VAR là công nghệ gì mà vừa được áp dụng đã cứu thua Việt Nam rồi lại khiến Việt Nam chịu phạt đền?

Nhờ có công nghệ VAR, trọng tài đã phát hiện ra bóng chạm tay Yoshida và hủy bàn thắng của đội bạn.

Nhờ có công nghệ VAR, trọng tài đã phát hiện ra bóng chạm tay Yoshida và hủy bàn thắng của đội bạn.

Ở phút thứ 25, bắt nguồn từ tình huống phạt góc ở cánh trái, cầu thủ Yoshida của đội bạn đã đánh đầu khiến lưới Đặng Văn Lâm rung lên. Tuy nhiên, tín hiệu từ phòng hỗ trợ video đã khiến trọng tài dừng trận đấu và đi quan sát lại. Nhờ công nghệ VAR, trọng tài đã quyết định hủy bỏ bàn thắng của Nhật Bản khi phát hiện bóng đã chạm tay Yoshida trước đó.

VAR là công nghệ gì mà vừa được áp dụng đã cứu thua Việt Nam rồi lại khiến Việt Nam chịu phạt đền?-1

Bàn thắng của Yoshida bị hủy nhờ công nghệ VAR.

Có thể nói, công nghệ VAR chính là "người hùng" cứu bàn thua trông thấy của tuyển Việt Nam trong hiệp 1.

Tuy nhiên, ngay từ đầu hiệp 2, cũng chính vì công nghệ VAR trọng tài đã quyết định cho đội bạn 1 quả đá phạt trực tiếp trong vòng 16m50. 

Vậy công nghệ VAR là gì?

Đây là từ viết tắt của công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Hệ thống VAR được đặt biệt lập nhưng nó có khả năng truy cập vào tất cả các camera ở khắp sân. Hệ thống này sẽ đưa ra thông báo tới trọng tài trong trường hợp phát hiện ra lỗi.

VAR là công nghệ gì mà vừa được áp dụng đã cứu thua Việt Nam rồi lại khiến Việt Nam chịu phạt đền?-2

Công nghệ VAR được sử dụng trong những tình huống liên quan tới bàn thắng hay không thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và lỗi nhận diện sai (của trọng tài).

Công nghệ VAR được sử dụng từ vòng tứ kết của Asian Cup 2019. Và theo lịch thi đấu, cuộc chạm trán giữa Việt Nam và Nhật Bản lúc 20h ngày 24/1 là trận mở màn vòng tứ kết. Vì thế, thầy trò HLV Park Hang-seo và các tuyển thủ Nhật Bản sẽ là những người đầu tiên trải nghiệm công nghệ mới này của bóng đá thế giới tại Asian Cup 2019.

Theo Helino



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.