Sự thật về bản đồ dịch COVID-19 tại Hà Nội trên mạng internet

Nhiều người đã tỏ ra hoang mang khi thấy bản đồ lưu ý dịch COVID-19 tại Hà Nội trên mạng.

Ngày hôm qua (8/3), nhiều người dùng mạng xã hội đã chia sẻ bản đồ lưu ý dịch COVID-19 tại Hà Nội. Đáng chú ý, theo bản đồ này, các địa điểm được đánh dấu rất nhiều, lên tới vài chục địa điểm trải rộng ra nhiều quận, huyện như: Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên, Gia Lâm, Đống Đa, Hoàng Mai, Ứng Hòa...

Sự thật về bản đồ dịch COVID-19 tại Hà Nội trên mạng internet-1

Bản đồ lưu ý dịch COVID-19 trên Google maps độ chính xác không cao Ảnh chụp màn hình

Nội dung mô tả bản đồ này ghi người dùng cần thận trọng, không nên đến các địa điểm được đánh dấu trên bản đồ trừ trường hợp cần thiết. Các địa điểm này được chú thích là những nơi ở, làm việc của những người chịu ảnh hưởng bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, cho biết đây là tính năng tự khai báo thông tin của người dùng mà Google maps cho phép (tính năng Google my maps), vì vậy, độ chính xác không cao.

"Người dùng Google có thể sử dụng chức năng này để tự đánh dấu, khiến mọi người nghĩ đây là các địa điểm có nguy cơ cao về dịch Covid-19, trong khi đây là những thông tin không chính thống, gây hoang mang cho cộng đồng", ông Thắng nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng, để chỉnh sửa lại thông tin này, sẽ phải gửi yêu cầu lên Google để đính chính, tuy nhiên, sẽ tốn một khoảng thời gian.

Hiện tại, đại diện Google vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin này.

Ngày hôm qua, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, đến nay đơn vị đã lập hồ sơ xử lý 21 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 lên trang Facebook cá nhân.

Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Trong trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, người dân cần thông báo ngay với cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời.

Vì vậy, người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo, nếu chia sẻ những thông tin không chính xác và chưa được kiểm chứng là tiếp tay cho hành vi phát tán thông tin xấu độc, có nguy cơ bị phạt theo luật An ninh mạng.

Để cập nhật các thông tin chính xác về dịch  COVID-19, người dân nên truy cập các trang thông tin chính thống, trong đó có trang web của Bộ Y tế tại địa chỉ: https://moh.gov.vn/.

 

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/xa-hoi/su-that-ve-ban-do-dich-covid-19-tai-ha-noi-tren-mang-internet-20200309104129894.htm

Covid-19

virus corona

Viêm phổi cấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.