Thảo dược trừ tà, diệt virus corona lan truyền trên Facebook

Trong khi y học thế giới vẫn đang tìm vắc xin, thuốc chữa corona, nhiều Facebooker tại Việt Nam đã lên tiếng khẳng định tìm ra phương pháp chữa bệnh.

Trong khi y học thế giới vẫn đang tìm vắc xin, thuốc chữa corona, nhiều Facebooker tại Việt Nam đã lên tiếng khẳng định tìm ra phương pháp chữa bệnh.


Tình hình virus corona lây lan nhanh chóng trong những ngày gần đây là tâm điểm thu hút được sự chú ý lớn từ mọi người trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều thông tin không chính xác đã được lan truyền, gây không ít hoang mang cho dư luận.

Ngày 5/2, tài khoản Facebook Lương Ngọc **** chia sẻ bài viết với nội dung đã tìm ra thuốc chữa trị corona.

Thảo dược trừ tà, diệt virus corona lan truyền trên Facebook-1
Bài thuốc trừ tà, diệt virus corona được chia sẻ trên Facebook.


“Chúng tôi đã có thảo dược trừ tà diệt virus cho bà con...Đây là những cây thuốc dân gian Việt Nam hoàn toàn có thể chống cúm do virus bao gồm cả virus nCov”, tài khoản Facebook này khẳng định.

Theo đó, chủ tài khoản sử dụng các loại thảo dược như nhân sâm, tam thất, hà thủ ô, hồ lô ba, hoàng kỳ, sinh khương, trầm, ma hoàng... sao vàng tán thành bột.

“Bất kỳ ai đang có dấu hiệu, sốt cao từ 39 đến trên 40 độ, người ớn lạnh, ho. hắt hơi sổ mũi, đau họng, mỏi cơ, đau đầu, chảy nước mắt, ngại nhìn ánh sáng, chán ăn và khát nước có thể sử dụng thảo dược này để trừ tà diệt khuẩn chống virus không cho xâm nhập cơ thể”, tài khoản Facebook trên chẩn đoán bệnh.

Sau 4 ngày đăng tải, bài viết nhận được gần 1.000 chia sẻ, 5.000 lượt thích và 400 bình luận.

Tuy vậy, đây là cách làm không được Bộ Y tế Việt Nam khuyến khích trong công văn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới ban hành ngày 16/1.

Thảo dược trừ tà, diệt virus corona lan truyền trên Facebook-2
Những vị thuốc này được các chuyên gia nhận định không có tác dụng diệt corona và chưa có bằng chứng thực nghiệm.


Trả lời PV, ông Trần Quốc Thúc, Phó chủ tịch Hội Đông Y quận 1 cho rằng không có cơ sở nào để khẳng định bài thuốc này có tác dụng diệt virus corona.

“Bộ Y Tế chưa công bố cách chữa trị nào như vậy. Bài thuốc trên không thể dùng để chữa trị, phòng chống corona”, ông Thúc kết luận.

Trên trang cá nhân của Lương Ngọc **** cũng đăng tải đoạn video với nội dung nam ca sĩ Bằng Kiều cùng uống loại thuốc chống tất cả các loại cúm này. “Chúng tôi đang uống thảo dược chống cúm và thông báo phát miễn phí thảo dược cho nhân dân”, tài khoản Lương Ngọc **** viết.

Ngoài thuốc dạng bột, tài khoản này còn cho biết đang nghiên cứu nước điện phân diệt được corona. "Chẳng lẽ pháp thuật, khoa học, thảo dược lại không giết chết được mấy con virus à?", tài khoản này viết.

“Theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi có dấu hiệu bệnh như sốt, viêm phổi và từng ở vùng dịch hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh thì nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, xác định hỗ trợ điều trị. Không được tự ý chẩn đoán và tự chữa trị”, Bác sĩ Tăng Bá Xuân Thanh, Trung tâm Y tế Quận 1 nói với Zing.vn.

Cũng theo bác sĩ Thanh, nếu tự chẩn đoán tại nhà, người bệnh có thể nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh khác dẫn đến không điều trị đúng cách, kịp thời. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc này có thể tạo ra sự "an toàn giả tạo", có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn khi người dân chủ quan.

Trước đó, một số tài khoản Facebook cũng chia sẻ cách chữa corona tại nhà. Theo đó, tài khoản Thuy Trang **** nêu dấu hiệu nhận biết bệnh là ho nhiều, đau ngực, nhức đầu và tiêu chảy. Cách chữa trị của Facebooker này là uống thuốc Tylenol, đắp khăn lạnh, tự cách ly người thân, uống nhiều nước lọc và nước cam…

Tuy vậy, đây là cách chữa bệnh chưa được chứng minh và không được Bộ Y Tế xác nhận.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/thao-duoc-tru-ta-diet-corona-lan-truyen-tren-facebook-post1045055.html

phòng chống virus coronan

virus corona


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.