỏa khi xem xét quỹ đạo tương đối của chúng với Mặt trời.

Với Trung Quốc, đây là nhiệm vụ đầu tiên trên sao Hỏa. Qua đó, họ cho thấy rõ sự cạnh tranh với các nỗ lực thám hiểm không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Về phía NASA, họ đã thực hiện 4 lần đưa robot lên sao Hỏa trước đó và đây là lần thứ năm. Lần này, thiết bị của NASA dự kiến robot sẽ đến sao Hỏa vào tháng 2/2021.

Ngoài ra, Trung Quốc có một số kế hoạch mở rộng chương trình thám hiểm không gian của mình, bao gồm phát triển và ra mắt một nền tảng nghiên cứu quỹ đạo, trạm vũ trụ của riêng họ trên mặt đất, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Chương trình không gian của quốc gia triệu dân này còn bao gồm việc phóng thử một tàu vũ trụ chuyên chở phi hành đoàn mới, với mục tiêu lớn là sẽ sử dụng trong nhiệm vụ đưa các phi hành gia Trung Quốc lên Mặt trăng.

Trong khi đó, NASA đã dự thảo một bộ quy tắc mới hướng tới việc hợp tác quốc tế trong thám hiểm không gian, đặc biệt là khi chúng liên quan đến Mặt trăng và thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên đó. NASA hi vọng sẽ một lần nữa đưa phi hành giá trở lại Mặt trăng.

 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/nong-cuoc-dua-chinh-phuc-sao-hoa-bay-vao-mat-trang-cua-trung-quoc-va-my-50202026518593359.htm

Trung Quốc

sao hỏa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.