Nhiều chủ cửa hàng cùng giá 10.000 đồng gần đây lao đao với việc kinh doanh ế ẩm, đối diện nguy cơ đóng cửa hàng loạt.
Năm 2013, nhận thấy hình thức kinh doanh cửa hàng đồng giá 10.000 đồng ít vốn, nhanh thu lời nên chị Hồng Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) rủ bạn thân góp vốn. Cả hai hùn được hơn 50 triệu đồng mở một cửa hàng.
Chị Hồng Anh cho biết, dù cửa hàng nằm trong ngõ nhưng khách mua rất đông. Chỉ trong nửa năm kinh doanh, chị đã thu hồi được vốn và tách ra mở cửa hàng riêng. Tuy nhiên, từ giữa năm 2014, lượng khách mua giảm hẳn. Thống kê từ tháng 3/2015, sản phẩm bán được không bằng 1/10 trước kia.
"Tại cửa hàng, những sản phẩm sắt, nhựa, vật dụng cá nhân trước đây thường bán rất chạy, nhưng giờ ế ẩm. Hàng mỹ phẩm, quần áo thì không bán nổi một chiếc mỗi ngày. Doanh thu cả tháng không đủ trả tiền thuê mặt bằng", chủ shop than thở.
![]() |
Đã có một thời những cửa hàng đồng giá 10.000 đồng luôn trong tình trạng đông kín khách. Ảnh: Trần Anh. |
Đang thanh lý toàn bộ sản phẩm để trả mặt bằng shop đồng giá 10.000 đồng, anh Đức Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh liên tục phải bù lỗ từ tháng 12/2014 đến nay.
Shop được anh Tùng mở cuối năm 2012. Anh cho biết, đây là giai đoạn "hoàng kim" khi cửa hàng luôn chật kín khách. Thời điểm này, mỗi ngày, anh bán được hơn 1.000 sản phẩm và không một tháng nào bị tồn hàng.
Anh dự tính mở thêm 2 cửa hàng nữa ở nội thành Hà Nội năm 2013-2014. Thế nhưng, từ giữa năm ngoái, số lượng khách mua giảm chóng mặt.
![]() |
Các cửa hàng đồng giá ngày càng vắng khách, nhiều nơi phải tính đến chuyện thanh lý, đóng cửa. Ảnh: N.Lan. |
Theo một mối buôn từng cung cấp sản phẩm giá rẻ ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, giá đổ buôn cho hàng đồng giá 10.000 đồng là 6.000 đồng một sản phẩm, 100% có xuất xứ Trung Quốc.
Thời điểm 2013-2014, anh từng giao hàng cho trên 100 đại lý ở quanh khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, số lượng cứ giảm dần, đầu năm nay chỉ còn 30-40 cửa hàng, thu lời không đáng kể, nên anh chuyển sang phân phối mặt hàng khác.
Hiện nay, không chỉ với hàng đồng giá 10.000 đồng mà hình thức kinh doanh cửa hàng đồng giá nói chung đang rất chật vật. Ngay cả Daiso, Hachi Hachi,... từng làm mưa làm gió trên thị trường khoảng năm 2007-2010 nay cũng hết sức khó khăn, do mặt hàng không phong phú, lợi nhuận thấp và thị hiếu thị trường thay đổi. Một số thương hiệu đã cố gắng thay đổi hình thức kinh doanh, nhưng vẫn không phù hợp với nhu cầu mua sắm của phần đông người tiêu dùng Việt.
Theo Zing