Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đãcấp cho Diamond Blue. Đồng thời yêu cầu đơn vị lắp ráp và phân phối DiamondBlue, tiến hành thu hồi những chiếc xe đã bán ra thị trường.

>>

Sau nhiều ầm ĩ dư luận, hôm qua (16/11), Honda Việt Nam và Piaggio Việt Namđã tổ chức chung một cuộc họp nhằm phản hồi đến báo giới xung quanh câuchuyện xe tay ga "hồn" Honda "da" LX.

Ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam đã khẳng định không có bất kỳmối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125 đượcnhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng mộtcách bất hợp pháp cho động cơ AF14E. Honda Việt Nam chứng minh bằng cách dẫnra một loạt văn bản trả lời chính thức từ các đơn vị có liên quan.

Trong đó, công văn của Honda Motor Co., Ltd. (Nhật Bản) ngày 26/10/2010 doông Taro Kobayashi, Trưởng bộ phận Xe máy, Phòng Kinh doanh Hải ngoại số 2Khu vực châu Á và châu Đại Dương ký, xác nhận rằng Honda Motor chưa từngphát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng nào củaHonda Motor trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E”.

Cục Đăng kiểm yêu cầu thu hồi xe máy
Diamond Blue đã và đang là mẫu xe gây nhiều tranh cãi

Vì vậy, không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồmcả Sundiro Honda (công ty Trung Quốc) được phép sử dụng tên thương mại hoặcnhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu AF14E.

Về Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd (Trung Quốc), công văn do Tổnggiám đốc Hiroshi Sekiguchi ký ngày 30/9/2010 cũng xác nhận “Sundiro Hondakhông sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E”. Tại công văn tiếp theo được kýngày 11/10/2010, Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd cũng đã xác nhậnchưa từng sản xuất động cơ Honda AF14E và do đó tuyệt đối không cấp Giấychứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.

Honda Việt Nam cho biết thêm, vào ngày 9/11/2010, Cục Đăng kiểm Việt Nam đãcó văn bản số 1756/ĐKVN trả lời Honda Việt Nam, trong đó nêu rõ Cục Đăngkiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứquán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam và ngày 4/11/2010 trongCông hàm số 348/2010 trả lời của của Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại choCục Đăng kiểm có thông báo rằng sau khi liên hệ với Công ty Sundiro HondaMotorcycle Co., Ltd., công ty này đã phúc đáp không sản xuất động cơ AF14Emang nhãn hiệu Honda.

Sau khi chứng minh động cơ gắn trên xe Diamond Bluekhông liên quan gì đến Honda, Tổng giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi tuyênbố logo Honda được gắn trên động cơ xe Diamond Blue là bất hợp pháp.

Về vấn đề xe Diamond Blue “nhái” kiểu dáng của dòng xe Vespa LX, Tổng giámđốc Piaggio Việt Nam Costantino Sambuy bức xúc: “Kiểu dáng xe của Piaggio đãvà đang bị làm nhái tại Việt Nam khá nhiều, nhưng Diamond Blue là xe đầutiên bị nhái toàn bộ kiểu dáng. Đây là điều không thể chấp nhận được!”.

Cục Đăng kiểm yêu cầu thu hồi xe máy

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo đang tiến hành thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho Diamond Blue

Tuynhiên, ông  Costantino Sambuy cũng thừa nhận Piaggio chưa tiến hành đăng kýbảo hộ quyền sở hữu trí tuệ về kiểu dáng công nghiệp đối với dòng xe VespaLX. Nhưng đại diện hãng sản xuất xe lừng danh cũng bày tỏ: “Piaggio hy vọngViệt Nam sẽ áp dụng xử lý sự việc theo nội dung Công ước Paris về bảo vệquyền sở hữu trí tuệ ký tại Paris ngày 20/3/1975 để xử lý những hành vi cạnhtranh không lành mạnh. Hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ quan tâm đến việc chỉdẫn tránh nhầm lẫn về kiểu dáng công nghiệp”.

Liên quan trực tiếp đến mẫu xe Diamond Blue, được biết Cục Đăng kiểm Việt Namđang tiến hành thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho Diamond Blue. Đồngthời, cơ quan này cũng đang yêu cầu Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xemáy Vinashin, đơn vị lắp ráp và phân phối Diamond Blue, tiến hành thu hồi nhữngchiếc xe đã bán ra thị trường.

Về phần mình, bà Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng ban bảo vệ Người tiêu dùng thuộc CụcQuản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết hiện tại vẫn chỉ là thông tin từmột phía, các cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ vụ việc và thông báo khi cókết luận chính thức.

Theo T.H.
DĐDN