Tôi bỏ Internet trong 9 ngày và đây là những gì xảy ra

Ý tưởng cai nghiện thiết bị công nghệ đã xuất hiện từ nhiều năm nay, thế nhưng bây giờ tôi mới thử xem hiệu quả như thế nào.

Ý tưởng cai nghiện thiết bị công nghệ đã xuất hiện từ nhiều năm nay, thế nhưng bây giờ tôi mới thử xem hiệu quả như thế nào.


Bài viết chia sẻ trải nghiệm của phóng viên David Imel, trang tin Android Authority.

Bạn có cảm giác muốn mở điện thoại để lên Internet bất cứ lúc nào trong ngày không? Tôi thì có và cảm giác chẳng dễ chịu chút nào.

Một buổi tối thứ 7 vài tháng trước, tôi đắm mình 2 giờ trong bồn tắm. Như bình thường, đây là lúc thư giãn, gạt bỏ mọi lo lắng về công việc. Tuy nhiên tôi đã dành 2 giờ ấy để lướt điện thoại. Tôi chuyển giữa Twitter, Instagram và Reddit liên tục để không bỏ lỡ cập nhật mới. Trong một khoảnh khắc, tôi nhận ra điều này thật thô thiển.

Tôi bỏ Internet trong 9 ngày như thế nào?

Nhu cầu giải trí, cập nhật thông tin liên tục của con người bắt nguồn từ cách tiếp cận chúng. Khi còn nhỏ, tôi chỉ được học, xem sách và lướt Internet bằng chiếc máy tính ở nhà khi điện thoại bàn không có ai dùng. Tôi rất thích máy tính, thú vị với những thông tin đọc được, nó khiến tôi muốn cập nhật mọi thứ liên tục.


Tôi bỏ Internet trong 9 ngày và đây là những gì xảy ra-1
Đã bao giờ bạn cảm thấy quá tải vì phải tiêu thụ quá nhiều thông tin từ Internet chưa? Ảnh: Android Authority.


Do đó khi smartphone xuất hiện, việc tôi muốn truy cập những thông tin này ở mọi nơi là điều hiển nhiên. Trong một thời gian, tôi thấy khá bình thường. Ở thời điểm Google Search, Maps và News là những ứng dụng smartphone phổ biến nhất, tôi dùng nó như một công cụ tìm thông tin. Tuy nhiên khi mạng xã hội chiếm trọn Internet, nó khiến tôi chẳng khác gì thằng nghiện.

Nằm trong bồn tắm tối hôm ấy, tôi nghĩ về những gì mình có thể làm nếu không sử dụng mạng xã hội. Tất nhiên, tôi không cho rằng mình sẽ làm việc tốt hơn khi không còn Twitter hay Instagram. Luôn có thời gian rảnh để bạn làm chuyện đó.

Sau khi nhận lời khuyên từ đồng nghiệp, tôi quyết định xin nghỉ phép, ngừng sử dụng mạng xã hội trong 9 ngày và du lịch đến Nhật Bản.

Đây là những gì tôi trải qua trong 9 ngày ấy.

Tôi bỏ Internet trong 9 ngày và đây là những gì xảy ra-2
Đây là 4 ứng dụng không thể thiếu của tôi: Instagram, Twitter, Reddit và Slack. Ảnh: Android Authority.


Thật ngạc nhiên, ngày thứ nhất trải qua khá bình thường. Tôi không cảm thấy mình phải lướt Twitter làm gì. Tôi chú tâm tìm chiếc camera mình muốn mua khi đến Nhật. Khi bạn tập trung vào một thứ gì đó, mọi thứ khác không còn quan trọng.

Đó là lý do những ngày sau khó khăn hơn tôi tưởng. Mỗi sáng thức dậy, thay vì dành cả giờ kiểm tra, giải quyết hàng trăm thông báo Twitter, Instagram và Messenger, lần này thì chẳng có gì nữa.

