Sau tuyên bố nới lỏng lệnh cấm vận suốt nửa thế kỷ của Mỹ, đã tác động
đến nhiều ngành kinh tế, đặc biệt đã tạo cú huých đến thị trường ôtô của
quốc đảo này.
|
Hiện tại, hòn đảo tươi đẹp này đón các
chuyến bay đầy ắp hành khách, đặc biệt đến từ Mỹ, giúp mang lại nguồn
ngoại tệ dồi dào. Số lượng ôtô mới từ đó cũng tăng lên.
|
|
Từ năm 2014 chính phủ đã bãi bỏ hệ thống
các quy định phức tạp đồng thời nới lỏng luật về hạn chế nhập khẩu xe
mới nhằm giúp người dân dễ dàng hơn trong việc mua ôtô.
|
|
Tuy nhiên tình hình không mấy cải thiện khi
giá thành vẫn ở mức trên trời. Đơn cử một chiếc Peugeot cửa sập bình
thường có giá tới 85.000 USD. Chúng quá cao khi so sánh với mức lương
trung bình 20 USD/ tháng của người dân Cuba.
|
|
Với diện tích lớn gấp 3 lần khu vực đô thị
của thành phố New York cùng dân số 11 triệu người, Cuba hiện có hơn
60.000 chiếc ôtô sản xuất trước năm 1959 vẫn hoạt động trên đường phố.
|
|
Về tổng thể việc nới lỏng lệnh cấm vận của Mỹ có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị trường ôtô Cuba.
|
|
Song bất kể những thay đổi về chính trị,
những mẫu xe cổ trên đường phố đã trở thành một phần bản sắc của Cuba.
Chính điều này đã thu hút các du khách tới xem và trải nghiệm.
|
|
Bên cạnh những chiếc xe cổ điển có vẻ ngoài
bóng bẩy, khu vực ngoại ô của Old Havana còn xuất hiện các phương tiện
“cũ” và có phần “sập sệ” hơn. Chúng được sử dụng hàng ngày bởi đội ngũ
dịch vụ vận tải cá nhân ở Cuba.
|
|
Nhiều tài xế vẫn giữ lại động cơ và hộp
truyền động ban đầu của xe. Số khác lại tự tân trang bằng cách thay thế
với động cơ diesel Hyundai mới hơn hoặc thậm chí là động cơ từ thuyền
máy. Bởi giá xăng ở Cuba khá đắt trong khi dầu thì rẻ hơn nhiều.
|
|
Những chiếc xe cổ ở đây còn có xuất xứ từ
Nga trong thời kỳ Cách mạng Cuba thắng lợi và chính quyền Liên Xô sụp đổ
những năm 1990.
|
|
Tại các khu vực nông thôn hoặc công viên
quốc gia như Parque Guayanara, chỉ có xe tải của Nga mới đủ dũng cảm để
đưa du khách vào sâu trong rừng, ngắm các hang động tự nhiên và thác
nước tuyệt đẹp. Chúng được người dân gọi vui là “Limousine Nga – những
con thú khổng lồ”.
|
|
Các dòng xe phổ biến khác của Nga như Lada,
Moskvich, và Volga được sử dụng phục vụ nhu cầu đi taxi của người dân
hoặc với vai trò là phương tiện cá nhân.
|
|
Các hãng xe khác của Trung Quốc, Hàn Quốc
và Nhật Bản dường như đang rất ăn nên làm ra tại thị trường mới mè này,
tiêu biểu là hai hãng KIA và Hyundai.
|
|
Năm 2009, chính phủ Cuba còn nhập khẩu các
mẫu xe Geely từ Trung Quốc để sử dụng như xe cảnh sát, xe taxi và xe cho
thuê. Chắc chắn, các nước châu Á sẽ là đối tác tin cậy của Cuba trong
tương lai.
|
|
Xe châu Âu ở Cuba phần lớn là dòng
Mercedes-Benzes cũ như W123 và W124 Mercedes E-class từ những năm 80.
Chiếc mới nhất trong đó là Mercedes C200s và hầu hết là để dành cho
thuê.
|
|
Sau tất cả, khi nghĩ đến những bộ sưu tập
xe cổ, người trong nghề sẽ nghĩ ngay tới Cuba. Mặc dù đang thay đổi từng
ngày, song quốc đảo này vẫn mang trong mình những nét đẹp hoài niệm rất
riêng về một thời xưa cũ.
|
Theo Zing.vn/Ảnh: Jalopnik