Tác hại khôn lường từ chiếc camera trong phòng, mẹ tưởng yên tâm hơn hóa ra rước họa

Đối với trẻ em, camera quan sát như một công cụ bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân các em.

Đối với trẻ em, camera quan sát như một công cụ bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân các em. Tuy nhiên việc này cũng có thể gây đến tác hại không ngờ mà ít người có thể nghĩ đến. 

Trong suốt thời gian qua, mạng xã hội nóng lên bởi những clip ghi lại những hình ảnh nhạy cảm, riêng tư của rất nhiều nhân vật, điều đó đã làm chao đảo cuộc sống của chính người bị phán tán clip và mang lại nhiều phiền toái cho gia đình họ.

Bên cạnh sự bất tiện và nguy hiểm không thể phủ nhận camera quan sát đã và đang hoạt động hiệu quả khắp mọi nơi, mọi lúc. Trong nhà, ngoài phố, trong công viên, thang máy hay bất cứ ở một nơi công cộng nào đó…

Đối với trẻ em, camera quan sát như một công cụ bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân các em. Nhờ có camera quan sát mà mọi người kịp thời phát hiện những biểu hiện lạ của con em mình, hoặc bảo vệ con khỏi những người cố ý dở trò đồi bại, hay gây thương tích đối với các con. Tuy nhiên việc này cũng có thể gây đến tác hại không ngờ mà ít người có thể nghĩ đến. 

1. Tác dụng ngược của việc lắp đặt camera không phải ai cũng biết

Xâm phạm đến đời tư

Bạn có thể đọc rất nhiều bài báo gần đây liên quan đến việc lộ các clip, các đoạn video đời tư trong phòng ngủ, phòng tắm của các thành viên trong gia đình trên mạng xã hội khiến nhiều người rất bức xúc hiện nay.

Thay vì cho rằng việc sử dụng camera để theo dõi và đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi không có ở bên cạnh thì họ bắt đầu lo sợ đời tư của mình sẽ bị xâm phạm. Ngoài ra, việc lắp đặt camera nhiều nơi trong nhà sẽ khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái và không cần thiết.

Trường hợp này còn có thể xảy ra do hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, khi lắp đặt hệ thống, người dùng không thay đổi mật khẩu mặc định do nhà sản xuất cung cấp.

Thứ hai đó chính là dù được yêu cầu thay đổi mật khẩu nhưng người thợ lắp đặt lại cố tình ghi nhớ để có thể đăng nhập từ xa dẫn đến những trường hợp đáng tiếc kể trên.

Tin tặc tiến hành xâm nhập

Theo một bài báo gần đây, một người dân sống tại Mỹ đã cảm thấy camera giám sát trong phòng ngủ đã tự động di chuyển dù cho cô hay chồng cô không truy cập và ứng dụng được cài đặt trên smartphone. Dù cho có liên hệ trực tiếp với phía nhà sản xuất nhưng cô vẫn không nhận được giải đáp nào thỏa đáng.

Đây chính là dấu hiệu khi tin tặc đã xâm nhập trái phép vào hệ thống của bạn. Không chỉ bị theo dõi một cách phi pháp, những người này có thể sẽ đánh cắp một số thông tin mà bạn ít ngờ đến. Một số tin tặc sẽ thực hiện xâm nhập bằng cách quét các IP cũ hoặc mật khẩu của nhà cung cấp.

2. Những điều cần lưu ý khi lắp đặt camera trong nhà 

Đổi mật khẩu tránh hacker xâm nhập 

Kỹ thuật viên lắp đặt camera để thông tin mặc định như user, password, địa chỉ IP, Port... sẽ là mảnh đất màu mỡ cho hacker xâm nhập và lấy cắp thông tin của bạn. Ngoài ra, nếu kỹ thuật viên không biết thiết lập các thông số tối ưu thường gây ra các vấn đề kỹ thuật về sau.

Một số trường hợp cần hạn chế:

- Nhân viên lắp đặt để thông số mặc định theo nhà sản xuất đặc biệt là user, password, port, địa chỉ ip

- Để thông tin dễ đoán như user: admin password: abc123 IP: 192.168.1.1 .v.v

- Nhân viên lắp đặt để thông tin giống nhau cho tất cả các khách hàng.

Hãy chắc chắn, trước khi nhận bàn giao hệ thống camera từ kỹ thuật viên bạn đã thay đổi các thông số đó (hãy tự mình gõ user/password nhé vì nhân viên lắp đặt hàng trăm camera cho hàng trăm khách hàng khác nhau thường sẽ để thông số và password giống nhau giúp họ dễ quản lý) điều ngày rất nguy hiểm cho hệ thống của bạn.

Suy nghĩ thật kĩ trước khi lắp camera ở những nơi nhạy cảm 

Lắp camera phòng ngủ, nhà tắm... ẩn chứa nhiều tác hại khó lường, vì thế qua những phân tích trên mọi người nên cân nhắc thật kĩ xem có nên lắp camera trong phòng ngủ hay không.

Cụ thể, bạn chỉ nên lắp đặt camera trong phòng ngủ nếu bạn có tài sản quan trọng cần quan sát. Tuy nhiên khi lắp đặt camera cần phải xác định góc quan sát thích hợp, tránh tối đa việc để góc máy vào thẳng giường, bên trong nhà tắm hoặc cửa nhà tắm... nơi bạn hoặc các con dễ có các hành động hớ hênh.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/tac-hai-khon-luong-tu-chiec-camera-trong-phong-me-tuong-yen-tam-hon-hoa-ra-ruoc-hoa-d226282.html

camera an ninh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.