Thông báo trên điện thoại cho tôi cảm giác mọi thứ đều quan trọng. Có ai thích bức ảnh của tôi mới đăng tối qua không? Có tin nhắn quan trọng nào từ đồng nghiệp không? Có một chút lo lắng khi tôi thức dậy mà không còn thấy chúng.

Phải mất 4 ngày để tôi cảm thấy bình thường. Trong suốt thời gian đó, tôi luôn trấn an bản thân rằng mọi thứ vẫn ổn khi không hoạt động trên mạng xã hội.

Tôi bỏ Internet trong 9 ngày và đây là những gì xảy ra-3
Những chủ đề hot, thông tin hữu ích trên Internet khiến bạn không thể rời chúng. Ảnh: The Verge.


Để giải khuây, tôi đã làm những việc của một du khách bình thường: tham quan Tokyo rồi chụp ảnh bằng chiếc camera mới mua. Những ngày đầu trôi qua khá chậm, song tôi đã thấy thoải mái hơn sau vài ngày bớt sử dụng điện thoại. Từ 7 giờ sử dụng smartphone mỗi ngày giảm còn 30 phút là quá trình khó khăn.

Đến ngày thứ 5, tôi mới thấy hoàn toàn thư giãn. Thời gian sử dụng smartphone giảm rõ rệt. Tôi bắt đầu khám phá mọi thứ xung quanh nhiều hơn. Bình thường bạn vẫn có thể làm điều đó, nhưng không dễ để duy trì lâu dài.

Tôi nhận thấy mình "mơ mộng" nhiều hơn khi nghĩ về những thứ sẽ làm trong tương lai, những gì đã trải qua. Đương nhiên tôi không căng thẳng về chúng.

Tôi hoàn toàn thích 4 ngày còn lại, thật tuyệt vời khi ngồi nhiều giờ trên tàu điện, đi lang thang rồi nhìn ngắm khung cảnh bên hồ nước. Không phải lo lắng về những gì diễn ra trên Internet, không bị thôi thúc phải bật điện thoại. Tôi đã tận hưởng mọi thứ.

Tuy nhiên, nó không thể giúp bạn bỏ hoàn toàn Internet

Trở về Mỹ, tôi cảm thấy thoải mái hơn, dù vậy đã cài lại mọi ứng dụng ngay lập tức. Công việc của tôi không thể thiếu Slack, không thể bỏ rơi Twitter. Dần dần, cơn nghiện lại quay về.

Mất khoảng 2 ngày để có lại cảm giác lo lắng phải cầm điện thoại. Một tuần sau, tôi lại nhận ra điều đó trong bồn tắm, cảm giác y hệt lần trước.

Tôi bỏ Internet trong 9 ngày và đây là những gì xảy ra-4
Nghiện smartphone, Internet không phải vấn đề mới, song làm sao để cai nghiện vẫn là câu hỏi chưa được giải đáp. Ảnh: Getty Images.


Tôi không nghĩ bản chất smartphone hay Internet là xấu, nếu bạn chủ động điều khiển nó thay vì để nó điều khiển lại. Đây vẫn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc, giúp bạn liên lạc với mọi người, tìm mọi thông tin cần thiết. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng được thiết kế để gây nghiện, và tôi đã thành nạn nhân.

Sau chiến dịch trên, tôi nhận thấy "cai nghiện" trong vài ngày không thể làm bạn bớt sử dụng smartphone được. Mấu chốt là cách tự chúng ta điều tiết việc sử dụng. Twitter hay Facebook là những nơi tuyệt vời để kết bạn, biết những cái chưa biết. Tuy nhiên cũng giống Instagram hay Pinterest, có đôi lúc bạn sẽ thấy quá tải với chúng.

Nếu có thể điều chỉnh cách tương tác với những nền tảng ấy, tôi tin rằng chúng sẽ mang lại giá trị thực sự, ngược lại thời gian của bạn sẽ bị bào mòn lúc nào không biết. Hãy dành thời gian suy nghĩ và tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho mình.

 

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/toi-cai-nghien-internet-trong-9-ngay-va-van-nghien-lai-post1040742.html

Internet

thiết bị công nghệ

cai nghiện smartphone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.