Sau hàng loạt scandal, Mark Zuckerberg muốn thay đổi Facebook ra sao?

Tương lai của Facebook là tin nhắn riêng tư. Điều này đã được CEO Mark Zuckerberg chia sẻ trong một bài đăng trên trang cá nhân.

Tương lai của Facebook là tin nhắn riêng tư. Điều này đã được CEO Mark Zuckerberg chia sẻ trong một bài đăng trên trang cá nhân. Các dịch vụ mã hóa, tin nhắn riêng tư sẽ đi theo hướng giống như cách WhatsApp hay Messenger đang hoạt động.

“Tôi tin rằng tương lai của truyền thông sẽ dần chuyển sang các dịch vụ riêng tư, được mã hóa. Đây sẽ là nơi người dùng có thể tin tưởng những gì họ nói với nhau được giữ an toàn, các tin nhắn cũng như nội dung đó sẽ không tồn tại mãi mãi. Đây là tương lai tôi hy vọng chúng ta có thể hướng đến”, Zuckerberg viết.

Định hướng mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Facebook vì trước đây mạng xã hội này phát triển dựa trên các sản phẩm không thực sự tôn trọng quyền riêng tư, không có mã hóa đầu cuối. Đây có thể là một sự thay đổi tích cực trong suy nghĩ của Facebook. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra cho công ty hàng loạt câu hỏi lớn.

Tại sao Facebook làm điều này?

Mark Zuckerberg trả lời câu hỏi trên một cách không rõ ràng. “Trong vài năm qua, tôi đã mong chờ các phiên bản tương lai của ứng dụng Messenger và WhatsApp sẽ trở thành phương thức chính mọi người sử dụng để giao tiếp trên mạng xã hội Facebook”, Zuckerberg viết.

Sau hàng loạt scandal, Mark Zuckerberg muốn thay đổi Facebook ra sao?-1"Mọi người muốn chia sẻ theo cách những nội dung đó sẽ không tồn tại lâu dài", Zuckerberg nói.

Trên thực tế, Facebook sẽ không đưa ra quyết định về sản phẩm khi không phân tích dữ liệu người dùng. Do đó, nếu Zuckerberg nói rằng WhatsApp và Messenger là tương lai thì chắc chắn Facebook nhận thấy người dùng đang dành nhiều thời gian cho các ứng dụng này hơn cả mạng xã hội.

Facebook đã có dự định này từ mua thu năm 2018 khi trao đổi về tính năng Stories với các nhà đầu tư. “Tôi nghĩ rằng đó là tương lai. Mọi người muốn chia sẻ theo cách những nội dung đó sẽ không tồn tại lâu dài và tôi muốn chắc rằng chúng ta hoàn toàn chấp nhận điều đó”, Zuckerberg nói.

Điều gì sẽ xảy ra với Facebook và Instagram?

Theo Thenextweb, câu trả lời là chưa gì cả. Zuckerberg không nói về bất cứ thứ gì liên quan đến việc từ bỏ Facebook hay Instagram. Thay vào đó, nhiều khả năng Instagram sẽ được tích hợp các tính năng riêng tư và mã hóa mới theo định hướng của Facebook. Trên thực tế, Zuckerberg không thể bỏ những sản phẩm này vì phần lớn doanh thu của Facebook đến từ hai nền tảng trên.

Tuy nhiên, nó có thể đánh dấu sự kết thúc những giá trị cốt lõi của Facebook trước đây.

Mạng xã hội này là nơi người dùng chia sẻ ảnh, video và các bình luận công khai và chúng hoàn toàn không biến mất. Đó không phải là tương lai mà Facebook đang hướng tới, cũng như không phải tương lai người dùng thực sự muốn.

Định hướng mới sẽ thay đổi hoàn toàn News Feed của bạn, nhưng điều này chưa thể sớm diễn ra.

Hoạt động kinh doanh của Facebook có bị ảnh hưởng?

