Đến lượt Samsung quay lưng với Huawei

Hãng công nghệ Trung Quốc vẫn chưa tìm được đối tác cung cấp chip mới để thay thế cho TSMC.

Vào cuối tháng 5, Mỹ thay đổi quy định và yêu cầu mọi công ty bán dẫn sử dụng công nghệ Mỹ, dù ở Mỹ hay nước ngoài, phải có giấy phép đặc biệt mới được bán hàng cho Huawei. Ngay sau đó, TSMC, đối tác gia công chip lớn nhất của Huawei thông báo ngừng mọi hợp đồng đặt hàng mới từ Huawei.

Đến lượt Samsung quay lưng với Huawei-1
Huawei sẽ rất khó tìm được đối tác sản xuất chip Kirin thay thế cho TSMC. Ảnh: HiSilicon.


Trước tình hình này, Huawei đã cố gắng tìm kiếm các đối tác mới có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất chip. Một trong những cái tên được kỳ vọng là Samsung, cũng là công ty gia công chip lớn và đang cung cấp nhiều linh kiện cho Huawei.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của DigiTimes, Samsung có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu của Huawei. Trang tin này không dẫn lý do tại sao Samsung quay lưng với yêu cầu của Huawei, nhưng nhận định việc này sẽ khiến Huawei phải phụ thuộc nguồn cung chip từ các công ty như MediaTek và Spreadtrum.

Samsung hiện vẫn bán màn hình OLED và chip nhớ cho Huawei. Mặc dù Samsung là hãng có tên tuổi trong ngành bán dẫn, doanh thu gia công chip của họ vẫn xếp sau TSMC trong năm 2019. Việc có thêm một khách hàng lớn như Huawei có thể sẽ thay đổi thứ tự này.

Về mặt công nghệ, TSMC vẫn đang là công ty đi đầu về tiến trình gia công chip khi đã có thể sản xuất ở tiến trình 5 nm, trong khi nhiều đối thủ của họ vẫn chỉ đạt tiến trình 7 nm. Do sự vượt trội về công nghệ và sản lượng, sẽ rất khó để Huawei tìm được đối tác thay thế cho TSMC.

Công ty gia công chip lớn nhất Trung Quốc hiện nay là SMIC. SMIC đã gia công chip tầm trung cho Huawei như Kirin 710, nhưng chưa thể làm các đời chip cao hơn do công nghệ của họ hiện chỉ dừng ở tiến trình 14 nm.

Để so sánh, nếu trên mỗi mm vuông, con chip của TSMC có thể tích hợp tới 171,3 triệu bóng bán dẫn, thì con số này của SMIC chỉ là 43 triệu. Do vậy, Kirin 710A là chip smartphone duy nhất của Huawei mà SMIC sản xuất được, phần lớn đơn hàng còn lại sẽ là những con chip đơn giản hơn dùng cho các thiết bị IoT.

Theo kế hoạch phát triển của Huawei bị rò rỉ trên mạng, hãng này sẽ còn phải gắn bó với TSMC trong nhiều năm nữa để phát triển các dòng chip trên tiến trình 5 nm.

"Hiện nay vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa TSMC và SMIC về công nghệ, độ ổn định và tin cậy", Gu Wenjun, nhà phân tích tại ICWise nói với SCMP.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/den-luot-samsung-quay-lung-voi-huawei-post1096416.html

Huawei


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.