Vì sao iPhone lên iOS 13 cứ liên tục hiện thông báo yêu cầu cho phép Bluetooth - điều chưa từng có trước đây?

Nhiều người dùng nhận ra rằng một số ứng dụng của họ bất ngờ hiện thông báo yêu cầu quyền truy cập vào Bluetooth ngay từ lần đầu sử dụng.

iOS và iPadOS 13.1 vừa được chính thức phát hành trong tuần này, nhiều người dùng nhận ra rằng một số ứng dụng của họ bất ngờ hiện thông báo yêu cầu quyền truy cập vào Bluetooth ngay từ lần đầu sử dụng.

Như đã nói, thông báo yêu cầu truy cập vào Bluetooth là thứ hoàn toàn mới trên iOS 13. Vậy nên, nhiều khả năng ở các phiên bản iOS trước đó, nhiều nhà phát triển đã thoải mái sử dụng Bluetooth của thiết bị bất cứ khi nào họ muốn. Và một khi tính năng Bluetooth được bật, các ứng dụng đã ngay lập tức ‘trưng dụng' mà không cần phải xin phép người dùng.

Vì sao iPhone lên iOS 13 cứ liên tục hiện thông báo yêu cầu cho phép Bluetooth - điều chưa từng có trước đây?-1

Với iOS 13, Bluetooth giờ đây đã trở thành một tính năng mang yếu tố bảo mật trên các thiết bị Apple. Tương tự như GPS hay truy cập danh bạ, nhiều ứng dụng phải xin phép và nhận được sự đồng ý của người dùng trước khi có quyền truy cập vào Bluetooth trên máy thông qua thông báo được hiện sau khi cài đặt và mở các ứng dụng đó ngay lần đầu tiên.

Tóm lại, trước iOS 13, các ứng dụng đã thoải mái sử dụng tính năng Bluetooth của bạn mà không cần xin phép. Và với iOS 13, chúng cần phải xin phép trước khi sử dụng tính năng này.

Tại sao Apple lại thay đổi?

Apple tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, và điều này một lần nữa được khẳng định thông qua Bluetooth trên phiên bản iOS mới. Bluetooth không chỉ là tính năng giúp kết nối các thiết bị ngoài như tai nghe không dây, bàn phím và chuột, chúng còn là công cụ để dò tìm vị trí của bạn khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng tại các cửa hàng, điểm mua sắm hay các khu vực công cộng thông qua các "beacon" – thiết bị điện tử nhỏ phát ra tín hiệu Bluetooth năng lượng thấp. Một ứng dụng trên điện thoại có thể giao tiếp với beacon và xác định vị trí của bạn, ví dụ, để xác nhận sự hiện diện của bạn trong một cửa hàng bán lẻ và chính xác bạn đang đứng ở đâu trong cửa hàng đó.

Vì sao iPhone lên iOS 13 cứ liên tục hiện thông báo yêu cầu cho phép Bluetooth - điều chưa từng có trước đây?-2

Tại sự kiện WWDC 2019, phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng phần mềm Apple, Craid Federighi cho biết tập đoàn sẽ thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tình trạng ứng dụng lạm dụng Bluetooth để theo dõi người dùng mà không được sự cho phép của họ. Và đó là những gì mà iOS 13 đang thực hiện.

Trước iOS 13, sẽ không có cách nào để bạn có thể biết được hay ngăn chặn ứng dụng đang sử dụng Bluetooth của mình ngoại trừ việc ngắt kết nối hoàn toàn. Tuy nhiên, giờ đây chúng sẽ phải hỏi ý kiến của bạn, và bạn hoàn toàn có quyền quyết định có cho phép hay không.

Ứng dụng có thật sự cần đến Bluetooth?

Các ứng dụng không chỉ sử dụng Bluetooth để xác định vị trí người dùng. Và thậm chí nếu một ứng dụng theo dõi vị trí của bạn thông qua Bluetooth đi chăng nữa, thì hầu hết là đều với mục đích có lợi. Ví dụ, ứng dụng Target đến từ nhà bán lẻ nổi tiếng cùng tên tại Hoa Kỳ sử dụng các beacon để biết được bạn đang ở đâu trong cửa hàng. Qua đó hỗ trợ chỉ hướng đến các gian hàng bạn muốn, đồng thời hiển thị chính xác hướng dẫn sử dụng của các sản phẩm đang được trưng bày trên kệ.

Một số ứng dụng khác sẽ yêu cầu Bluetooth để có quyền kết nối với các phụ kiện đi kèm. Như ứng dụng Fitbit sẽ yêu cầu Bluetooth nhằm giao tiếp với các thiết bị theo dõi sức khỏe của hãng.

