Tờ Business Week cho biết, là con một trong một gia đình ở Thượng Hải nên từ bé,Simon Wang đã được cha mẹ và ông bà cho ăn “thả phanh” các loại bánh trái, kem,và gà rán KFC. Kết quả, chàng trai năm nay 26 tuổi này có trọng lượng cơ thể lêntới gần 100 kg. Tháng trước, Wang quyết định gia nhập câu lạc bộ thể dục mangtên Weight Watchers để giảm cân với mục tiêu số cân phải giảm là khoảng 25 kg đểphù hợp với chiều cao 1,8m của anh.
Sau nhiều năm phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, Trung Quốc giờ đangphải đương đầu với một vấn đề hoàn toàn ngược lại. Số liệu do Trung tâm Kiểmsoát chứng béo phì thuộc Đại học North Carolina, Mỹ, cho thấy, hiện có khoảng30% số người trưởng thành ở Trung Quốc bị thừa cân hoặc béo phì, so với mức 25%vào năm 2004. Ở Mỹ, số người trưởng thành bị thừa cân chiếm khoảng 68%.
Riêng ở thủ đô Bắc Kinh, có 40% số bé trai có vấn đề về cân nặng. Khả năng kinhtế của các gia đình ngày càng tốt hơn, lối sống ít vận động thể chất, và chế độăn nhiều thịt và thức ăn chế biến là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạngnày. Vấn đề cân nặng hiện lớn hơn cả tại những thành phố lớn nhất của Trung Quốcnhư Thượng Hải và Bắc Kinh, nơi có tỷ lệ người sử dụng xe hơi lớn và thườngxuyên dung đồ ăn nhanh.
Tỷ lệ số người thừa cân gia tăng đã đặt ra thêm nhiều thách thức cho Chính phủTrung Quốc trong việc cải tổ hệ thống chăm sóc y tế ở nước này. Bắc Kinh dự địnhtừ nay đến năm 2020 sẽ chi 125 tỷ USD để cung cấp bảo hiểm cho toàn bộ 1,3 tỷngười dân. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ bao gồm những chế độ chăm sóc y tế cănbản mà không có những dịch vụ như điều trị những căn bệnh kinh niên liên quantới chứng thừa cân.
![]() |
Theo Giáo sư dinh dưỡng Chen Chunming thuộc Viện Khoa học đời sống, cơ quanthuộc Chính phủ Trung Quốc, các nhà chức trách nước này hiện rất lo ngại về tỷlệ số người thừa cân gia tăng.
Những người muốn giảm béo như anh Wang đang có nhu cầu rất cao đối với các loạithực phẩm có hàm lượng chất béo thấp và các chương trình giảm cân.
Đại diện của công ty Nhật Bản có tên Otsuka chuyên sản xuất đồ ăn từ đậu nànhcho biết, nhu cầu các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành và hoa quả tại TrungQuốc đang tăng rất mạnh, nhất là từ phía giới phụ nữ làm văn phòng. Loại thựcphẩm đậu nành dành cho người ăn kiêng Soyjoy do Otsuka sản xuất vốn rất phổ biếnở Mỹ đã được công ty này đưa vào Trung Quốc từ năm 2008. Otsuka dự báo, doanh sốcủa Soyjoy tại Trung Quốc sẽ vượt doanh số tại Mỹ ngay trong năm nay.
Trung tâm thể dục - thể hình Weight Watchers China mở địa điểm đầu tiên ở ThượngHải vào tháng 8/2008. Đến nay, trung tâm này đã có thêm 3 phòng tập ở Thượng Hải,1 ở Nam Minh, và dự kiến sẽ còn mở rộng ra các thành phố khác.
Câu lạc bộ thể hình Zhongti Beili Health Club cũng thu hút một số lượng đông đảothành viên là những người muốn giảm cân và hướng tới một lối sống lành mạnh hơn.Câu lạc bộ này cho biết sẽ tăng gấp đôi số phòng tập hiện có lên 28 trong thờigian từ nay tới cuối năm.
Theo Business Week, Trung Quốc hiện có khoảng 3.000 câu lạc bộ thể dục - thểhình, với khoảng 3 triệu hội viên. Hãng sản xuất máy tập Technogym tiết lộ, họcung cấp thiết bị cho 400 phòng tập độc lập và phòng tập trong 210 khách sạn 5sao ở Trung Quốc. Công ty này dự báo doanh số tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng30% trong năm nay, lên mức 18 triệu USD.
Các khách hàng là doanh nghiệp đang trở thành một nguồn doanh thu quan trọng củacác hãng sản xuất thiết bị thể dục như Technogym. Tập đoàn hóa chất Dow Chemicaltại Trung Quốc mới đây đã xây dựng một trung tâm thể dục-thể hình cho nhân viênngay trong trụ sở chi nhánh đặt ở Thượng Hải. Đại diện của Dow Chemical cho biết,họ muốn tăng cường sức khỏe cho nhân viên để đảm bảo năng suất công việc.
Tuy nhiên, việc tập luyện để đạt mục tiêu giảm cân có thể là quá sức đối với mộtsố người nên họ chọn một giải pháp nhanh chóng hơn. Bác sỹ Zheng Chengzhu,Trưởng khoa tiểu phẩu và phẫu thuật giảm béo thuộc bệnh viện Changhai ở ThượngHải, cho biết, ông thực hiện khoảng 100 ca phẫu thuật giảm béo mỗi năm, so vớimức 20-30 ca cách đây vài năm.
Ngoài lý do sức khỏe, một động lực khác thúc đẩy nhiều người Trung Quốc đi tìmcho mình một vòng eo nhỏ hơn là cơ hội có được thu nhập cao hơn. Cô Wu Yu, mộtkỹ sư 23 tuổi tham gia câu lạc bộ Weitght Watchers, cho biết, các nhà tuyển dụngở Trung Quốc có xu hướng ưu tiên những nhân viên hoặc ứng viên xin việc có ngoạihình đẹp, đăc biệt là phụ nữ. “Trở nên mảnh mai hơn sẽ giúp tôi tìm được mộtcông việc tốt hơn và cả một người bạn trai nữa”, cô Wu nói.
Theo Kiều Oanh
VnEconomy