Sự hối tiếc của Bill Gates: 'Tôi đã cảnh báo Tổng thống Trump trước khi ông ấy nhậm chức năm 2016 về sự nguy hiểm của đại dịch'

Nhưng lời cảnh báo không được lắng nghe và tỷ phú Mỹ cho biết ông hối hận vì đã không thể làm nhiều hơn để đối phó với thảm họa này.

Theo WSJ, vào tháng 12/2016, Bill Gates đã cảnh báo tổng thống Donald Trump - khi đó chưa chính thức nhậm chức - về mối đe dọa có thể gây ra cho nước Mỹ bởi một đại dịch. Cụ thể là trong cuộc họp tại Trump Tower với tân tổng thống vừa đắc cử lúc đó, Gates đã thảo luận về sự nguy hiểm của các bệnh truyền nhiễm và kêu gọi ông Trump ưu tiên các nỗ lực chuẩn bị của đất nước. Trên thực tế đây cũng là lời khuyên mà cá nhân Bill Gates cũng dành cho các ứng cử viên tổng thống khác trong đợt bầu cử năm 2016.

Sự hối tiếc của Bill Gates: Tôi đã cảnh báo Tổng thống Trump trước khi ông ấy nhậm chức năm 2016 về sự nguy hiểm của đại dịch-1

Vào thời điểm đó, sự quan tâm đầu tư vào y tế công cộng của Bill Gates không phải là một điều quá mới mẻ. Trong cuộc nói chuyện tại sự kiện TED 2015, Gates cũng cho biết virus có thể gây ra một "nguy cơ thảm họa toàn cầu" lớn hơn so với các mối đe dọa khác.

"Nếu bất cứ điều gì giết chết hơn 10 triệu người trong vài thập kỷ tới, rất có thể đó là một loại virus có khả năng lây nhiễm cao, hơn là chiến tranh. Không phải tên lửa, mà là vi khuẩn", Gates chia sẻ trong cuộc nói chuyện năm 2015. Ông sau đó nói thêm rằng các quốc gia đã chi số tiền khổng lồ về việc phòng tránh chiến tranh hạt nhân nhưng hầu như không có gì trên "các hệ thống ngăn chặn dịch bệnh".

"Tôi ước mình đã làm được nhiều hơn để kêu gọi sự chú ý đến mối nguy hiểm này", Bill Gates chia sẻ, bất chấp sự lãnh đạm của giới quan chức chính trị Mỹ.

Nhà đồng sáng lập Microsoft và người sáng lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates cùng với vợ mình, đã cam kết ủng hộ hơn 300 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ Covid-19. 

Trên thực tế, Gates không phải là người duy nhất lên tiếng cảnh báo ông Trump. Các quan chức y tế công cộng, Cộng đồng tình báo Mỹ và các quan chức từ chính quyền Obama thời điểm sắp mãn nhiệm đều từng cố gắng kêu gọi sự chú ý đến mối đe dọa từ dịch bệnh.

Sự hối tiếc của Bill Gates: Tôi đã cảnh báo Tổng thống Trump trước khi ông ấy nhậm chức năm 2016 về sự nguy hiểm của đại dịch-2
Tổng thống Trump từng nhiều lần hạ thấp mối đe dọa từ Covid-19.

Nhưng rõ ràng, lời cảnh báo của tỷ phú Mỹ không phải là điều mà tổng thống Donald Trump ghi nhớ và coi trọng vào lúc đó. Bằng chứng là cho tới khi dịch bệnh lan rộng ở Trung Quốc hồi đầu năm, ông Trump vẫn tỏ thái độ thờ ơ và xem thường loại virus này.

Thậm chí, ông đã cắt giảm tài trợ cho các cơ quan và chương trình của chính phủ chịu trách nhiệm phát hiện và ứng phó với dịch bệnh. Các nhà phê bình cũng cho rằng tổng thống Mỹ đã công khai hạ thấp mối đe dọa của Covid-19, ngay cả sau khi nó đã lan rộng ở Mỹ.

Hiện Mỹ đã trở thành trung tâm của đại dịch, với hơn 1,3 triệu ca nhiễm và gần 80.000 ca tử vong.

 

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/su-hoi-tiec-cua-bill-gates-toi-da-canh-bao-tong-thong-trump-truoc-khi-ong-ay-nham-chuc-nam-2016-ve-su-nguy-hiem-cua-dai-dich-82020125145930851.htm

Tổng thống Trump

Bill Gates


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.