Rủ nhau cày view Sơn Tùng nhờ refresh video trên YouTube: Liệu có tác dụng như lời đồn?

Nếu liên tục refresh MV "Hãy Trao Cho Anh" trên YouTube, số view của video vẫn có thể tăng nhưng hệ quả thì khó lường trước

Nếu liên tục refresh MV "Hãy Trao Cho Anh" trên YouTube, số view của video vẫn có thể tăng nhưng hệ quả thì khó lường trước.

MV "Hãy Trao Cho Anh" của Sơn Tùng M-TP dù mới ra mắt được hơn nửa ngày nhưng đã ngay lập tức chiếm đóng vị trí đầu của hàng loạt các bảng xếp hạng. Dĩ nhiên, không thể không nhắc tới hội fan Sky không kể ngày đêm cày view cho idol, thậm chí còn lập hội nhóm kêu gọi lẫn nhau, lại được dịp tha hồ khoe độ chịu chơi của mình:

Rủ nhau cày view Sơn Tùng nhờ refresh video trên YouTube: Liệu có tác dụng như lời đồn?-1

Rất nhiều cư dân mạng Việt Nam cùng cày view cho Sơn Tùng, tận dụng hết máy móc trong nhà.

Dùng nhiều thiết bị cùng xem video để cày view là một trong những cách cơ bản và dễ làm nhất, có lẽ cũng không cần giới thiệu lại nhiều. Vậy nếu chỉ có trong tay một chiếc máy tính hoặc smartphone bên cạnh, làm thế nào để thể hiện được sự nhiệt huyết cho bằng bạn bằng bè? Chắc chắn vẫn là xem đi xem lại video nhiều lần rồi, bật video rồi tiện tay "F5" để refresh là tăng view ngon ơ, việc còn lại chỉ là kiên trì mà thôi.

Tuy nhiên, mọi thứ không hẳn đã đơn giản như vậy với ông lớn YouTube. Dù rất hiếm khi được YouTube thực sự bình luận và công khai, nhưng nhiều chuyên gia trước đây đã từng biết đến và kể lại về một cơ chế lọc view ngầm của họ.

Nếu giá trị nổi tiếng của Facebook là Like, Share thì với YouTube, số view lại có sức nặng thể hiện độ nổi bật và ảnh hưởng hơn cả. Chính vì thế, mạng xã hội video nổi tiếng nhất thế giới này luôn chuẩn bị sẵn các công cụ sàng lọc và phát hiện view không hợp lệ, không cho phép các hành vi nào cố tình diễn ra nhằm thao túng để tăng danh tiếng cho một sản phẩm nào đó.

Rủ nhau cày view Sơn Tùng nhờ refresh video trên YouTube: Liệu có tác dụng như lời đồn?-2

Chỉ số view trên YouTube rất dễ bị mua bán và làm giả, vì thế YouTube đã tạo ra nhiều biện pháp ngăn chặn điều này.

Không chỉ liên tục trì hoãn và "đóng băng" view để xét duyệt như cách thường được bàn luận, YouTube còn có khả năng nhận dạng những động thái tăng view trái phép như mua bán view ảo, thậm chí cả cày view nhờ cách refresh video - điều mà nhiều fan thường làm khi cày view cho idol của mình. Hiện tại, có rất nhiều công cụ, tiện ích đi kèm giúp tự động refresh website định kỳ theo thời gian tự chọn, có thể 5 giây, 10 giây, 1 phút... tùy ý người dùng. Do vậy, đây càng là lý do có lý để YouTube đánh phủ đầu, tạo ra biện pháp phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Theo nhiều ý kiến từ các chuyên gia trả lời tư vấn trên Internet, refresh video sẽ gần như không có hiệu lực đối với rào cản của YouTube ở thời điểm hiện tại. Thuật toán họ phát triển đã có thể tự động nhận biết và diệt trừ thành tích view từ các nguồn nghi vấn là tự động spam, tự refresh để lấy view. Cách thức đo lường và kiểm tra chính xác điều đó đến nay vẫn được YouTube giữ bí mật không tiết lộ công khai, do lo ngại kẻ khác có thể lợi dụng tìm ra cách qua mặt.

Được biết, nhiều chủ kênh YouTube quốc tế cũng thừa nhận từng nghiên cứu về vấn đề này, cho biết họ nhận ra nếu cố tình refresh sau khi xem khoảng 20-40% thời lượng video, view đó sẽ vẫn được tính. Nếu refresh quá nhanh chỉ sau vài giây đầu của video, đó là dấu hiệu rất dễ nhận ra của sự bất hợp lý, sẽ bị rà soát và hủy bỏ ngay bởi thuật toán. 

Một trường hợp khác "cao siêu" hơn cũng chia sẻ rằng mọi thứ liên quan tới refresh sẽ đều bất khả thi, kể cả đã xem 20-40% thời lượng video. Theo anh, YouTube vẫn sẽ có cách kiểm tra lại địa chỉ IP của thiết bị xem video. Nếu phát hiện tất cả số lượng view đó cùng tới từ một địa chỉ trùng khớp trong thời gian ngắn, chắc chắn chúng cũng bị trừ đi, liệt vào hạng mục view không hợp lệ.

Theo Trí Thức Trẻ


YouTube

Sơn Tùng M-TP


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.