Thị trường ôtô Cuba sau khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận

Sau tuyên bố nới lỏng lệnh cấm vận suốt nửa thế kỷ của Mỹ, đã tác động đến nhiều ngành kinh tế

Sau tuyên bố nới lỏng lệnh cấm vận suốt nửa thế kỷ của Mỹ, đã tác động đến nhiều ngành kinh tế, đặc biệt đã tạo cú huých đến thị trường ôtô của quốc đảo này.

Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 1
Hiện tại, hòn đảo tươi đẹp này đón các chuyến bay đầy ắp hành khách, đặc biệt đến từ Mỹ, giúp mang lại nguồn ngoại tệ dồi dào. Số lượng ôtô mới từ đó cũng tăng lên.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 2
Từ năm 2014 chính phủ đã bãi bỏ hệ thống các quy định phức tạp đồng thời nới lỏng luật về hạn chế nhập khẩu xe mới nhằm giúp người dân dễ dàng hơn trong việc mua ôtô.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 3
Tuy nhiên tình hình không mấy cải thiện khi giá thành vẫn ở mức trên trời. Đơn cử một chiếc Peugeot cửa sập bình thường có giá tới 85.000 USD. Chúng quá cao khi so sánh với mức lương trung bình 20 USD/ tháng của người dân Cuba.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 4
Với diện tích lớn gấp 3 lần khu vực đô thị của thành phố New York cùng dân số 11 triệu người, Cuba hiện có hơn 60.000 chiếc ôtô sản xuất trước năm 1959 vẫn hoạt động trên đường phố.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 5
Về tổng thể việc nới lỏng lệnh cấm vận của Mỹ có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị trường ôtô Cuba.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 6
Song bất kể những thay đổi về chính trị, những mẫu xe cổ trên đường phố đã trở thành một phần bản sắc của Cuba. Chính điều này đã thu hút các du khách tới xem và trải nghiệm.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 7
Bên cạnh những chiếc xe cổ điển có vẻ ngoài bóng bẩy, khu vực ngoại ô của Old Havana còn xuất hiện các phương tiện “cũ” và có phần “sập sệ” hơn. Chúng được sử dụng hàng ngày bởi đội ngũ dịch vụ vận tải cá nhân ở Cuba.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 8
Nhiều tài xế vẫn giữ lại động cơ và hộp truyền động ban đầu của xe. Số khác lại tự tân trang bằng cách thay thế với động cơ diesel Hyundai mới hơn hoặc thậm chí là động cơ từ thuyền máy. Bởi giá xăng ở Cuba khá đắt trong khi dầu thì rẻ hơn nhiều.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 9
Những chiếc xe cổ ở đây còn có xuất xứ từ Nga trong thời kỳ Cách mạng Cuba thắng lợi và chính quyền Liên Xô sụp đổ những năm 1990.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 10
Tại các khu vực nông thôn hoặc công viên quốc gia như Parque Guayanara, chỉ có xe tải của Nga mới đủ dũng cảm để đưa du khách vào sâu trong rừng, ngắm các hang động tự nhiên và thác nước tuyệt đẹp. Chúng được người dân gọi vui là “Limousine Nga – những con thú khổng lồ”.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 11
Các dòng xe phổ biến khác của Nga như Lada, Moskvich, và Volga được sử dụng phục vụ nhu cầu đi taxi của người dân hoặc với vai trò là phương tiện cá nhân.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 12
Các hãng xe khác của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản dường như đang rất ăn nên làm ra tại thị trường mới mè này, tiêu biểu là hai hãng KIA và Hyundai.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 13
Năm 2009, chính phủ Cuba còn nhập khẩu các mẫu xe Geely từ Trung Quốc để sử dụng như xe cảnh sát, xe taxi và xe cho thuê. Chắc chắn, các nước châu Á sẽ là đối tác tin cậy của Cuba trong tương lai.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 14
Xe châu Âu ở Cuba phần lớn là dòng Mercedes-Benzes cũ như W123 và W124 Mercedes E-class từ những năm 80. Chiếc mới nhất trong đó là Mercedes C200s và hầu hết là để dành cho thuê.
Thi truong oto Cuba sau khi My noi long lenh cam van hinh anh 15
Sau tất cả, khi nghĩ đến những bộ sưu tập xe cổ, người trong nghề sẽ nghĩ ngay tới Cuba. Mặc dù đang thay đổi từng ngày, song quốc đảo này vẫn mang trong mình những nét đẹp hoài niệm rất riêng về một thời xưa cũ.

Theo Zing.vn/Ảnh: Jalopnik


Thị trường ôtô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.