Thực hư chiếc smartphone có thể chụp xuyên thấu quần áo và đồ vật

Chiếc OnePlus 8 Pro vừa ra mắt gây xôn xao về khả năng chụp xuyên thấu quần áo và đồ vật khiến cộng đồng không khỏi hoang mang khi tính năng này bị lạm dụng vào mục đích xấu.

Bộ lọc màu trên OnePlus 8 Pro được một số người gọi là "camera X-quang" (X-ray camera) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý. Nhiều người đã lo ngại về vấn đề nhạy cảm và quyền riêng tư khi nó có thể bị lạm dụng để tiết lộ một phần những gì đằng sau những thứ như quần áo mỏng.

Tuy nhiên, theo trang AndroidCentral, camera với bộ lọc màu của OnePlus 8 Pro không phải là máy ảnh "x-quang" như cách gọi của nhiều người. Nó cũng không được thiết kế để người dùng có thể nhìn xuyên thấu các vật thể.

Thực hư chiếc smartphone có thể chụp xuyên thấu quần áo và đồ vật-1
Tính năng camera của OnePlus 8 Pro gây tranh cãi. Ảnh: AndroidCentral


Thực tế, camera của OnePlus 8 Pro với bộ lọc màu chỉ cho phép nhìn xuyên qua các vật thể thực sự trong suốt một cách "sẵn có" nhưng mắt thường không thể thấy được.

OnePlus 8 Pro có hệ thống camera với cảm biến 5 MP ở mặt lưng có lớp phủ ống kính đặc biệt, khác với các ống kính chính, ống kính siêu rộng và tele. Ống kính này được thiết kế để thu các loại ánh sáng khác nhau vào cảm biến mà các ống kính khác không thể làm được. Do đó, khi kết hợp với phần mềm lọc màu trên điện thoại, nó sẽ mang đến những hiệu ứng và màu sắc đặc biệt hơn bình thường. Điều này cũng được phóng đại hơn so với bộ lọc Photochrom trên máy chỉ mang đến hiệu ứng màu sắc giống X-quang mà thôi.

Hầu hết các ống kính máy ảnh đều cố gắng loại bỏ ánh sáng hồng ngoại vì nó có thể gây ra hiện tượng nhiễu khiến ảnh xấu và không giống như những gì mắt thường nhìn thấy. Nhưng camera lọc màu của OnePlus 8 Pro không chặn ánh sáng hồng ngoại (IR). Đôi khi bạn có thể bắt được chùm tia hồng ngoại ở góc phải của ảnh, nhưng hầu hết phần còn lại thì không.

Và quan trọng nhất đối với hiện tượng này, mắt bạn không thể nhìn thấy nó: ánh sáng hồng ngoại nằm ngoài phổ thị giác (visual spectrum). Đó là một trong những lý do chính tại sao IR được sử dụng trong các thiết bị điều khiển từ xa trong nhiều thập kỷ và gần đây được triển khai trong mọi smartphone cho cảm biến tiệm cận và đèn chiếu sáng để mở khóa ở mặt trước và để lấy nét tự động ở mặt sau.

Vì vậy, nguyên tắc chung là nếu ánh sáng hồng ngoại có thể đi qua một bề mặt, thì camera lọc màu của OnePlus 8 Pro có thể "nhìn" qua nó.

Thực hư chiếc smartphone có thể chụp xuyên thấu quần áo và đồ vật-2Thực hư chiếc smartphone có thể chụp xuyên thấu quần áo và đồ vật-3

Ví dụ, chiếc điều khiển TV trên đây, sử dụng tín hiệu hồng ngoại để điều khiển từ xa, phần đỉnh của nó có chất liệu nhựa màu đen đối với mắt nhìn bình thường, nhưng nó lại cho phép IR xuyên qua. Điều tương tự cũng xảy ra với những món đồ với tấm che nhựa cho phép tia hồng ngoại xuyên qua.

Thực hư chiếc smartphone có thể chụp xuyên thấu quần áo và đồ vật-4Thực hư chiếc smartphone có thể chụp xuyên thấu quần áo và đồ vật-5

 
Cũng giống như bức hình chụp chiếc smartphone, nơi đằng sau lớp kính đen bạn sẽ thấy nhiều cảm biến và các phần khác nhau vì đây là phần mà camera lọc màu có thể nhìn xuyên qua, nhưng mắt bạn thì không.

Như vậy, camera lọc màu của OnePlus 8 Pro có thể "nhìn xuyên qua" một số vật thể nhưng không phải tất cả các vật thể, nhất là các vật thể được thiết kế không cho phép IR xuyên qua. Hay chính xác là camera lọc màu của OnePlus 8 Pro chỉ có thể nhìn xuyên qua các bề mặt thẩm thấu tia hồng ngoại mà thôi.

Camera OnePlus 8 Pro có khả năng "nhìn xuyên thấu" quần áo không?

Vải là vật liệu dệt nên có những khoảng trống cho ánh sáng xuyên qua, đặc biệt là đối với các loại vải mỏng. Mắt thường có thể không cảm nhận được điều này vì ta còn thấy bóng tối và hiệu ứng phản chiếu ánh sáng từ vải.

Nếu một camera được thiết kế để tăng cường khả năng "bắt" ánh sáng hồng ngoại, nó có thể "nhìn thấy" ánh sáng đó xuyên qua vải tốt hơn.

May mắn cho những ai đang lo lắng về quyền riêng tư có thể bị xâm phạm bởi camera "X-quang" của OnePlus 8 Pro, camera bộ lọc màu này có chất lượng rất tệ so với những camera bình thường. Đó là một cảm biến nhỏ, độ phân giải thấp và chụp ảnh rất kém nên hình ảnh sẽ tệ hại hơn khi áp dụng bộ lọc Photochrom. Vì thế nó không thể chụp được những gì rõ ràng phía sau quần áo.

Trang AndroidCentral kết luận, camera lọc màu của OnePlus 8 Pro thực sự không cần thiết, nếu không muốn nói là vô dụng. Nó chỉ là một cảm biến có độ phân giải thấp, chụp ảnh kém hơn nhiều so với các ống kính khác. Khi biết nó có thể "nhìn xuyên qua" một số loại nhựa, người dùng có thể tò mò để giải trí trong ít phút và nó sẽ nhanh chóng bị bỏ quên.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/san-pham/thuc-hu-chiec-smartphone-co-the-chup-xuyen-thau-quan-ao-va-do-vat-641886.html

OnePlus 8 Pro

smartphone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.