Đây là câu hỏi quan trọng nhất mà Zuckerberg đã không đề cập trong bài đăng của mình. Tuy nhiên, toàn bộ hoạt động kinh doanh của Facebook được xây dựng dựa trên việc phân tích dữ liệu người dùng hướng họ đến những quảng cáo phù hợp.

Sau hàng loạt scandal, Mark Zuckerberg muốn thay đổi Facebook ra sao?-2
Tính năng Stories sẽ trở thành hướng đi mới trong hoạt động kinh doanh của Facebook. Ảnh: Mashable.

Trong trường hợp người dùng sử dụng ứng dụng nhắn tin riêng tư với khả năng mã hóa cao, Facebook sẽ dùng cách nào để hướng quảng cáo đến đúng đối tượng?

Trên thực tế vẫn tồn tại những mô hình kinh doanh kết hợp với tin nhắn riêng tư. WhatsApp và Messenger có tính năng Stories, Facebook có thể bán quảng cáo cùng với những Stories đó.

WhatsApp cũng đang xây dựng một sản phẩm kinh doanh, cho phép các thương hiệu và các nhà bán lẻ giao tiếp với người dùng thông qua tin nhắn. Đây cũng có thể là bước đi mà Facebook sẽ thực hiện trong tương lai.

Rủi ro khi dữ liệu được mã hóa?

Khi được mã hóa đầu cuối, các tin nhắn sẽ không thể được truy cập bởi Facebook. Đây là một tin đáng mừng cho quyền riêng tư của người dùng, nhưng nó cũng đặt ra những mối nguy ngại khi sản phẩm của Facebook có thể bị sử dụng vào các mục đích xấu.

Zuckerberg nói rằng với việc mã hóa và tăng tính riêng tư trên Facebook, mạng xã hội này sẽ không thể phát hiện các bài đăng có nội dung “khủng bố hoặc bắt cóc trẻ em, nhưng công ty vẫn có trách nhiệm làm việc với cơ quan thực thi pháp luật và giúp ngăn chặn những điều này”.

“Chúng tôi hiểu rằng có rất nhiều sự đánh đổi để đạt được tính bảo mật và chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến với các chuyên giao để tìm ra cách tốt nhất phát triển hướng về phía trước”, Zuckerberg viết.

Lý do Facebook muốn hợp nhất tất cả ứng dụng nhắn tin?

Đây là một phần quan trọng trong định hướng mới. Facebook sẽ tích hợp các dịch vụ hiện tại của công ty để tạo ra một mạng lưới mới.

Sau hàng loạt scandal, Mark Zuckerberg muốn thay đổi Facebook ra sao?-3Bằng việc kết hợp các nền tảng với nhau, Facebook có thể giữ chân người dùng sử dụng mạng xã hội này lâu hơn. Ảnh: thenextweb.

“Ngày nay nếu bạn muốn nhắn tin cho mọi người trên Facebook, bạn phải sử dụng Messenger, trên Instagram bạn phải dùng Direct và trên WhatsApp bạn phải dùng WhatsApp. Chúng tôi muốn cung cấp cho mọi người một sự lựa chọn để họ có thể tiếp cận bạn bè trên các trang mạng này từ bất cứ ứng dụng nào họ thích”, Zuckerberg viết.

Có thể thấy, ông chủ Facebook muốn làm điều này để mở rộng phạm vi của các ứng dụng nhắn tin. Đây cũng là cách Facebook dùng để giữ chân người dùng lâu hơn.

Trong năm 2018, nhiều cuộc tranh cãi cho rằng Facebook đang có quá nhiều vấn đề nghiêm trọng và cần phải rời xa nó. Bằng việc kết hợp tất cả trong một, người dùng sẽ khó có thể rời bỏ mạng xã hội này.

Zuckerberg cho biết quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra trong vài năm tới. Một số nguồn tin cho hay công ty đặt ra mục tiêu sẽ bắt đầu thực hiện các thay đổi từ cuối năm 2019.

Theo Zing


Facebook thay đổi

Facebook

Mark Zuckerberg


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.