 
Vì sao iPhone lên iOS 13 cứ liên tục hiện thông báo yêu cầu cho phép Bluetooth - điều chưa từng có trước đây?-3

Các nhà phát triển ứng dụng trên iOS 13 có thể thiết lập thông báo giải thích tại sao ứng dụng của họ yêu cầu quyền truy cập Bluetooth. Ví dụ với Fitbit: "Fitbit cần kết nối với thiết bị theo dõi để theo dõi bài tập/sức khỏe của bạn". Tuy nhiên, kể cả khi nhà phát triển không làm vậy, Apple cũng sẽ cho biết chính xác ứng dụng đó sẽ sử dụng Bluetooth của bạn để làm gì: "Điều này sẽ cho phép [Tên ứng dụng] tìm và kết nối với phụ kiện thông qua Bluetooth. Ứng dụng này cũng có thể sẽ sử dụng Bluetooth để xác định khi nào bạn đến gần".

Bạn nên cho phép hay không cho phép truy cập Bluetooth?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân của người dùng, mục đích họ sử dụng các ứng dụng, và họ có thật sự tin tưởng chúng hay không.

Vì sao iPhone lên iOS 13 cứ liên tục hiện thông báo yêu cầu cho phép Bluetooth - điều chưa từng có trước đây?-4

Nếu một ứng dụng cần Bluetooth để hoạt động tốt với các phụ kiện không dây, tất nhiên bạn cần phải cho phép kết nối, bởi nếu không, ứng dụng sẽ không thể thực hiện đúng chức năng nếu không có sự hợp tác với phụ kiện đi kèm. Hoặc nếu một ứng dụng khác yêu cầu Bluetooth để hỗ trợ đơn giản hóa việc mua hàng như Target, thì nó sẽ trở nên vô ích khi bạn tắt Bluetooth. Trong trường hợp lý do cấp quyền Bluetooth không chính đáng, bạn hoàn toàn có thể ‘Don't Allow' với ứng dụng đó.

Trong trường hợp chúng ta chẳng may đã cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth và muốn thay đổi, thì có thể tùy chỉnh lại thiết lập trong phần cài đặt.

Kích hoạt và vô hiệu hóa Bluetooth của một ứng dụng

Đơn giản, chỉ cần truy cập vào Settings -> Privacy ->Bluetooth để thay đổi quyền truy cập Bluetooth của một ứng dụng. Bạn sẽ thấy một danh sách các ứng dụng đang yêu cầu để truy cập Bluetooth của iPhone hoặc iPad, gạt công tắc từng ứng dụng để thay đổi quyền truy cập của chúng.

Vì sao iPhone lên iOS 13 cứ liên tục hiện thông báo yêu cầu cho phép Bluetooth - điều chưa từng có trước đây?-5

Hoặc cũng có thể truy cập vào Settings và kéo xuống phía dưới cùng cho đến khi nhìn thấy danh sách ứng dụng đã tải được sắp xếp theo bảng chữ cái Alpha. Chọn vào ứng dụng cần thay đổi quyền truy cập -> gạt công tắc mục Bluetooth Sharing để bật hoặc tắt Bluetooth của ứng dụng đó.

Vì sao iPhone lên iOS 13 cứ liên tục hiện thông báo yêu cầu cho phép Bluetooth - điều chưa từng có trước đây?-6

Một chút phiền phức, đổi lại quyền riêng tư được nâng cao

Bluetooth đã trở thành một trong những tính năng được cải thiện quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS 13. Tất nhiên, điều này sẽ mang lại một chút phiền phức nho nhỏ: thay vì cho phép ứng dụng truy cập cuộc gọi, danh bạ, tin nhắn… giờ đây còn có thêm mục Bluetooth. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy người dùng đã có nhiều sự kiểm soát hơn với quyền riêng tư của mình cũng như hoạt động của các ứng dụng trên thiết bị ảnh hưởng đến thông tin và dữ liệu cá nhân của họ.

Với Bluetooth trên iOS 13, chúng ta sẽ thấy rất nhiều những ứng dụng yêu cầu quyền truy cập Bluetooth mà không giải thích rõ ràng mục đích sử dụng. Vậy nên các nhà phát triển giờ đây phải tốn thêm nhiều công sức hơn để tìm ra một lý do thực sự thuyết phục người dùng "đồng ý" kích hoạt Bluetooth khi trải nghiệm ứng dụng của họ.

Theo VNReview


iOS 13

iPhone

người dùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.