Tim Cook tự tay đập tan hoài nghi của mọi người bằng những sản phẩm bị gọi là "bom xịt"

Các sản phẩm Apple ra mắt dưới thời CEO Tim Cook như Apple Watch, AirPods đang làm ăn ngon nghẻ dù nhiều người vẫn cố chấp gọi chúng là thất bại hay "bom xịt"

Các sản phẩm Apple ra mắt dưới thời CEO Tim Cook như Apple Watch, AirPods đang làm ăn ngon nghẻ dù nhiều người vẫn cố chấp gọi chúng là thất bại hay "bom xịt".

Tim Cook tự tay đập tan hoài nghi của mọi người bằng những sản phẩm bị gọi là "bom xịt"

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, cuối tháng 8, Tim Cook bán đi toàn bộ số cổ phiếu Apple trị giá khoảng 43 triệu USD vừa được thưởng nhờ thành tích kinh doanh của công ty. Đây là lần thứ hai trong 5 năm tại vị ông làm điều này.

CEO Apple không chỉ là thầy phù thủy tài chính, nhất là khi dưới sự lãnh đạo của ông, “táo khuyết” đã cho ra đời nhiều sản phẩm sáng tạo và khai phá các thị trường mới. Trái ngược với suy nghĩ của các nhà phân tích rằng Cook có thể không tạo ra được sản phẩm đột phá như cố CEO Steve Jobs, hai thiết bị mới toanh mà Apple ra mắt gần đây đều đang vùng lên mạnh mẽ.

Vì vậy, dù Cook không phải người có tầm nhìn sản phẩm từ Jobs quá cố, ông vẫn biết làm thế nào để thúc đẩy đội quân kỹ sư và nhà thiết kế Apple để cho ra đời một thứ gì đó “tuyệt vời một cách điên rồ”. Chẳng hạn, AirPods, mẫu tai nghe không dây trình làng mùa thu năm ngoái. Dù phải chống lại các sản phẩm tương tự từ Samsung hay startup khác, họ vẫn chiếm 85% doanh thu trong phân khúc sản phẩm “không dây hoàn toàn”, theo ước tính của NPD. Đây vẫn là thị trường nhỏ, NPD tính toán chỉ có 900.000 tai nghe không dây được bán tại Mỹ đến tháng 7/2017, nhưng Apple đang song hành cùng nó.

Hãy nhìn vào Apple Watch, chiếc đồng hồ thông minh bị gọi là thất bại hay bom xịt. Sau 1,2 năm đầu tiên bán chậm, thiết bị bắt đầu tìm được động lực. Quý trước, Apple bán được 3,4 triệu Apple Watch, chiếm khoảng 49,6% thị phần, theo hãng nghiên cứu IDC. Vị trí thứ hai thuộc về Samsung với 11% thị phần. Một lần nữa, Apple lại bỏ xa các người chơi khác trên mặt trận smartwatch.

Trước khi năm nay kết thúc, Apple còn dự kiến ra mắt sản phẩm lớn thứ ba dưới thời Tim Cook, đó là HomePod, mẫu loa thông minh giúp người dùng điều khiển mọi thứ bằng giọng nói. Ai đó sẽ gọi nó chỉ là sản phẩm “ăn theo” Google Home hay Amazon Echo nhưng nó sẽ tạo sự khác biệt ở mức giá cao hơn và chất lượng âm thanh ưu việt.

Theo dự báo từ chuyên gia Ming Chi Kuo, HomePod có cơ hội bán chạy hơn cả Echo và Home, đạt doanh số từ 10 đến 12 triệu máy trong 12-18 tháng đầu tiên có mặt trên thị trường, trong khi Amazon được cho là cần tới 3 năm để bán hơn 10 triệu loa Echo.

Tất nhiên, không một sản phẩm nào có tính biểu tượng, thống trị, lãi cao và thay đổi thế giới như iPhone đã làm. Song, chẳng có thứ gì của bất kỳ công ty nào đạt được đến đẳng cấp của iPhone.

Một nguyên nhân khiến mọi người có cái nhìn tiêu cực hơn về các sản phẩm mới của Apple so với thực tế là vì hãng không công bố con số bán ra cụ thể như iPhone và các dòng sản phẩm quan trọng khác. Dù vậy, Tim Cook đã ngầm ám chỉ ông sẽ tiết lộ doanh số Watch và AirPods trong danh mục “thiết bị đeo” và tách biệt với các sản phẩm nhỏ khác như iPod hay phụ kiện.

Hồi tháng 5, ông khẳng định doanh thu gộp từ Apple Watch, AirPods và tai nghe Beats tương đương với quy mô của một công ty trong danh sách Fortune 500. Beats cũng là một sản phẩm mới dưới thời Cook. Apple đã mua lại công ty với giá 3 tỷ USD năm 2014. Với các dòng sản phẩm mới tồn tại 6 năm, doanh số ngang bằng một công ty Fortune 500 không tệ chút nào.

Theo ICTnews


Apple

Tim Cook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.